Dịch vụ tiệc Noel ế ẩm

Cập nhật: 15-12-2011 | 00:00:00

Sắp đến Giáng sinh song lượng hợp đồng mà các công ty chuyên tổ chức tiệc Noel nhận được chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhiều doanh nghiệp thắt chặt chi tiêu khiến dịch vụ này trở nên ế ẩm.

Cơ quan tiết kiệm chi tiêu không tổ chức Giáng sinh khiến chị Quyên, nhân viên văn phòng ở Hà Nội đành phải dành nhiều thời gian để tìm địa điểm vui chơi, giải trí cho cậu con trai 5 tuổi trong ngày Noel sắp tới. “Công ty chỉ thưởng 200.000 đồng cho mỗi cháu, trong khi nếu tổ chức chi phí sẽ lên đến gấp rưỡi", chị chia sẻ.

  Dịch vụ tổ chức Noel năm nay trở nên trầm lắng hơn. Ảnh minh họa.

Doanh nghiệp chuyên kinh doanh cửa nhựa của anh Nguyễn Đức Hải (Khương Trung, Hà Nội) mấy ngày nay cũng tất bật trang trí cây thông Noel. Anh cùng đồng nghiệp tự lên kế hoạch tổ chức “cây nhà lá vườn” ngay ở tiền sảnh của công ty. Toàn bộ công tác chuẩn bị bao gồm quà tặng, đồng phục diễn văn nghệ, hoa quả, bánh kẹo cùng cây thông Noel hết khoảng 7 triệu đồng. Nếu đăng ký thuê, tiệc có thể hoành tráng, chuyên nghiệp hơn nhưng kinh phí phải gấp 2-3 lần số đó.

Anh Nguyễn Như Giang, Giám đốc điều hành của Công ty tổ chức tiệc Tầm Nhìn Mới cho biết, năm nay các doanh nghiệp thường có xu hướng gộp chung lễ mừng Noel và cuối năm. Đơn đặt hàng tổ chức lễ Giáng sinh tính đến thời điểm này chỉ bằng 30% so với năm trước.

"Giờ này, chúng tôi mới chỉ nhận được 3 đơn đặt hàng, trong khi ngày này năm ngoái đã có đến gần 10 hợp đồng. Riêng dịp Tết ta thì có vẻ khả quan hơn, cũng đã có nhiều đơn hàng", anh Giang cho hay. Vị giám đốc này cho biết thêm, những năm trước, không ít doanh nghiệp làm ăn khá giả sẵn sàng tổ chức cả tiệc Noel và Tết Dương lịch cho cán bộ nhân viên. Còn nay, chỉ một số khách quen đặt liên hoan cuối năm, hầu hết các công ty đều cắt giảm lễ Noel.

Đồng cảnh ngộ như vậy, anh Lê Đại Dương, phụ trách kinh doanh của công ty cổ phần Đại Dương Event cho rằng, không riêng Noel mà nhìn chung các sự kiện trong năm nay đều khá trầm lắng. Hiện nay, công ty này mới nhận được hợp đồng từ 2 đoàn khách, chưa bằng 50% so với năm ngoái. Tiệc cuối năm cũng mới chỉ có một đơn đặt hàng.

Anh Dương cho rằng kinh tế khó khăn khiến dịch vụ tổ chức tiệc không chỉ giảm về số lượng mà còn sa sút về chất lượng. "2 công ty đặt tổ chức đều ra yêu cầu cắt giảm chi phí 30% so với năm trước", anh Dương nói. Theo anh dự đoán, từ nay đến Noel, số lượng đơn hàng có thể nhiều hơn, song tăng không mạnh và khó đạt được như mọi năm.

Lãnh đạo một công ty tổ chức sự kiện khác cho biết, chỉ còn cách Noel chưa đầy 10 ngày nữa song anh cũng mới nhận được 3 đơn hàng. Trong đó, một doanh nghiệp khai trương đúng ngày Giáng sinh và hai doanh nghiệp tổ chức để tri ân các đại lý phân phối hàng hóa. Trong khi các năm trước đó, số lượng đơn vị làm tiệc Giáng sinh cho nhân viên chiếm đến 50% tổng số hợp đồng.

Chi phí tổ chức liên hoan Noel qua các công ty tổ chức sự kiện, vẫn giữ nguyên so với năm ngoái, dao động từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng mỗi người, tùy quy mô. Trong đó bao gồm phần tiệc và văn nghệ, trò chơi cùng cây thông Noel và tặng quà cho các em bé...

Trao đổi với PV, ông Võ Thành Trung, Tổng giám đốc của Công ty Square Event cho rằng đây là thời điểm rất khó khăn cho các công ty tổ chức sự kiện vì người tiêu dùng, doanh nghiệp đều thắt chặt chi tiêu. "Thực tế, các khách hàng đều không đầu tư số tiền nhiều hơn mọi năm. Nhưng việc họ giữ nguyên khoản tài chính cũng đã là thách thức cho đơn vị tổ chức với bối cảnh mọi thứ đều trượt giá như hiện nay", ông Trung nói.

Thường xuyên làm việc với đối tác là các doanh nghiệp, ông Võ Thành Trung cho rằng khách hàng hiện nay chỉ nhắm vào những đối tượng và mục đích thiết thực. Do nằm trong những chiến lược phát triển, việc tổ chức sự kiện cho khách hàng, đại lý, đơn vị phân phối vẫn được chú trọng. Còn tổ chức tiệc cho nhân viên thường bị cắt giảm nhiều hơn. Đây cũng là một trong những lý do chính khiến dịch vụ tổ chức tiệc Noel năm nay trở nên trầm lắng.

Theo ông Trung, giai đoạn khó khăn này cũng chính là thời điểm để các công ty tổ chức sự kiến chứng tỏ sự gắn kết và tạo dựng lòng tin với khách hàng. "Chấp nhận lợi nhuận ít hơn để chia sẻ khó khăn với đối tác nhưng vẫn đảm bảo khâu tổ chức tốt, chu đáo, nhiệt tình, bằng cách đó các đơn vị làm sự kiện mới thu hút và tạo dựng được mối khách quen", ông Võ Thành Trung tư vấn.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên