Dịch COVID-19: Lào ghi nhận số ca nhiễm trong ngày tăng vọt 2 con số

Cập nhật: 21-04-2021 | 15:15:10

Các ca mắc mới COVID-19 tại Lào đang gia tăng. Ảnh minh họa. (Nguồn: socialistproject.ca)

Ban Chỉ đạo Quốc gia Lào về phòng chống dịch COVID-19 trưa 21/4 thông báo nước này đã ghi nhận 28 ca nhiễm mới, trong đó có tới 26 ca ở thủ đô Viantiane. Đây là mức tăng đột biến cao nhất tại Lào trong 2 năm qua.

Thông báo cho biết toàn bộ 26 ca nhiễm tại thủ đô Viantiane đều là các ca lây nhiễm cộng đồng, trong đó có 11 ca do tiếp xúc với bệnh nhân số 59 và 3 người bạn của cô này. 15 ca còn lại ở Viantiane được ghi nhận ở một số bản rải rác trong thủ đô. Trong khi đó, 2 ca nhiễm còn lại đều tại tỉnh Champasak, Nam Lào và đều được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Ban Chỉ đạo Quốc gia Lào về phòng chống COVID-19 hiện đã trưng dụng 4 địa điểm công cộng tại thủ đô Viantiane là các trung tâm thể thao, sân vận động và trường học làm địa điểm tiến hành xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Bệnh nhân số 59 là một sinh viên Lào, 25 tuổi, được xác nhận mắc COVID-19 hôm 19/4.

Người này được cho là tiếp xúc với 3 người, trong đó có người 2 Thái nhập cảnh trái phép vào tỉnh Savanakhet, Trung Lào từ hôm 6/4.

Ngày 7/4, 3 người này đi xe khách lên thủ đô Viantiane và được sinh viên này đưa đón đi ăn uống, chơi ở nhiều nhà hàng, quán rượu, karaoke, sàn nhảy, quán mátxa và chùa ở thủ đô Viantiane.

Ngày 17/4, sau khi những người Thái Lan tiếp tục vượt biên trái phép về Thái và gọi điện thông báo đã có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2, bệnh nhân số 59 mới đi khám và bị phát hiện cũng đã nhiễm virus này.

Hiện, Lào đang tích cực truy vết và lấy xét nghiệm những người tiếp xúc với các ca nhiễm mới và chắc chắc sẽ có những động thái mạnh tay hơn nữa để đối phó với tình trạng bùng phát nghiêm trọng hiện nay.

Với 28 ca nhiễm mới, tổng số ca bệnh ở Lào đến nay đã lên tới 88 ca, chưa có trường hợp nào tử vong.

Cùng ngày, tại Campuchia, người phát ngôn Chính phủ Phay Siphan cho biết tất cả những người nước ngoài phải lưu lại Campuchia vì không có chuyến bay về nước, dù thị thực (visa) hết hạn, vẫn có thể đăng ký tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại nước này.

Phóng viên TTXVN tại Phnom Penh dẫn lời ông Phay Siphan cho biết tất cả những người đủ điều kiện sức khỏe để tiêm vaccine ngừa COVID-19 có thể liên hệ với Sở Y tế hoặc với bà Or Vandine, Quốc vụ khanh Bộ Y tế Campuchia phụ trách chiến dịch tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19.

Trong khi đó, người phát ngôn Tổng Cục Di trú thuộc Bộ Nội vụ Campuchia Keo Vanthorn đã nhắc lại thông báo của Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia đưa ra hồi tháng 4/2020 về việc gia hạn visa du lịch (visa T) cho một số khách du lịch tới Campuchia sau ngày 1/1/2020 và không có chuyến bay về nước.

Quyết định gia hạn visa có hiệu lực từ ngày 3/4/2020 cho phép công dân nước ngoài gia hạn visa tự động và không bị phạt lưu lại quá hạn cho đến khi họ có thể rời khỏi Campuchia.

Tướng Vanthorn cho hay thông báo trên sẽ được lấy làm phụ lục trong thông báo cho phép những khách du lịch quá hạn visa có thể đăng ký tiêm vaccine.

Tính đến ngày 20/4, Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng Campuchia đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho 1.277.688 công chức, người dân và lực lượng vũ trang trên cả nước. Cụ thể, Bộ Y tế thực hiện tiêm phòng cho 983.145 người và Bộ Quốc phòng tiêm cho 294.543 người./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết
Tags
COVID-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên