Điểm sáng Long Hòa

Cập nhật: 28-09-2018 | 04:58:53

Với sự nỗ lực thực hiện của cả hệ thống chính trị, công tác CCHC tại xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Việc thực hiện tốt CCHC trên nhiều mặt đã đáp ứng tốt yêu cầu phát triển của địa phương và tạo sự hài lòng trong nhân dân.

 

 Liên tục dẫn đầu

Chúng tôi có dịp đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ xã Long Hòa trong một buổi chiều nắng khá oi bức. Cán bộ “một cửa” tại đây đang nhiệt tình hướng dẫn các bước giải quyết TTHC cho người dân. Trong khuôn viên của bộ phận “một cửa”, tuy diện tích không lớn nhưng được thiết kế khá thoáng mát, ngăn nắp, tạo được thiện cảm cho người dân đến giải quyết công việc. Đây là một trong những yếu tố đã góp phần đưa Long Hòa trong 3 năm liên tục gần đây trở thành địa phương dẫn đầu của huyện Dầu Tiếng về CCHC. Trong đợt công bố Chỉ số CCHC của tỉnh năm 2017, xã Long Hòa đã “bứt phá”, đứng thứ 11/91 xã, phường, thị trấn.

 Cán bộ “một cửa” xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng giải quyết TTHC cho người dân Ảnh: C.SƠN 

Trao đổi cùng chúng tôi, bà Phan Hồng Xinh, Phó Chủ tịch UBND xã Long Hòa, cho biết trong thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã rất chú trọng đến công tác CCHC. Hàng năm, UBND xã đều xây dựng kế hoạch về công tác CCHC và tổ chức thực hiện các nội dung CCHC đến toàn thể CBCC để nắm và tổ chức thực hiện. UBND xã đã tập trung chỉ đạo các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch tất cả các TTHC nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong giao dịch với cơ quan hành chính Nhà nước. Bà Phan Hồng Xinh cho hay: “Thông qua các cuộc họp giao ban hàng tuần, hàng tháng, lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã thường xuyên quán triệt để nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về công tác CCHC. Từ đó giúp CBCC có nhận thức đúng, hiểu đúng các nội dung cơ bản công tác CCHC. Qua cách làm này, CBCC của xã đã có nhiều chuyển biến tốt trong cải tiến lề lối làm việc, nêu cao tinh thần tự giác, nghiêm túc, trách nhiệm trong thực hiện giờ giấc làm việc, văn hóa công sở, nâng cao chất lượng ngày, giờ làm việc của CBCC. UBND xã cũng đã đưa công tác CCHC thành một tiêu chí trong xem xét, đánh giá thành tích, thi đua, khen thưởng cuối năm của từng cá nhân, tập thể”.

Cách làm trên đã có tác động tích cực trong nội dung CCHC tại xã, tạo được sự hài lòng nơi nhân dân. Đơn cử như đối với các thủ tục chỉ cần đối chiếu với bản chính chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, UBND xã không yêu cầu phải photo mà đối chiếu trực tiếp qua bản chính. Nhiều nội dung, cán bộ giải quyết TTHC đã linh động để giải quyết, trả kết quả trong ngày nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi của người dân. Chính vì vậy, từ đầu năm đến nay, xã chưa nhận được các ý kiến phản ánh, kiến nghị nào của cá nhân, tổ chức đối với TTHC theo thẩm quyền cấp xã giải quyết.

Chú trọng yếu tố cán bộ

Theo lãnh đạo xã Long Hòa, điều kiện cơ sở vật chất tại bộ phận “một cửa” hiện nay nhìn chung vẫn còn thiếu, chưa đủ đáp ứng nhu cầu thực tế giải quyết hồ sơ công việc cho cá nhân và tổ chức đến liên hệ công tác. Trong đó, khuôn viên của bộ phận “một cửa” khá hẹp, chưa xây dựng lối đi dành riêng cho người khuyết tật. Cũng theo lãnh đạo xã này, có những thời điểm, giá đất tại Long Hòa tăng đột biến, lượng hồ sơ có liên quan đến lĩnh vực đất đai tăng gấp 2 - 3 lần so với ngày thường, trong khi đó lực lượng cán bộ tại bộ phận “một cửa” không tăng. Tuy nhiên, với sự quán triệt, chỉ đạo thực hiện của Đảng ủy, UBND xã, CBCC xã đã nỗ lực thực hiện không để tồn đọng hồ sơ. Theo bà Phan Hồng Xinh, qua đó có thể thấy, trong lĩnh vực CCHC yếu tố cán bộ, yếu tố con người là rất quan trọng. CBCC của xã, đặc biệt là tại bộ phận “một cửa” tuổi đời còn trẻ, nhanh nhạy, linh hoạt trong công tác, chịu khó nên đã bảo đảm thời gian, chất lượng, khối lượng công việc, vì vậy tất cả các TTHC trong thời gian qua đã được giải quyết theo đúng quy định.

Bà Xinh cho biết thêm, thời gian qua, Đảng ủy xã cũng đã phân công các đồng chí trong cấp ủy xã trực tiếp xuống địa bàn các ấp tiếp xúc, gặp gỡ trực tiếp các hộ dân để lắng nghe ý kiến kiến nghị, giải thích thỏa đáng các nội dung thắc mắc của dân theo thẩm quyền. Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc xã cùng các đoàn thể đã xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch đối thoại với nhân dân nên phần nào đã thực hiện CCHC trực tiếp tại cơ sở. “Đảng ủy, UBND xã sẽ tiếp tục thực hiện xây dựng đội ngũ CBCC có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ; tiếp tục cử CBCC tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC phục vụ cho công tác CCHC nói riêng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của xã nói chung”, bà Phan Hồng Xinh nói.

 CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên