Di chúc của mẹ chồng

Cập nhật: 09-04-2013 | 00:00:00

Hôm qua, má gọi điện kêu anh Hai, chị Ba và chị Tư về nhà có chuyện gấp. Sáng nay mọi người đều có mặt đông đủ, vẻ mặt ai cũng căng thẳng, hồi hộp. Sau trận bệnh nặng hồi đầu tháng, bây giờ bỗng dưng má muốn họp mặt gia đình, trong suy nghĩ của các anh chị tôi chắc chắn nội dung buổi họp bất thường hôm nay má sẽ công bố di chúc.

Ba mất từ lúc má chồng tôi còn khá trẻ, mặc dù cũng có vài người đàn ông theo đuổi nhưng má quyết định ở vậy nuôi 4 người con khôn lớn ăn học thành tài suốt mấy chục năm trời từ một gánh xôi đậu. Vừa là mẹ vừa là cha nên má là người phụ nữ vô cùng đặc biệt. Điều đặc biệt nổi bật ở má là tính cứng rắn và cương quyết như một người đàn ông trụ cột trong gia đình.  

 Tội nghiệp chú Sáu thợ mộc nhà đầu hẻm, tôi nghe kể ngày xưa chú Sáu mất ăn mất ngủ mấy năm trời vì má. Sau khi ba chồng tôi mất, chú Sáu luôn ở bên cạnh má ra tay đỡ đần những khi má gặp khó khăn. Vậy mà má vẫn chặt lòng chặt dạ, nhất quyết không chịu cho chú sáu bước tới. Chồng tôi bảo mấy hôm trời mưa, nhà dột tứ tung, má ôm các con vào lòng rồi bảo má sợ cha dượng không thương tụi con bằng ba khiến các con tủi thân nên má quyết định không ưng ai hết.  

Tôi là dâu Út, ở chung nhà với má. Các anh, chị chồng sau khi lập gia đình, má đều tạo điều kiện xây dựng nhà cửa cho ra ở riêng. Nhà có 2 nàng dâu, 2 chàng rể, mỗi khi nhà có đám tiệc, má phân công mỗi người mỗi việc rõ ràng, ai không biết làm thì má chỉ biểu một lần ráng học cho thuộc lần sau làm chứ không hề có chuyện ưu tiên. Tính má rất công bằng, thẳng thắng và không hề bênh con.

Nhớ có lần anh Hai nghe lời bạn bè rủ rê chơi cá độ bóng đá thua mất mấy chục triệu đồng. Chị Hai tức quá về khóc với má. Má cho gọi anh Hai về nhà, trước mặt con trai, con gái và cả dâu, rể, má bắt anh Hai nằm dài trên bộ ván gỗ quất cho mấy cây roi mây rồi mắng một trận tóe lửa, anh Hai nín khe không dám hó hé một tiếng, từ đó anh xin chừa không dám qua lại với đám bạn chơi cá độ đá banh nữa.

Ngay cả chị Tư cũng vậy, vừa rồi chị Tư giận chồng, dẫn con về nhà má ở. Má kêu chị tư hỏi rõ đầu đuôi ngọn ngành. Sau khi biết chị Tư ghen bóng ghen gió anh Tư có tình cảm với cô bạn đồng nghiệp, má biểu chị tư quay trở về nhà, chừng nào có chứng cứ rõ ràng thì làm cho ra lẽ chứ má không chấp nhận chuyện giận hờn vu vơ rồi bỏ chồng dắt con đi như thế.

Tôi về làm dâu má được 5 năm, có được 2 mặt con thì không may chồng tôi bị tai nạn qua đời. Đã 3 năm trôi qua, kể từ khi chồng tôi mất, tôi âm thầm chôn chặt tình cảm của mình và 3 mẹ con tôi vẫn ở chung nhà với má. Tôi mới ngoài 30, độ tuổi xuân sắc của người phụ nữ, đặc thù công việc của tôi mỗi ngày tiếp xúc với rất nhiều khách hàng, cũng đã có vài người đàn ông trong số khách hàng bày tỏ tình cảm với tôi, nhưng tôi không biết phải thưa chuyện như thế nào với bà mẹ chồng cũng đã sớm trải qua cảnh góa bụa như tôi và đã quyết định ở vậy một mình nuôi cả đàn con khôn lớn.

Tôi được nghe kể ngôi nhà khang trang của má bây giờ ngày xưa chỉ là một căn nhà lụp xụp. Kể từ khi ba chồng tôi mất, má đã một mình bươn chải gầy dựng nên ngôi nhà khang trang như hôm nay bằng mồ hôi, nước mắt của mình. Từ gánh xôi bán dạo má dành dụm vốn liếng mở một quán bán cháo lòng, dần dần quán ăn sáng của má trở thành quán ăn có tiếng lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. 

Trong 4 người con, đến nay chưa ai kế nghiệp của má. Anh Hai, chị Ba, chị Tư và chồng tôi đều được má cho ăn học đến nơi đến chốn và mỗi người đều có công ăn việc làm đàng hoàng. Quán ăn vẫn tự tay má quán xuyến và thuê người làm. Kể từ khi chồng tôi mất, các anh chị trong nhà cũng tỏ ý muốn má công bố di chúc lỡ mai này má có mệnh hệ gì, nhưng biết tính má nên chưa ai dám nói ra ý kiến của mình.

Đợi các con và dâu, rể tề tựu đông đủ, má tôi bắt đầu đưa ra ý kiến. “Kể từ khi thằng Út mất, má đã có 1 đề nghị hơi khắt khe với vợ thằng Út là nếu muốn bước thêm bước nữa thì để 2 đứa cháu nội lại cho má rồi muốn theo ai thì theo. 3 năm qua, má biết em dâu tụi con đã hy sinh tuổi xuân của mình để lo cho má và 2 đứa con của thằng Út. Hôm nay, có mặt đông đủ các con má muốn bàn bạc với các con chuyện tìm hạnh phúc cho vợ thằng Út, tội nghiệp em dâu của tụi con sớm tối thui thủi một mình… Còn chuyện căn nhà má đã quyết định di chúc lại cho vợ con thằng Út, tụi con không cần có ý kiến gì thêm”.

Sau khi má nói xong, các anh, chị chồng tôi đều sững sờ, ngạc nhiên nhưng sau đó thì mọi người đều đồng ý vì ngày xưa thấy má vò võ một mình khi trái gió, trở trời các anh, chị tôi cũng từng muốn má có được một người đàn ông bên cạnh để chia sẻ.

 

LƯU LY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên