Diễn tập thực binh, sẵn sàng ứng phó dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 05-03-2020 | 09:08:53

Hôm qua (4-3), tại Bộ Chỉ huy Quân (CHQS) sự tỉnh đã diễn ra buổi họp trực tuyến Ban Chỉ đạo diễn tập phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh, đồng thời thực hiện diễn tập thực binh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bình Dương họp trực tuyến với lãnh đạo Bộ Quốc phòng và các quân khu sáng qua (4-3)

Không để dịch lây lan ra cộng đồng

Tại điểm cầu Bình Dương - Bộ CHQS tỉnh, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉđạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, cùng lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, đại diện Ban CHQS các huyện, thị, thành phốtrong tỉnh và các ban ngành, đoàn thể liên quan cùng dựbuổi diễn tập trực tuyến với các điểm cầu truyền hình tại BộTổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam, tại các quân khu khác trên toàn quốc.

Phát biểu tại buổi họp, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo, nhất là Bộ CHQS tỉnh cùng các ban, ngành liên quan phải thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, cũng như lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam đã truyền đạt. Bình Dương sẽ làm hết khả năng để có thể phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn đạt hiệu quả cao nhất.

Riêng tại địa bàn Quân khu 7, phần diễn tập của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 còn được thực hiện trực tuyến tại điểm cầu Quân khu 7, Bộ Tư lệnh TP.HồChíMinh, Bộ CHQS các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Bình Thuận, Đồng Nai, Tây Ninh, Lâm Đồng, Long An, Sư đoàn 5, Sư đoàn 302 và Sư đoàn 317.

Ở phần diễn tập thực binh tại trường Quân sựtỉnh Bình Dương, Bộ CHQS tỉnh đãxây dựng kế hoạch, kịch bản diễn tập thực binh với nội dung phòng, chống dịch Covid-19 ở cấp độ 3, với mức độdịch bệnh lây lan trên 20 người đến 1.000 người. Với nội dung cụ thể như công dân Việt Nam từ các quốc gia, vùng lãnh thổcó dịch về nước qua đường hàng không, đường biển, đường bộ với số lượng lớn. Hai là, lực lượng phục vụ tại các điểm cách ly có biểu hiện ho, sốt cao, khó thở nghi ngờ bị nhiễm bệnh Covid-19. Thực hiện nhiệm vụtừBan Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 BộCHQS tỉnh vềviệc tổ chức tiếp nhận người từvùng dịch về, lực lượng tiếp nhận đã tiến hành tiếp nhận, cách ly, theo dõi, thực hiện đầy đủcác bước, công đoạn theo quy trình phòng, chống dịch bệnh với mục tiêu bảo đảm không lây nhiễm cho lực lượng phòng chống dịch, không lây lan cho những người đang nghi ngờ, thực hiện cách ly tại trung tâm, cũng như không lây lan ra cộng đồng.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu thực binh và cũng là nơi cách ly ở trường Quân sựtỉnh được bố tríđầy đủ các trang thiết bị, cơ sởvật chất, thực phẩm cần thiết để phục vụ công tác tiếp nhận xửlýban đầu khi có công dân Việt Nam trở về từ vùng dịch.

Tình huống giả định đầu tiên là có 4 công dân Việt Nam từ vùng có dịch bệnh trở về Bình Dương. Trong đó, có một trường hợp không ở vùng tâm dịch bệnh, 3 trường hợp còn lại ở vùng tâm dịch. Qua công tác sàng lọc, lực lượng phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phát hiện một người có nhiệt độ cơ thể 38,5 độ, có biểu hiện ho, khóthở.

Ngay sau khi tiếp nhận, những người được cách ly sẽ được chuyển về khu cách ly, thực hiện đầy đủ các quy trình phòng, chống dịch bệnh qua 3 bước: Khu vực phun thuốc, khu vực tiếp nhận, khu vực cách ly. Cụ thể như: Đo thân nhiệt, ghi nhận thông tin dịch tễ, khám tim mạch, đo huyết áp và đưa về khu cách ly theo dõi trong 14 ngày. Đối với trường hợp giảđịnh một đối tượng trởvềtừvùng tâm dịch tại nước ngoài, cóbiểu hiện lâm sàng như sốt cao 38,5 độ, ho, khóthở… được Ban Chỉ huy diễn tập thực binh thông báo cho Bệnh viện tỉnh vàvận chuyển bằng xe cấp cứu chuyên dụng vềđơn vịy tếnày điều trịtheo quy định.

Tại buổi diễn tập thực binh, các phương tiện vận chuyển trước khi xuất phát tiếp nhận bệnh nhân vàtrởvềsau khi vận chuyển người bệnh, người nghi ngờnhiễm bệnh Covid-19 đều được phun xịt khử trùng bằng thuốc Cloramin B xung quanh xe. Các bác sĩ, nhân viên y tế, nhân viên phục vụđều mặc quần áo bảo hộphòng, chống dịch bệnh vàcác trang bịchuyên dụng khác đúng như quy định.

Trường hợp những người được kiểm tra sức khỏe vàđiều tra dịch tễ, nhưng do không ở vùng tâm dịch, chưa phát hiện nguy cơ cao, biểu hiện bình thường, sẽ được đưa về phòng chờ của trung tâm để cách ly quy định.

Thực hiện nghiêm quy trình phòng, chống dịch bệnh

Bác sĩ Lê Xuân Nguyên, trợlý quân y, thuộc Ban Quân y, BộCHQS tỉnh, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Quân khu 7 vàUBND tỉnh, BộCHQS tỉnh màtrực tiếp làPhòng Hậu cần vàBan Quân y đã xây dựng kịch bản chi tiết diễn tập thực binh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Qua công tác diễn tập lần này, chúng tôi đã cóthêm những kinh nghiệm thực tiễn trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, từtất cảcác khâu, công đoạn, đội ngũ nhân sự trong quy trình phòng, chống dịch bệnh theo như quy định. Cóthểnói, qua đợt diễn tập lần này, khảnăng phối hợp tác chiến trong lực lượng đã được nâng cao hơn, nhịp nhàng hơn. Hiện tại, khu cách ly tại trường Quân sự tỉnh thuộc BộCHQS tỉnh đủkhảnăng thực hiện cách ly cho khoảng 200 trường hợp. Trong trường hợp có sựchỉ đạo của cấp trên, từQuân khu 7 cũng như UBND tỉnh, đơn vịsẽthực hiện công tác cách ly tại đơn vịTrung đoàn 6, BộCHQS tỉnh”.

Bác sĩ Cao Bá Cường, Đội trưởng Đội Phòng chống dịch, thuộc Ban Quân y, BộCHQS tỉnh, cho biết hiện tại khu cách ly tại trường Quân sự tỉnh đã tiếp nhận cách ly 24 trường hợp. Vàsau thời gian theo dõi, chỉ còn lại hơn 10 trường hợp phải tiếp tục cách ly theo quy định. Nhìn chung, các trường hợp đang tham gia cách ly tại đây, trong đócócảdu học sinh, người lao động, kiều bào vàngười nước ngoài trởvềtừvùng tâm dịch hoặc quốc gia códịch đều thểhiện tinh thần hợp tác rất tốt, thực hiện đúng các quy định phòng dịch của cán bộy tế - bác sĩ đang làm nhiệm vụtại đây. Theo quy trình, hàng ngày khu cách ly đều cóđội ngũ phục vụthực hiện công tác nấu ăn, cung cấp thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt thiết yếu cho người đến cách ly. Quy trình này đều thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ, được giảđịnh giống như đang áp dụng đối với bệnh nhân đang dương tính với Covid-19. Ví dụ, trước vàsau khi đưa xe thức ăn vào bên trong khu vực cách ly giới hạn, lực lượng đều tiến hành tiệt trùng nghiêm ngặt tất cảcác dụng cụliên quan. Qua đợt diễn tập lần này, trình độchuyên môn vàkinh nghiệm thực tiễn của anh em trong lực lượng phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã được nâng lên rõrệt. Chúng tôi cóthêm những kinh nghiệm trong việc đón tiếp các trường hợp nghi nhiễm, nhất làđồng bào ta vàcảngười nước ngoài trởvềtừvùng tâm dịch của quốc tếhoặc từquốc gia códịch bệnh Covid-19.

 Lực lượng tham gia diễn tập ứng phó dịch bệnh Covid-19 diễn tập điều tra dịch tễ một trường hợp nghi nhiễm Covid-19 trở về từ vùng dịch .Ảnh: CHÍ THANH

Diễn tập tiếp nhận thông tin, điều động lực lượng tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19

Diễn tập hướng dẫn các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 về từ vùng dịch đến khu cách ly

Nơi cách ly người nghi nhiễm Covid-19 tại trường Quân sự tỉnh

Diễn tập tiếp nhận bệnh nhân dương tính với Covid-19

Cán bộ BộCHQS tỉnh hướng dẫn công tác diễn tập cho lực lượng phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Diễn tập kiểm tra y tế, đo thân nhiệt người nghi nhiễm Covid-19

Diễn tập tiệt trùng xe cứu thương sau khi vận chuyển người nghi nhiễm Covid-19 vềkhu cách ly

Diễn tập kiểm tra khu vực cách ly

hững ngày qua, không ít bạn đọc đang quan tâm trường hợp cô gái tên N.T.T. (quê quán Kiên Giang) có địa chỉ cư trú tại phường Tân Đông Hiệp (TP.Dĩ An) trở về từ vùng tâm dịch Daegu (Hàn Quốc). Ngày 25-2, khi về nước, cô gái này đã livestream trên mạng xã hội “khoe” cách trốn cách ly tại sân bay: “Những người không thông minh là những người đã bị cách ly. Còn những người thông minh như em thì đâu có bị cách ly đâu. Phụ nữ phải sống bằng cái não”.
Ngay sau đó, Sở Y tế Bình Dương đã tìm được cô gái trên và buộc phải cách ly tập trung tại khu cách ly trường Quân sự tỉnh. Theo bác sĩ Cao Bá Cường, sau thời gian cách ly, cô gái N.T.T. hiện có sức khỏe tốt, chưa cóbiểu hiện mắc bệnh Covid-19. Hiện cô ấy đang hợp tác tốt với đội ngũ y, bác sĩ tại trung tâm.

QUANG TÁM - CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên