Trung tâm Hành chính Tập trung:

Điểm sáng trong xây dựng nền hành chính hiện đại, thân thiện, hiệu quả

Cập nhật: 20-02-2017 | 11:24:38

Ngày này cách đây 3 năm trước, Bình Dương đưa vào vận hành Trung tâm Hành chính Tập trung (HCTT) của tỉnh (ngày 20-2-2014). Từ khi Trung tâm HCTT đưa vào sử dụng, đây được xem là biểu tượng cho sự phát triển của Bình Dương trong kỷ nguyên mới với tất cả các loại hình dịch vụ ở cấp độ cao, giúp người dân, doanh nghiệp (DN) tiếp cận dễ dàng hơn với một nền hành chính hiện đại, thân thiện, hiệu quả.

Sinh viên tình nguyện hướng dẫn người dân, DN thực hiện các thủ tục ban đầu tại TTHCC Ảnh: H.VĂN

Một mô hình hiện đại

Trong 3 năm qua, đông đảo người dân, DN và hàng ngàn lượt khách tham quan trong và ngoài nước đều đánh giá cao việc Bình Dương xây dựng thành công mô hình Trung tâm HCTT. Đây cũng là một tòa nhà bề thế với hệ thống kết cấu kỹ thuật, kết nối hiện đại, thân thiện. Nhiều đoàn khách tham quan đều khẳng định: Trung tâm HCTT của tỉnh hội tụ tinh hoa với cách làm sáng tạo, quyết đoán của lãnh đạo tỉnh. Nơi đây còn có một Trung tâm Hành chính Công (TTHCC) hoạt động hiệu quả, thân thiện bậc nhất cả nước. Mới đây nhất, trong chuyến làm việc tại Bình Dương trong ngày đầu tiên của năm 2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao Bình Dương là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong CCHC, cải cách TTHC, có nhiều mô hình cải cách TTHC sáng tạo, một tỉnh có Trung tâm HCTT đầu tiên hoạt động hiệu quả.

Không phải ngẫu nhiên Bình Dương nhận được những lời khen ngợi từ các cấp lãnh đạo Trung ương, các tỉnh, thành bạn, các đoàn khách quốc tế… Thật vậy, để xây dựng được Trung tâm HCTT, lãnh đạo tỉnh đã thể hiện rõ quyết tâm chính trị trong đổi mới và hội nhập. Từ khâu quy hoạch, chuẩn bị cho các bước quy hoạch trung tâm, thiết kế, xây dựng, tỉnh luôn có những bước đi trước, đón đầu đầy sáng tạo và phù hợp với tiến trình đổi mới và hội nhập. Và 3 năm qua, những bước đi đó đã chứng minh cho sự đúng đắn đầy sáng tạo ấy để Bình Dương tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả trong công tác CCHC, cải cách TTHC. Từ trung tâm này, các sở, ban, ngành đã kết nối liên thông liền mạch trong việc thực hiện các TTHC, đơn giản hóa quy trình, kết nối chính quyền điện tử, công dân điện tử; từng cán bộ công chức (CBCC) đã cố gắng hết mình, từng bước hội nhập môi trường làm việc hiện đại, văn minh, kết nối điện tử…

Một góc khu A, TTHCC

Vì người dân, doanh nghiệp

Điểm cốt yếu của tỉnh khi quyết tâm xây dựng Trung tâm HCTT là nhằm mục tiêu mang đến cho người dân được thụ hưởng các dịch vụ công một cách thuận tiện và hiệu quả nhất. Từ quan điểm phục vụ, đúng 1 năm sau khi Trung tâm HCTT của tỉnh đi vào hoạt động, tại khu vực tầng trệt, UBND tỉnh đã quyết định xây dựng TTHCC. Khi đó, Bình Dương tiếp tục có những bước đột phá mới trong cải cách TTHC với nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, xây dựng chính quyền thân thiện vì dân, tạo điều kiện thuận lợi cho DN. TTHCC ra đời đã giúp giải quyết các TTHC được nhanh chóng, thuận lợi hơn, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh, được nhân dân và DN ủng hộ và đánh giá cao.

Với quyết tâm xây dựng TTHCC trở thành trung tâm văn minh, hiện đại, thân thiện, trong thời gian qua, trung tâm đã tăng cường công khai minh bạch thông qua đồng bộ hóa, chuẩn hóa bộ TTHC trên trang thông tin dichvucong.binhduong. gov.vn; tập trung liên thông các TTHC; kết nối với cấp huyện trong việc liên thông ngành dọc, tra cứu kết quả giải quyết TTHC và việc thực hiện mô hình một cửa hiện đại; cải cách và thu gọn quy trình bên trong các TTHC theo hướng giảm thời gian giải quyết, tăng TTHC giải quyết trong ngày và giảm bớt các giấy tờ không cần thiết để giản bớt hồ sơ TTHC…

Ông Trương Công Huy, Giám đốc TTHCC cho biết: “Trung tâm là mô hình mới xuất phát từ nhu cầu phục vụ người dân, DN một cách tốt nhất khi tiếp cận các TTHC. Từ khi trung tâm đi vào hoạt động đã góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong CCHC, xây dựng nền hành chính phục vụ. Đây được xem là một bước quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước của Bình Dương”. Cũng theo ông Trương Công Huy, TTHCC là một mô hình mới, còn trong giai đoạn thực hiện thí điểm, luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc từ lãnh đạo tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ trong các ý kiến đề xuất, tham mưu phương hướng tổ chức và hoạt động. Vì vậy, trung tâm luôn xác định tinh thần phục vụ tận tình người dân, DN. Một điểm thuận lợi nữa là TTHCC cũng nhận được sự quan tâm của các cơ quan, ban ngành Trung ương, các địa phương tới tham quan, học tập kinh nghiệm và sự tín nhiệm, ủng hộ của người dân, DN đã luôn tạo động lực để tất cả các bộ phận một cửa tại TTHCC.

Với quyết tâm xây dựng TTHCC trở thành trung tâm văn minh, hiện đại, thân thiện, trong thời gian qua, trung tâm đã tăng cường công khai minh bạch thông qua đồng bộ hóa, chuẩn hóa bộ TTHC trên trang thông tin dichvucong. binhduong.gov.vn; tập trung liên thông các TTHC; kết nối với cấp huyện trong việc liên thông ngành dọc, tra cứu kết quả giải quyết TTHC và việc thực hiện mô hình một cửa hiện đại; cải cách và thu gọn quy trình bên trong các TTHC theo hướng giảm thời gian giải quyết, tăng TTHC giải quyết trong ngày và giảm bớt các giấy tờ không cần thiết để giản bớt hồ sơ TTHC. Trung tâm sẽ thực hiện thư xin lỗi khi hồ sơ trễ hạn, thư cảm ơn, chúc mừng cho người dân, DN; đẩy mạnh thu thập ý kiến thường xuyên, tăng cường tuyên truyền bằng nhiều kênh để người dân, DN nắm rõ hơn về TTHC, quy trình TTHC cũng như trách nhiệm, quyền lợi khi thực hiện TTHC; qua đó nâng cao tính công khai, minh bạch của chính quyền đối với người dân, DN.

Có thể nói, những kết quả trong quá trình hoạt động của TTHCC thời gian qua đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong công tác CCHC. Tuy nhiên, để Bình Dương tiếp tục là một trong những tỉnh, thành điểm sáng về công tác CCHC, trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục xác định các nhiệm vụ trọng tâm là tập trung triển khai đồng bộ các nội dung của Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020; xác định và công bố chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính năm 2016. Công tác cải cách, đơn giản hóa TTHC liên quan trực tiếp đến người dân, DN sẽ được đẩy mạnh hơn; hoàn thiện phần mềm một cửa điện tử cấp tỉnh, phần mềm đánh giá CBCC, trang thông tin dịch vụ công của tỉnh. Cùng với đó, tỉnh sẽ xây dựng các ứng dụng di động về tra cứu TTHC, tình trạng hồ sơ và đánh giá CBCC trên thiết bị điện thoại di động, lấy số thứ tự qua điện thoại di động, qua tài khoản email…

TTHCC đã thực hiện bố trí lại số lượng quầy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của 20 sở, ban, ngành (tổng cộng 46 quầy, trong đó Sở Giao thông - Vận tải được bố trí 12 quầy, Sở Kế hoạch - Đầu tư được bố trí 7 quầy, Sở Tài nguyên - Môi trường được bố trí 4 quầy, Sở Y tế được bố trí 3 quầy và bố trí lại Sở Nội vụ cùng các đơn vị trực thuộc từ 2 quầy còn 1 quầy…). CBCC tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả được bố trí 54 người luân phiên tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại TTHCC; bố trí mỗi quầy trực có một máy tính để bàn, máy in biên nhận, máy tính bảng đánh giá CBCC. Ngoài ra, để phục vụ người dân, DN đến thực hiện TTHC, trung tâm còn có 12 màn hình trình chiếu giới thiệu, thông tin tuyên truyền, cung cấp tỷ lệ giải quyết hồ sơ của từng sở ban ngành, 22 ki-ốt bốc số, tra cứu TTHC, tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ; 24 máy tính để bàn phục vụ cho việc chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ kịp thời, tra cứu thông tin.

 

 HỒ VĂN

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên