Phường Bình Hòa, Tx.Thuận An:

Điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật: 14-06-2017 | 08:07:01

Phường Bình Hòa đang từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo định hướng công nghiệp - dịch vụ thương mại - đô thị. Để bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), chính quyền địa phương đã có những cách làm hay nhằm huy động sức mạnh trong công tác tấn công tội phạm. Tại hội nghị tổng kết công tác toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vừa qua, phường Bình Hòa vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ thi đua.

Chủ động tấn công tội phạm

Ngay từ đầu năm, UBND phường phân công các ban ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch công tác năm; kế hoạch phối hợp tổ chức tuần tra, kiểm tra hành chính; kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tệ nạn ma túy; kế hoạch hoạt động liên tịch giữa các ban ngành và Công an phường Bình Hòa; phối hợp Hội đồng Bảo vệ ANTT phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, quy chế phối hợp hoạt động bảo đảm ANTT giữa các địa bàn giáp ranh…

Phường Bình Hòa là địa phương đầu tiên trong tỉnh trang bị hệ thống camera an ninh từ nguồn vốn xã hội hóa. Từ các “mắt thần” này, góp phần giúp công tác giữ gìn ANTT được chủ động hơn

Trên cơ sở đó, đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát khép kín trong 8 khu phố. Theo báo cáo, trong năm 2016, đã tổ chức tuần tra được 425 đợt, 8.649 lượt người tham gia. Ngoài ra, lực lượng các khu phố tổ chức tuần tra được 1.445 đợt/8 khu phố, có 7.190 lượt người tham gia. Qua tuần tra đã phát hiện lập biên bản 716 trường hợp vi phạm hành chính như: Xâm hại sức khỏe người khác, đánh nhau, gây mất trật tự công cộng, mang theo vũ khí thô sơ, cố ý làm hư hỏng tài sản người khác và giải tán hơn 518 đám đông tụ tập về khuya gây mất trật tự công cộng.

Ngoài ra, qua công tác tuần tra đã phát hiện, bắt giữ 1 đối tượng truy nã của Công an huyện Đông Sơn - Thanh Hóa; 1 đối tượng trộm cắp tài sản giao Công an phường An Bình - Dĩ An xử lý cùng tang vật 2 Ipaid, 1 máy tính bảng, 1 điện thoại di động. Bắt giữ 1 đối tượng trộm cắp tài sản bàn giao cho Công an phường Tam Bình - Thủ Đức - TP.Hồ Chí Minh xử lý. Phối hợp công an các tỉnh bắt 7 đối tượng truy nã, 5 đối tượng có lệnh bắt khẩn cấp, 2 có lệnh bắt tạm giam về các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, đánh bạc, cướp tài sản, trộm cắp tài sản, hủy hoại rừng...

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Thời gian qua, Đảng ủy, UBND phường Bình Hòa luôn quan tâm chỉ đạo Công an phường phối hợp Hội đồng bảo vệ ANTT tổ chức phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong nhân dân. Năm 2016 đã tổ chức được 323 đợt, với 11.245 lượt người tham dự. Đồng thời phối hợp tuyên truyền các nghị định của Chính phủ, Luật Cư trú, Luật Bầu cử và Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy đến người dân, đặc biệt là các cơ sở trọ.

Bên cạnh đó, các ban ngành phối hợp với Ban Văn hóa thông tin phường sử dụng xe tải nhỏ có trang bị hệ thống loa phát thanh tổ chức tuyên truyền trên các tuyến đường chính như đại lộ Bình Dương qua địa bàn phường Bình Hòa, ĐT743C, Tỉnh lộ 43 và các tuyến đường nội ô phường được 8 cuộc với thời lượng là 72 giờ; phát 800 tờ rơi và 2 áp phích về tuyên truyền phòng chống ma túy và trộm cắp tài sản. Phối hợp thành viên Hội đồng bảo vệ ANTT, các ban ngành, đoàn thể thường xuyên củng cố các CLB nhà trọ nhằm duy trì hoạt động, đồng thời nắm tình hình trong công nhân để có hướng tuyên truyền, vận động phù hợp với tình hình ở địa phương phục vụ cho công tác ANTT; phòng chống các tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm, HIV/AIDS…

Phường Bình Hòa là một trong những địa phương đưa vào hoạt động hệ thống camera an ninh đầu tiên trong tỉnh. Hiện phường đã lắp đặt được 28 “mắt thần” ở 8 khu phố. Qua hệ thống camera đã phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản, góp phần trong công tác bảo đảm tình hình ANTT ở địa phương.

Hiện nay, phường Bình Hòa có 10 CLB chủ nhà trọ ở 8 khu phố với 2.777 hội viên. Bên cạnh đó còn có các mô hình khác như: CLB Phòng chống tội phạm, Đội Thanh niên xung kích phòng chống tội phạm, camera an ninh, Đội thông tin nhanh xe ôm. Để công tác phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đạt hiệu quả cao, UBND phường đã thành lập CLB Phòng chống tội phạm, Đội tuyên truyền, phổ biến giáo dục, CLB chủ nhà trọ tuyên truyền giáo dục pháp luật đến người dân và vận động từng hội viên, đoàn viên, nhân dân thực hiện đúng đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trong năm, Đội xung kích phòng chống tội phạm thường xuyên phối hợp tuần tra vũ trang trên các tuyến đường trọng điểm nhằm phát hiện và bắt quả tang các đối tượng phạm tội, góp phần bảo đảm tình hình ANTT ở địa phương; CLB Thắp sáng niềm tin với 12 thành viên, trong đó có 8 đối tượng là tù tha về tham gia. Câu lạc bộ hàng tháng tổ chức sinh hoạt, thông qua đó đã nắm bắt tình hình về tư tưởng cũng như tâm tư, nguyện vọng của các đối tượng hiện đang quản lý; đồng thời thông qua buổi sinh hoạt thường xuyên tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, tổ chức cho các thành viên giao lưu văn nghệ, trao đổi thông tin, động viên các đối tượng chấp hành tốt pháp luật, góp phần giúp đỡ cho các đối tượng hòa nhập lại cộng đồng. Thông qua các mô hình cũng như từ người dân, đã cung cấp cho công an địa phương 142 nguồn tin, trong đó có 92 nguồn tin có giá trị, giúp khám phá nhanh nhiều vụ án hình sự.

 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết
Tags
Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên