Dịch vụ “ăn theo” mùa lễ hội

Cập nhật: 28-02-2015 | 09:53:05

Khởi động mùa lễ hội cũng là thời điểm các tiểu thương khu vực quanh chùa Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu bắt đầu vào cuộc kinh doanh, mua bán. Ngoài các điểm giữ xe giá cả “tự nâng lên” không theo quy định thì vẫn còn những điểm mua bán thời vụ những sản phẩm thủ công do mình tự làm…

Quanh khu vực chùa Bà có vài chục điểm bán nhang đèn, cành vàng lá ngọc, trầu cau… Chị Phạm Thị Thu Hồng đang cùng chồng tất bật bán hàng cho du khách đi lễ chùa. Quầy của anh chị có nhiều cây cành vàng lá ngọc (quấn bằng các loại dây kim loại, màu vàng, trái màu đỏ, lá xanh). Các sản phẩm nhìn rất bắt mắt và thường được du khách mua đem về chưng ở bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa trong nhà. Chị Hồng cho biết, các sản phẩm do anh chị tranh thủ làm lúc rảnh rỗi và dịp tết đến là thuê “chỗ ngồi” để bán hàng từ tối 30 tết đến hết ngày Rằm tháng giêng. Giá của cây cành vàng lá ngọc từ 35.000 đồng trở lên/cây tùy lớn nhỏ. Ngoài ra, anh chị còn bán thêm các bịch để sẵn đủ thứ từ gạo, dầu ăn, cau trầu có giá 20.000 đồng/bịch cho du khách mua đi viếng chùa.

Hầu hết những người có thuê quầy để bán như chị Hồng thường không chèo kéo khách mua. Những người bán dạo mới hay “níu kéo” người đi lễ tạo nên sự xô bồ. Những du khách khó tính thường chọn các quầy để mua lễ chứ ít mua hàng bán dạo. Anh Khương, một du khách cho biết anh không thích kiểu níu áo năn nỉ như thế nên vẫn đến mua nhang, đèn, lễ vật ở các quầy cố định.

Hơn 10 năm nay chị Hồng thuê chỗ bán hàng và chị cho biết mỗi ngày cũng kiếm được vài trăm ngàn đồng. Số tiền này để chị lo cho con học hành, chi tiêu trong gia đình ngày tết. Sau mùa lễ hội, anh chị lại trở về với công việc thường nhật của mình.

HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên