Điểm sáng trong cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 08-01-2015 | 08:32:00

Trong năm 2014, công tác cải cách hành chính (CCHC) của TX.Thuận An tiếp tục phát huy hiệu quả tích cực. Điểm đáng ghi nhận là thị xã luôn quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình thực hiện tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ cũng được thị xã đầu tư đúng mức.

 

Giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ HĐND - UBND

 

Kết quả đổi mới

Hiện nay, TX.Thuận An đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong CCHC đối với tất cả các thủ tục hành chính (TTHC) đang áp dụng. Theo kết quả rà soát, UBND thị xã đang thực hiện 227 TTHC thuộc 30 lĩnh vực tài nguyên, môi trường, đất đai, xây dựng, thương binh, xã hội, giáo dục, y tế… Trong quá trình làm các TTHC, người dân chỉ cần đến nộp hồ sơ, lấy phiếu hẹn và nhận kết quả tại điểm giao dịch duy nhất.

Ông Trần Văn Hoanh, Trưởng phòng Nội vụ TX.Thuận An cho biết, đa số các TTHC được tiếp nhận tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ ở Văn phòng HĐND - UBND đều được áp dụng công nghệ thông tin trong tác nghiệp trên phần mềm giải quyết hồ sơ, 100% TTHC được giải quyết theo quy trình quản lý chất lượng tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Người dân có nhu cầu trả hồ sơ tận nhà, thị xã cũng đã kết hợp với Bưu điện tỉnh chuyển trả cho người dân theo quy định.

Trong năm 2014, công tác CCHC ở TX.Thuận An tiếp tục đổi mới toàn diện, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phát huy vai trò liên thông trả hồ sơ, tạo tiền đề hình thành bộ máy chính quyền đô thị. Cùng với việc ứng dụng công nghệ thông tin, bản thân từng CBCC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ cũng được “nâng chất” bài bản. Tất cả 100% CBCC tại bộ phận tiếp nhận đều có trình độ từ trung cấp trở lên.

Trong năm, UBND thị xã đã cử CBCC học tập, tập huấn các quy trình giải quyết hồ sơ, tiện ích của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ. Thái độ tiếp xúc, ứng xử và phục vụ nhân dân luôn được lãnh đạo thị xã quan tâm chỉ đạo, nhắc nhở thường xuyên để từng CBCC gần dân sát dân, gần dân giúp dân, phục vụ nhân dân trong giải quyết TTHC. Nhờ đó, người dân ngày càng tin tưởng và ủng hộ Đảng, chính quyền, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Kết quả nhìn thấy rõ nhất trong giải quyết TTHC nhờ đổi mới toàn diện ở TX.Thuận An là nhiều thủ tục đã liên thông, kết nối trong giải quyết giữa Văn phòng UBND và Chi cục Thuế, các phòng, ban khác. Trong năm 2014, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ HĐND - UBND đã tiếp nhận 109.670 hồ sơ, số hồ sơ giải quyết đạt 98,3%, hồ sơ trễ hẹn chiếm 0,036%, còn lại là hồ sơ đang trong quá trình giải quyết. Công tác rà soát, công khai thủ tục của thị xã được thực hiện rất bài bản. Ngoài việc niêm yết công khai tại nơi tiếp nhận, trang thông tin của UBND thị xã đã công bố các mẫu đơn, tờ khai thủ tục đang giải quyết để giúp người dân dễ dàng tìm hiểu, tiếp cận thủ tục, ghi vào in ra đem nộp, nhằm giảm đi lại nhiều lần, đỡ tốn kém cho người dân.

Phấn đấu phục vụ tốt hơn

Trong giải quyết TTHC, nếu nói để có được 100% sự hài lòng từ người dân là rất khó. Thế nhưng, con số nay đang dần trở thành hiện thực tại TX.Thuận An. Theo đánh giá, bài học lớn rút ra từ công tác CCHC ở thị xã là đã xác định rõ công tác cán bộ là khâu quan trọng trong việc thực hiện tốt công tác CCHC, giải quyết TTHC cho người dân. Yếu tố con người luôn được các cấp ủy Đảng, lãnh đạo UBND thị xã quan tâm, nhất là việc nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn và đặc biệt là phong cách đạo đức của CBCC luôn được đưa lên hàng đầu. Vừa qua, Phòng Quản lý đô thị TX.Thuận An được chọn làm thí điểm xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Đây sẽ là một điển hình để UBND TX.Thuận An nhân rộng mô hình này trong năm 2015.

Ông Trần Văn Hoanh cho biết: “Công tác CCHC, giải quyết TTHC ở UBND TX.Thuận An đã đạt nhiều kết quả tốt. Tuy nhiên, chúng tôi luôn mong muốn phấn đấu phục vụ nhân dân giải quyết TTHC ngày càng tốt hơn để xứng tầm chính quyền đô thị trong tương lai. Do vậy, trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo rà soát, công khai TTHC, tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước, nhất là trong công tác CCHC. Song song đó, chúng tôi có kế hoạch cử CBCC học tập, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kiến thức ngoại ngữ, tin học, kỹ năng giao tiếp và ứng xử với nhân dân...; từng CBCC của thị xã luôn cố gắng phấn đấu để hoàn thiện chính mình, phục vụ nhu cầu giải quyết hồ sơ cho người dân một cách tốt nhất”.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: 0650.3835029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết
Tags
CCHC

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên