Điều chỉnh hồ sơ hưu trí, mất sức lao động để bảo đảm quyền lợi

Cập nhật: 18-09-2014 | 10:09:09

Trong thời gian qua, có một số trường hợp người nghỉ hưu sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) không khớp với các giấy tờ tùy thân khác. Khi đau ốm, những người sử dụng thẻ BHYT không phù hợp với giấy tờ tùy thân sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng. Gặp những trường hợp như vậy, người sử dụng thẻ phải điều chỉnh như thế nào? Phóng viên Báo Bình Dương có cuộc trao đổi với ông Bùi Hữu Phong, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh (ảnh)

- Thưa ông, hiện có một số trường hợp thẻ BHYT của người về hưu, người hưởng trợ cấp BHXH hàng tháng và giấy chứng minh nhân dân không khớp nhau, gây khó khăn khi đi khám chữa bệnh?

- Hiện nay, nếu những trường hợp không khớp nhau, đặc biệt về ngày, tháng, năm sinh thì cơ quan BHXH tỉnh sẽ ghi chú trên thẻ BHYT bằng cách mở, đóng ngoặc đơn: (CMND năm sinh là…). Tuy nhiên, có bệnh viện chấp nhận nhưng có bệnh viện thì không, nên bắt buộc chúng tôi phải làm một văn bản xác nhận. Nhìn chung, tuy cơ quan BHXH đã có làm mọi cách, nhưng rất phiền hà cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH khi đi khám chữa bệnh. Trong tháng 7-2014, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có văn bản thống nhất việc điều chỉnh lại cho phù hợp.

- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho phép được điều chỉnh những gì? Để được điều chỉnh, người về hưu phải làm gì, thưa ông?

- Những thông tin không thống nhất về họ, tên, ngày, tháng, năm sinh, nghĩa là hồ sơ hưu không thống nhất với giấy khai sinh. Các thông tin khi được điều chỉnh thống nhất thì không dùng làm căn cứ để điều chỉnh lại các chế độ đã giải quyết trước đây, ví dụ tăng hoặc giảm tiền hưởng (tỷ lệ %).

Cán bộ về hưu đem bản sao giấy khai sinh đến cơ quan BHXH huyện, thị, thành phố (nói chung là BHXH cấp huyện) và được cấp một đơn (theo mẫu), sau đó BHXH cấp huyện tổng hợp và nộp về BHXH tỉnh để thực hiện điều chỉnh. Trong vòng 30 ngày sẽ được nhận quyết định điều chỉnh. Xin lưu ý các cô, các bác là cố gắng làm sớm để được điều chỉnh trên thẻ BHYT năm 2015. Nếu các cô, bác không đi được thì nói con cháu đến BHXH cấp huyện xin mẫu đơn về để cô, bác điền vào; ký tên và nộp cho cơ quan BHXH cấp huyện (không nhất thiết cô, bác phải đi).

In thẻ BHYT tại Bảo hiểm xã hội Bình Dương. Ảnh: V.SƠN

- Thưa ông, thẻ BHYT của người về hưu ở Bình Dương được cấp hai năm trước và không có mã vạch, khi đi khám chữa bệnh tại thành phố Hồ Chí Minh thì các bệnh viện không tiếp nhận khi thẻ BHYT không có mã vạch?

- Các trường hợp này khi người bệnh đi khám chữa bệnh tại các bệnh viện thành phố Hồ Chí Minh, thì người bệnh đến cơ quan BHXH tỉnh để được đổi thẻ ngay vì khi cấp thẻ BHYT cho hai năm 2013 và 2014 thì lúc đó chưa có mã vạch. Các bệnh viện ở thành phố Hồ Chí Minh đã áp dụng khám thẻ BHYT có mã vạch, do đó năm 2015, Bình Dương sẽ cấp thẻ BHYT có giá trị một năm, để khi có thay đổi thì dễ cho người có thẻ BHYT.

- Để thuận lợi cho người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh tại các bệnh viện trong và ngoài tỉnh, Bình Dương khi nào triển khai sử dụng thẻ BHYT có mã vạch và các cơ sở y tế đã chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận thẻ BHYT có mã vạch chưa, thưa ông?

- BHXH tỉnh Bình Dương đã triển khai in thẻ BHYT có mã vạch từ tháng 12-2013. Thẻ BHYT với mã vạch có tiện ích là bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân không cần viết tay các tiêu đề(nhân thân của người bệnh), chỉ cần dùng một thiết bị quét qua mã vạch thì các thông tin về nhân thân sẽ được nhập ngay mà không cần viết lại, vừa tốn thời gian của bệnh viện, vừa tốn thời gian đối với người đi khám bệnh. Đến tháng 9-2014 nhiều bệnh viện đã hoàn chỉnh phần mềm để ứng dụng thẻ BHYT mã vạch là: Bệnh viện Quân đoàn 4, các cơ sở khám chữa bệnh Hoàn Hảo, Bệnh viện Vạn Phúc, Bệnh viện Mỹ Phước, Phòng khám Đại Minh Phước, Phòng khám Nhân Nghĩa, Phòng khám Châu Thành Nam Tân Uyên và Phòng khám Nhà Bảo sanh Bình An.

- Xin cảm ơn ông!

VĂN SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên