“Điểm sáng” trong phong trào phòng chống tội phạm

Cập nhật: 18-03-2016 | 07:56:03

Những ngày qua, khi một số địa phương trong cả nước mở các đợt cao điểm tấn công tội phạm thì nhiều người đề xuất cần vận động sức mạnh từ quần chúng nhân dân vào công cuộc tấn công tội phạm bằng cách xây dựng mô hình “Câu lạc bộ (CLB) phòng chống tội phạm” như ở Bình Dương. Trên các diễn đàn, nhiều ý kiến cho rằng việc này là cần thiết, vì thực tế thời gian qua, những thành viên trong các CLB, những người mà người dân gọi là “hiệp sĩ” đã có những đóng góp nhất định cho công tác giữ gìn an ninh trật tự ở Bình Dương.

 Để những CLB phòng chống tội phạm hoạt động hiệu quả không phải một sớm một chiều và cần phải có sự quan tâm đúng mức. Ở Bình Dương, mô hình này hoạt động hơn 10 năm nay và nhận được sự quan tâm của người dân, chính quyền các cấp trước khi trở thành một trong những điểm sáng trong số các mô hình phòng chống tội phạm trong cả nước.

Theo Công an tỉnh, đến nay có 91/91 xã, phường thành lập CLB phòng chống tội phạm. Để mô hình này ngày càng lớn mạnh và hoạt động hiệu quả, Công an tỉnh cũng như công an các địa phương thường xuyên mở các lớp tập huấn võ thuật nhằm trang bị kỹ năng cần thiết cho các “hiệp sĩ” khi tiếp cận khống chế tội phạm hiệu quả và hạn chế thấp nhất việc chấn thương; tuyên truyền pháp luật cho các “hiệp sĩ” để họ nâng cao kiến thức pháp luật, có sự phối hợp tốt với người dân và các lực lượng khác trong việc bắt quả tang đối tượng phạm tội. Thậm chí vào năm 2013, UBND tỉnh đã ban hành một văn bản quy định về hoạt động của lực lượng này. Từ đó mô hình CLB phòng chống tội phạm chính thức có “hành lang pháp lý” để hoạt động…

Hàng năm, những “hiệp sĩ” đã trực tiếp hoặc phối hợp cùng người dân, lực lượng công an bắt quả tang, làm rõ hàng trăm vụ trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản và được người dân đánh giá cao. Có lần, một đồng chí cán bộ lão thành Công an tỉnh cho rằng hiện nay khi nhiều người trở nên vô cảm trước vấn nạn tội phạm xảy ra trước mặt mình vì sợ liên lụy thì những hành động nghĩa hiệp của các “hiệp sĩ” xứng đáng được tôn vinh, ghi nhận. Và thời gian qua, các cấp chính quyền và người dân đã dành cho những “hiệp sĩ” một tình cảm đặc biệt.

Ngày 22-3 tới đây, Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh sẽ có buổi gặp mặt tất cả các CLB phòng chống tội phạm trong tỉnh, đây là dịp để cổ vũ, khích lệ và ghi nhận những đóng góp của các “hiệp sĩ” trong thời gian qua, cũng như để thời gian tới mô hình này tiếp tục là “điểm sáng” trong phong trào toàn dân tham gia phòng chống tội phạm của tỉnh nhà.

 L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên