Đi trong “phố mới” Hòa Phú

Cập nhật: 23-06-2012 | 00:00:00

Là phường mới được thành lập từ ngày 1-1-2010 nhưng tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của Hòa Phú thật đáng kinh ngạc. Hòa Phú dần mang dáng dấp một đô thị sầm uất trong tương lai không xa.

Về nơi “thành phố” thuộc... phường

Tôi tò mò về Hòa Phú vì một sự tình cờ. Lần giờ những trang sổ tay đã ngả màu, đến những trang ghi chép trong ngày khởi công xây dựng Thành phố mới Bình Dương, trước mắt tôi là những số liệu ít ỏi về Hòa Phú. “Trước đây, Hòa Phú chẳng có gì đâu anh, toàn đồng trống bạt ngàn, chỉ dùng để thả bò. Từ nhỏ đến giờ, ở đây em chẳng thấy có loại cây trồng nào ra hồn, chỉ thấy cỏ dại và bò” - đó là câu trả lời của Bạch Lê, một cô gái Hòa Phú ngay trong ngày diễn ra lễ khởi công xây dựng Thành phố mới. Bạch Lê tốt nghiệp trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương đúng dịp các công ty nước ngoài ào ào đổ về KCN VSIP 2. Bạch Lê xin vào làm ở phòng nhân sự Công ty điện tử Foster rồi chứng kiến đất mới Hòa Phú vươn vai mạnh mẽ từng ngày. 

Anh Lộc Trung Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Phú cho biết, vùng này được cái thuận lợi là có địa hình bằng phẳng, không đồi dốc và có khả năng rút nước tốt nhờ suối Ông Tuyền nằm ở vị trí thích hợp. Nhưng để nói cái đột phá cho đất Hòa Phú không phải cái yếu tố “địa lợi” ấy, mà chính là việc UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch Thành phố mới Bình Dương quy mô hơn 1.000 ha. Trong đó, hầu hết các hạng mục hạ tầng quan trọng đều nằm lọt thỏm trong diện tích tự nhiên 2.848,75 ha của phường Hòa Phú. Chính vì thế, nói Thành phố mới thuộc... phường Hòa Phú không hề sai chút nào.

Mai này, Thành phố mới hoàn thiện sẽ có Trung tâm hành chính tập trung, tạo thành nét mới trong việc cải cách quản lý hành chính nhằm phục vụ hiệu quả hơn cho người dân. Khu công viên công nghệ kỹ thuật cao; Trung tâm tài chính, ngân hàng, chứng khoán; Văn phòng cho thuê, nhà hàng - khách sạn cao cấp; Trung tâm hội nghị, triển lãm quốc tế, trường đại học; Các khu phục vụ cộng đồng như: quảng trường, công viên, hồ sinh thái, trung tâm văn hóa, nhà trẻ, bệnh viện... và tất cả những hạng mục công trình mang tầm vóc thế kỷ ấy hiện đang diễn ra ở Hòa Phú từng ngày. Những khối tài sản ngàn tỷ liên tục ra đời và những công trình xây dựng liên tục được đổ vốn đầu tư khiến cho diện mạo phố mới Bình Dương ngày càng phát triển.

Anh Lộc Trung Nghĩa cho biết: “Hòa Phú được may mắn là phường ôm trọn Thành phố mới Bình Dương trong tương lai. Chính vì thế, trong hơn 2 năm kể từ ngày thành lập phường, chúng tôi chứng kiến sự thay đổi liên tục của vùng đất này, từ những bãi hoang ngút tầm mắt, giờ đây Hòa Phú đang định hình và phát triển không gian đô thị hoàn chỉnh. Trong tương lai không xa, chúng tôi sẽ trở thành một trong những phường sầm uất nhất Bình Dương”.

Thương mại - dịch vụ sẽ lên ngôi

Hòa Phú hiện đang có 4 ấp, đều là những ấp tái định cư hoàn toàn với hơn 3.000 nhân khẩu và có đến hơn 15.000 người tạm trú, chủ yếu là công nhân của các nhà máy trong địa bàn. Tổng thu ngân sách của phường năm 2011 lên đến 46,6 tỷ đồng đạt 198% chỉ tiêu được giao. Trích dư từ tất cả các nguồn năm qua, Hòa Phú dư ra được hơn 10 tỷ đồng để bổ sung ngân sách. Đây quả là con số ấn tượng đối với một phường mới thành lập được hơn 2 năm.

Hiện nay, Hòa Phú có 3 KCN là VSIP 2, Phú Gia và Đồng An 2. Trong đó, nổi bật nhất là VSIP 2 với 119 dự án và có 76 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động, thu hút 16.743 lao động làm việc tại chỗ. Đồng An 2 có 6/22 dự án đi vào hoạt động và cũng đã thu hút một lượng lớn công nhân đến làm việc. Chính vì thế, từ ngày 3 KCN kể trên đi vào hoạt động, công nhân đổ về Hòa Phú làm việc và sinh sống ngày càng nhiều. Nhờ thế, hơn 400 hộ dân tái định cư đã có điều kiện phát triển loại hình kinh doanh nhà trọ và mua bán nhỏ lẻ.

Chính nhờ sức hút lớn của KCN VSIP 2 mà dù trong tình hình kinh tế khó khăn, các dự án vẫn liên tục đổ về Hòa Phú. Qua điều tra 6 tháng đầu năm 2012 của UBND phường Hòa Phú, hiện toàn phường có 141 doanh nghiệp, trong đó có 80 doanh nghiệp nước ngoài, tăng 46 doanh nghiệp so với cùng kỳ năm 2011. Hiện phường cũng có đến 585 hộ kinh doanh cá thể, góp phần làm sinh động bức tranh kinh tế đầy màu sắc của Hòa Phú.

Điều đáng mừng là dù hiện nay, nguồn thu từ công nghiệp đang chiếm khoảng 60% tổng thu ngân sách của Hòa Phú, nhưng lãnh đạo của phường xác định cơ cấu kinh tế trong tương lai sẽ đổi khác hoàn toàn. Bởi một khi thành phố mới Bình Dương đi vào hoạt động chính thức, các nguồn thu từ thương mại - dịch vụ sẽ phát triển ngày càng nhiều. Và khi đó, con số vài chục tỷ đồng tưởng như rất lớn từ nguồn thu công nghiệp hôm nay sẽ trở nên bé nhỏ hơn nhiều so với số tiền thu lại từ dịch vụ và thương mại.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên