Điểm lại một số sai phạm của Công ty Cổ phần Đại Nam – Bài 2

Cập nhật: 11-09-2015 | 08:53:28

Bài 2: Cố tình dây dưa

Trong Kết luận nội dung tố cáo số 1549/ KL-TTCP ngày 4-7- 2014 của Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã kết luận 3 nội dung tố cáo; đồng thời yêu cầu Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương thực hiện việc xem xét trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có thiếu sót; chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ, xử lý việc phân lô, bán nền trong Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần 3, đề xuất hình thức xử lý đối với việc tố cáo những nội dung chưa đủ cơ sở theo quy định của pháp luật về tố cáo.


Trong quá trình tỉnh Bình Dương triển khai thực hiện các bước theo tinh thần kết luận của TTCP, trong đó có việc xử lý các vi phạm về phân lô, bán nền tại KCN Sóng Thần 3, Công ty CPĐN đã có những động thái không hợp tác.
Ảnh: P.V

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và nội dung kết luận của TTCP, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định số 2173/QĐ- UBND ngày 8-9-2014 về việc thu hồi Quyết định số 2089/ QĐ-UBND ngày 7-7-2008 của UBND tỉnh Bình Dương về việc cho phép thay đổi thời hạn sử dụng đất đối với Công ty CPĐN đối với diện tích đất ở trong dự án KCN Sóng Thần 3. Trong Quyết định số 2173/ QĐ-UBND ngày 8-9-2014 của UBND tỉnh Bình Dương nêu rõ: Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc thực hiện chỉnh lý biến động trên các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có liên quan đến diện tích khu đất ở nêu trên; chỉnh lý hồ sơ địa chính theo quy định của pháp luật. Cũng theo quyết định này, Cục Thuế tỉnh Bình Dương có trách nhiệm rà soát nghĩa vụ tài chính đối với diện tích đất ở đã được điều chỉnh tại Quyết định số 2089/QĐ-UBND ngày 7-7- 2008 của UBND tỉnh để thực hiện thủ tục thối thu cho người sử dụng đất (nếu có) theo quy định. Tuy nhiên, Công ty CPĐN đã có nhiều văn bản gửi các cơ quan chức năng nhằm né tránh thực hiện các nội dung trong kết luận của TTCP.

Cụ thể, ngay sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2173/QĐ-UBND ngày 8-9-2014 về việc thu hồi Quyết định số 2089/QĐ-UBND ngày 7-7-2008 của UBND tỉnh Bình Dương về việc cho phép thay đổi thời hạn sử dụng đất đối với Công ty CPĐN đối với diện tích đất ở trong dự án KCN Sóng Thần 3, ông Huỳnh Uy Dũng, Tổng Giám đốc Công ty CPĐN đã có Văn bản số 150 ngày 18-9-2014 gửi UBND tỉnh Bình Dương. Trong văn bản này, ông Dũng cho biết, Công ty CPĐN đã gửi đơn yêu cầu “phúc tra” Kết luận nội dung tố cáo 1549/ KL-TTCP ngày 4-7-2014 của TTCP (trên thực tế khi đó đã không có chuyện phúc tra lại kết luận nội dung tố cáo của TTCP) nên khi có kết luận mới tiếp tục hợp tác với các cơ quan chức năng! Không những thế, trong văn bản này, ông Huỳnh Uy Dũng còn cố tình “đánh tráo” khái niệm, khi cho rằng “UBND tỉnh Bình Dương ban hành Quyết định số 2173/QĐ- UBND là quyết tâm thu hồi quyền sử dụng đất ở có thời hạn lâu dài là đồng nghĩa với thu hồi đất đối với diện tích 61,49 ha…” và đòi bồi thường trên 1.600 tỷ đồng!

Ở đây phải nói thêm rằng, diện tích khu ở 61,49 ha này nằm trong quy hoạch khu hành chính, dịch vụ, kho bãi, khu ở (71,388 ha), là công trình nằm trong KCN tập trung, được chủ đầu tư là Công ty CPĐN cam kết xây dựng chung cư cao trên 3 tầng, phục vụ cho công nhân, chuyên gia và những người làm việc trong KCN. Theo quy định, diện tích khu đất ở này chỉ có thời hạn sử dụng là 50 năm. Vì vậy, UBND tỉnh ra quyết định nêu trên là nhằm “…thu hồi Quyết định số 2089/ QĐ-UBND ngày 7-7-2008 của UBND tỉnh Bình Dương về việc cho phép thay đổi thời hạn sử dụng đất..” và “…chỉnh lý hồ sơ địa chính theo quy định của pháp luật”, không phải là quyết định thu hồi đất.

Trước sự cố tình “hiểu sai” về Quyết định số 2173/ QĐ-UBND ngày 8-9-2014 của UBND tỉnh Bình Dương của ông Huỳnh Uy Dũng, UBND tỉnh Bình Dương đã có các Văn bản số 3319/UBND-KTN ngày 26-9-2014 và 3649/ UBND-KTN ngày 22-10-2014 trả lời Công ty CPĐN. Trong các văn bản này, UBND tỉnh Bình Dương khẳng định rằng: UBND tỉnh Bình Dương không có chủ trương thu hồi đất, vì vậy sẽ không có việc tổ chức thu hồi đất và bồi thường quyền sử dụng đất. UBND tỉnh Bình Dương đề nghị Công ty CPĐN nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật; hợp tác với các sở, ngành liên quan để thực hiện nội dung Quyết định số 2173/ QĐ-UBND ngày 8-9-2014 theo đúng tinh thần Kết luận số 1549/KL-TTCP ngày 4-7- 2014 của TTCP.

Trên thực tế khi các cơ quan chức năng, cụ thể là Sở Tài nguyên - Môi trường và Cục Thuế tỉnh tiến hành các bước để thực hiện Quyết định 2173/ QĐ-UBND, Công ty CPĐN đã có những động thái bất hợp tác.

Cụ thể, ngày 18-9-2014, Công ty CPĐN đã cử đại diện, trong đó có ông Phạm Đình Khương là Phó Tổng Giám đốc công ty đã đến Văn phòng Sở Tài nguyên - Môi trường làm việc. Theo biên bản buổi làm việc này, đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường đã giải thích: “Theo Quyết định số 2173/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Dương, nội dung của quyết định chỉ điều chỉnh thời gian sử dụng đất (đối với khu đất ở) tại KCN Sóng Thần 3, không thực hiện thu hồi quyền sử dụng đất theo như trình bày của Công ty CPĐN. Dù giao đất có thời hạn hay lâu dài, Công ty CPĐN vẫn phải thực hiện theo đúng dự án đầu tư do Công ty CPĐN thiết lập vào năm 2006, đã xác định cụ thể: “Khối nhà ở: bố trí một quỹ đất trong phạm vi khu đất hành chính, dịch vụ để xây dựng chung cư cao trên 3 tầng để phục vụ cho công nhân và chuyên gia làm việc trong KCN do chính công ty thiết lập ban đầu”. Tuy vậy, đại diện Công ty CPĐN vẫn cho rằng: “Việc Sở Tài nguyên - Môi trường đề nghị Công ty CPĐN hoàn tất hồ sơ điều chỉnh trước ngày 26-9-2014 là không thể thực hiện được vì Công ty CPĐN đang chờ ý kiến phúc tra của TTCP…”! Sau đó, Sở Tài nguyên - Môi trường vẫn kiên trì, tiếp tục làm rõ việc Công ty CPĐN phải thực hiện Quyết định số 2173/QĐ- UBND và đề nghị trong khi chờ ý kiến phúc tra của TTCP, Công ty CPĐN vẫn phải chấp hành việc thực hiện Kết luận số 1549/KL-TTCP ngày 4-7- 2014 của TTCP và Quyết định số 2173/QĐ-UBND ngày 8-9- 2014 của UBND tỉnh Bình Dương nhưng không có kết quả. Sau đó, ngày 8-10-2014, Sở Tài nguyên - Môi trường tiếp tục có buổi làm việc với đại diện Công ty CPĐN để yêu cầu nộp hồ sơ điều chỉnh thời hạn sử dụng đất trong KCN Sóng Thần 3 nhưng Công ty CPĐN lại viện các lý do như Quyết định số 2173 không đề cập đến đền bù thiệt hại, hay việc thực hiện quyết định này có ảnh hưởng đến các nhà đầu tư thứ cấp…

Mặt khác, cùng với “việc thu hồi Quyết định số 2089/ QĐ-UBND ngày 7-7-2008 của UBND tỉnh Bình Dương về việc cho phép thay đổi thời hạn sử dụng đất đối với Công ty CPĐN đối với diện tích đất ở trong dự án KCN Sóng Thần 3”, trong Quyết định 2173, UBND tỉnh Bình Dương cũng đã “giao Cục Thuế tỉnh Bình Dương có trách nhiệm rà soát nghĩa vụ tài chính đối với diện tích đất ở đã được điều chỉnh tại Quyết định số 2089/ QĐ-UBND ngày 7-7-2008 của UBND tỉnh để thực hiện thủ tục thối thu (nếu có) cho người sử dụng đất…”. Thực hiện quyết định này, Cục Thuế tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo rà soát, tính toán thối thu tài chính từ việc sử dụng đất 70 năm xuống còn 50 năm; đồng thời sẽ áp dụng mức lãi suất tiền gửi ngân hàng đối với khoản thối thu (nếu có) theo hướng có lợi nhất cho Công ty CPĐN. Tuy nhiên, khi đó, Công ty CPĐN cũng đã có những động thái không hợp tác.

Không những thế, khi thực hiện chỉ đạo của tỉnh về việc thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Kết luận nội dung tố cáo số 1549/KL-TTCP ngày 4-7-2014 của TTCP về làm rõ, xử lý việc phân lô, bán nền tại KCN Sóng Thần 3, cơ quan điều tra đã tiến hành vào cuộc và có yêu cầu Cục Thuế tỉnh báo cáo về nghĩa vụ tài chính của Công ty CPĐN trong quá trình phân lô, bán nền. Cục Thuế tỉnh đã nhiều lần công bố quyết định thanh tra nhưng khi đó, phía Công ty CPĐN đã liên tục có các văn bản gửi các cơ quan chức năng để né tránh việc thanh tra của ngành chức năng. (còn tiếp)

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên