Dịch vụ hành chính công trực tuyến: Những tiện ích mang lại

Cập nhật: 14-04-2016 | 10:10:55

Dịch vụ hành chính công trực tuyến là những dịch vụ hành chính của các cơ quan Nhà nước cung cấp cho các tổ chức cá nhân thông qua môi trường mạng internet. Là một trong những cơ quan Nhà nước đầu tiên của tỉnh cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến ở cấp độ 3, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã xác định cải cách hành chính là khâu đột phá trong công tác quản lý nhà nước về TN&MT, xem đây là một trong những giải pháp quan trọng để mang lại những tiện ích cho người dân và doanh nghiệp từ hiệu quả dịch vụ này.


Người dân làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa Sở TN&MT

Ông Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Lưu trữ TN&MT cho biết, hiện nay, trong tất cả 88 thủ tục hành chính của Sở TN&MT đều được cung cấp trực tuyến ở mức độ 2. Ở mức độ này, các tổ chức, cá nhân khi muốn giải quyết thủ tục hành chính chỉ cần có một máy tính nối mạng internet và vào địa chỉ: http://dichvucong. binhduong.gov.vn. Tại đây, người sử dụng có thể tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện sẽ được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Trong 88 thủ tục hành chính của sở, thì có 9 thủ tục đang được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3. Ở mức độ này, những thủ tục hành chính công được người sử dụng gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ đều được thực hiện trên mạng internet. Người dân và doanh nghiệp chỉ cần đến cơ quan Nhà nước một lần duy nhất để nhận kết quả.

Việc thực hiện các thủ tục hành chính công trực tuyến ở mức độ 3 không chỉ tiết kiệm được chi phí đi lại, mà còn tiết kiệm rất nhiều thời gian công sức cho các tổ chức, cá nhân. Chỉ cần có máy tính nối mạng internet, thậm chí những chiếc điện thoại thông minh là họ cũng có thể theo dõi được tình trạng hồ sơ đang được các cơ quan chức năng giải quyết như thế nào? Những trục trặc trong việc giải quyết hồ sơ đều được giao dịch qua mạng, thay vì phải đến trực tiếp cơ quan Nhà nước nhiều lần như trước đây. Hơn nữa, khi thực hiện các dịch vụ hành chính công trực tuyến ở mức độ 3 cũng làm giảm áp lực cho bộ phận một cửa và các cán bộ ở những khâu nghiệp vụ. Bởi các hồ sơ nộp trực tuyến đã được lọc qua một lần, các cán bộ chuyên môn chỉ cần kiểm tra và thao tác trực tiếp trên phần mềm.

Để những dịch vụ hành chính công trực tuyến thực sự là sự chọn lựa đầu tiên của người dân và doanh nghiệp khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính, thiết nghĩ, các cơ quan Nhà nước cần tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa đến từng đối tượng liên quan; hỗ trợ kịp thời khi người giao dịch trực tuyến gặp trục trặc hoặc thắc mắc. Mặt khác, các tổ chức, cá nhân cần mạnh dạn sử dụng các dịch vụ hành chính công trực tuyến. Bởi, đây là cơ sở để giúp các cơ quan Nhà nước đẩy nhanh việc cải cách thủ tục hành chính và minh bạch hóa nền hành chính công.

Ông Trung cho biết thêm, theo Nghị quyết 30/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2020, việc nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công được xem là một trong những nội dung trọng tâm mà các cơ quan hành chính công phải nỗ lực thực hiện. Vì thế, với những giải pháp cụ thể và mang tính chiến lược trong việc cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến, chắc chắn rằng, Sở TN&MT sẽ đạt hiệu quả hơn nữa trong công tác cải cách hành chính, góp phần vào sự phát triển bền vững của Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung.

 Các dịch vụ hành chính công đang được cung cấp ở múc độ 3 gồm: Cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ, bổ sung nội dung giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ; Cấp giấy phép khai thác, sử dụng nước dưới đất; Cung cấp thông tin tư liệu đo đạc và bản đồ; Đóng cửa mỏ; Gia hạn, điều chỉnh nội dung giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất quy mô vừa và nhỏ; Gia hạn, thay đổi thời hạn, điều chỉnh nội dung giấy phép khai thác, sử dụng nước dưới đất; Gia hạn, thay đổi thời hạn, điều chỉnh nội dung giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt; Gia hạn, thay đổi thời hạn, điều chỉnh nội dung giấy phép thăm dò nước dưới đất; Gia hạn, thay đổi thời hạn, điều chỉnh nội dung giấy phép xả nước thải...

 P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên