“Đi học an toàn”: Để thật sự an toàn

Cập nhật: 22-10-2010 | 00:00:00

  Một số HS có thói quen đi ngược chiều dễ xảy ra TNGTTheo chỉ đạo của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), năm học 2010-2011 ngành giáo dục phối hợp với các lực lượng triển khai nội dung đi học an toàn, nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh (HS) trên đường đi học và học tập tại nhà, ngăn chặn tình trạng chơi game online có nội dung bạo lực hoặc không lành mạnh khác.

Hưởng ứng chủ trương này, Sở GD-ĐT đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trường học triển khai thực hiện trước khi bước vào năm học mới. Nội dung “Đi học an toàn”, trước hết là an toàn giao thông (ATGT) đã được đưa vào bài giảng trên lớp của giáo viên ở bộ môn giáo dục công dân. Ngoài ra, trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt chủ nhiệm nội dung này cũng thường xuyên được đưa ra nhắc nhở. Để giáo dục HS chấp hành luật lệ ATGT, ở từng đơn vị trường học còn có những hình thức khác nhằm giáo dục HS trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Cô Cao Mỹ Hạnh, Phó Hiệu trưởng trường THCS Phú Cường (TX.TDM) cho biết: “Trường chúng tôi đã tổ chức cho HS thi tiểu phẩm về ATGT. Có 30 tiết mục được HS dàn dựng, tham gia. Những tiết mục đoạt giải được chọn biểu diễn trong các buổi sinh hoạt dưới cờ hàng tuần cho HS xem. Trong tuần qua, nhà trường đã mời Công an TX.TDM đến sinh hoạt, tuyên truyền trong HS về Luật Giao thông đường bộ. Từ những cố gắng của trường, HS đã nâng cao được ý thức chấp hành luật lệ giao thông khi tham gia giao thông trên đường”.

Trong nội dung “đi học an toàn”, ngoài giáo dục HS chấp hành Luật Giao thông đường bộ, các đơn vị trường học còn nhắc nhở HS không chơi game bạo lực. Trước tình trạng game online mọc lên tràn lan như hiện nay, không phải năm học này, mà những năm học trước các trường đã có quan tâm giáo dục HS. Nhiều trường còn thành lập đội chiến sĩ an ninh nhỏ theo dõi những HS chơi game hoặc sa vào các tệ nạn xã hội để kịp thời cấp báo cho ban giám hiệu có biện pháp xử lý.

Tuy ngành GD-ĐT, các đơn vị có liên quan cùng nỗ lực giáo dục HS “đi học an toàn”, nhưng có lúc, có nơi HS chưa chấp hành tốt ATGT. HS vẫn còn chạy xe phân khối lớn đi học, đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, đùa giỡn hoặc đá banh, đá cầu trên đường... Đây là những hình ảnh chúng ta dễ dàng bắt gặp nếu bất chợt đi trên những đoạn đường gần trường học. Ở trường THCS Phú Hòa (TX.TDM), giờ tan trường, một số HS thường có thói quen chạy ngược đường, thậm chí còn chạy hàng hai, hàng ba trông rất nguy hiểm. Có thể nhà những em này cách trường không bao xa, nên các em ngại qua đường. Trong khi đó, đường Lê Hồng Phong là con đường có mật độ xe cộ lưu thông khá cao, có nhiều xe tải, nếu như chẳng may xảy ra va quẹt thì hậu quả thật khó lường.

Cũng liên quan đến “đi học an toàn”, sau khi tan trường vẫn còn tình trạng một số HS la cà ngoài đường, dẫn đến gây gổ rồi đánh nhau hoặc rủ nhau đi tắm sông, tắm suối. Thời gian qua đã có xảy ra trường hợp HS bị đuối nước, trong đó có nguyên nhân các em bị bạn bè rủ rê, lôi kéo.

Hiện nay, mối lo ngại nhất của phụ huynh là HS sa đà vào các trò chơi game online. Các điểm game online trên đường CMT8, 30-4... trong các “game thủ” có những em còn mặc nguyên đồng phục HS. Điều đó chứng tỏ HS đã trốn học đi chơi game, hoặc giờ tan trường các em không trở về nhà mà đến ngay các điểm chơi game.

Mới đây, Sở GD-ĐT, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Khuyến học đã ký kết phối hợp thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”, trong đó có nội dung “đi học an toàn”. Ngoài trách nhiệm của ngành GD-ĐT và các đơn vị có liên quan, nếu như phụ huynh quan tâm hơn nữa trong việc giáo dục con em, thì lúc đó “đi học an toàn” sẽ thật sự an toàn đối với HS.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X