“Địa chỉ tin cậy”, nơi giúp hóa giải những bất hòa

Cập nhật: 19-11-2020 | 09:50:12

Nhằm tư vấn, giải quyết những mâu thuẫn thường gặp trong cuộc sống, đặc biệt là trợ giúp nạn nhân bị bạo lực gia đình, năm 2013, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) phường Bình Thắng, TP.Dĩ An đã xây dựng và ra mắt mô hình “Địa chỉ tin cậy”. Nhờ mô hình này, nhiều chị em được bảo vệ trước nạn bạo hành gia đình; mâu thuẫn của nhiều cặp vợ chồng đã được hóa giải.


Mô hình “Địa chỉ tin cậy” được thành lập cùng với các thành viên là những cá nhân trong các tổ chức đoàn thể có uy tín như trưởng ban điều hành khu phố,
công an khu vực…

“Địa chỉ tin cậy” được thành lập với mục đích chính là trợ giúp pháp lý cho chị em phụ nữ; tiếp nhận, hỗ trợ và thông báo kịp thời cho nạn nhân bị bạo lực; bảo đảm an toàn, bí mật cho nạn nhân và người báo tin… Đây cũng là nơi để các hội viên phụ nữ gặp gỡ, chia sẻ, tháo gỡ những mối bất hòa trong cuộc sống gia đình. Đặc biệt, thông qua các hoạt động của mô hình này, Hội LHPN còn lồng ghép tuyên truyền về phòng, chống bạo lực gia đình, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người phụ nữ.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Diễm, Chủ tịch Hội LHPN phường Bình Thắng, cho biết mô hình “Địa chỉ tin cậy” đã trở thành nơi chia sẻ những bất hòa, gửi gắm những tâm tư, vướng mắc của chị em hội viên trong thời gian qua. Qua 7 năm triển khai ở tất cả 4 khu phố của phường Bình Thắng đều có mô hình này. “Địa chỉ tin cậy” đã kịp thời bênh vực cho nhiều trường hợp phụ nữ, trẻ em đối tượng yếu thế bị bạo hành, xâm hại; tư vấn, giải quyết các mâu thuẫn, bất hòa trong hôn nhân gia đình...

Mô hình do Hội LHPN phường thành lập cùng với các thành viên là những cá nhân trong các tổ chức đoàn thể có uy tín như trưởng ban điều hành khu phố, công an khu vực… Các “Địa chỉ tin cậy” thường được chọn đặt ở nhà của trưởng khu phố, chi hội trưởng các chi hội và có thông tin liên lạc cho mọi người khi cần. Sau khi tiếp nhận thông tin, hội sẽ tiến hành phối hợp với công an phường và các ban ngành có thẩm quyền để giải quyết vấn đề một cách hiệu quả nhất.

Từ khi thành lập đến nay, đã có hàng trăm trường hợp chị em phụ nữ tìm đến các địa chỉ để được chia sẻ, hỗ trợ, tư vấn, hòa giải về hôn nhân gia đình. Gần đây nhất, hội đã tiếp nhận và phối hợp cùng các ban ngành bảo vệ quyền lợi của 2 phụ nữ bị chồng bạo hành và đe dọa bạo hành; tham gia hòa giải 13 vụ mâu thuẫn tranh chấp với 9 vụ hòa giải thành. Đồng thời, tổ chức các hoạt động tuyên truyền tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới với chủ đề “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”…

Chị Nguyễn Thị Trong, người dân ở khu phố Hiệp Thắng, chia sẻ: “Ngay từ khi mô hình “Địa chỉ tin cậy” đi vào hoạt động, tình trạng bạo lực gia đình trên địa bàn khu phố đã giảm rõ rệt, đời sống chị em hội viên ngày càng được nâng cao. Tôi mong muốn “Địa chỉ tin cậy” này sẽ ngày càng được nhân rộng và trở thành các địa chỉ tin cậy đối với chị em phụ nữ, góp phần tích cực vào chương trình phòng, chống bạo lực gia đình, vì sự bình đẳng và tiến bộ của chị em phụ nữ”.

Nhờ sự tư vấn, hỗ trợ hiệu quả, nhận thức của hội viên phụ nữ nói riêng, của cộng đồng nói chung đã được nâng lên rõ rệt, các nạn nhân đã mạnh dạn tố cáo hoặc nhờ các cơ quan, ngành chức năng can thiệp, xử lý khi có vụ việc xảy ra. Cộng đồng mạnh dạn lên tiếng báo tin khi chứng kiến các hành vi bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em, từ đó giúp các ngành chức năng kịp thời giải quyết, hạn chế được những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên