Điểm sáng về an ninh trật tự ở vùng giáp ranh

Cập nhật: 18-04-2019 | 08:32:58

Khoảng 10 năm trước, khi nhắc đến xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên, nhiều người nghĩ ngay tới điểm “nóng” về an ninh trật tự (ANTT). Sau nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc huy động sức dân đấu tranh, phòng chống tội phạm, đến nay, xã Tân Bình là một trong những địa phương của cả tỉnh thực hiện tốt công tác thi đua. Mới đây địa phương này được Bộ Công an tặng cờ thi đua về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Điểm “nóng” của 10 năm trước

Xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên giáp ranh với nhiều huyện, thị trong tỉnh; là cửa ngõ có tuyến đường ĐT741 huyết mạch nối dài các tỉnh Tây nguyên đến TP.Hồ Chí Minh. Đây cũng được coi điểm “nóng” về tội phạm hoạt động lưu động, diễn biến phức tạp. Tình trạng trộm cắp xe máy trong lô cao su, cướp giật tài sản trên đoạn đường vắng thường xuyên xảy ra.

Ông Trần Văn Tán, Phó trưởng Công an xã Tân Bình, người có thâm niên công tác trong lực lượng công an địa phương đã 20 năm, cho biết khoảng 10 năm về trước, con đường ĐT741 được xây dựng và đưa vào sử dụng đã giúp xã Tân Bình kết nối được với nhiều huyện, thị trong tỉnh. Việc trao đổi hàng hóa, thông thương ngày càng dễ dàng hơn, tuy nhiên cũng từ đó mà nhiều đối tượng phạm pháp hoạt động lưu động di chuyển qua đây ngày càng nhiều làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT của địa phương.

Lực lượng Công an xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên phối hợp với các lực lượng khác tổ chức tuần tra khép kín địa bàn xã

“Lúc bấy giờ người dân làm công nhân cạo mủ cao su tại các nông trường cao su và trình độ dân trí còn thấp nên việc tự trông coi bảo vệ tài sản của mình còn lơ là, thiếu cảnh giác. Khi đến nông trường, nhiều người bỏ xe máy trong lô cao su sát mép đường nên nhiều đối tượng lợi dụng sơ hở ra tay trộm; nhiều vụ việc liên quan đến người đi đường chạy xe máy vào lúc đêm tối trên những đoạn đường vắng người đã tạo điều kiện để một số đối tượng xấu ra tay cướp giật tài sản rồi theo con đường lớn tẩu thoát về hướng Bình Phước hoặc TP.Hồ Chí Minh...

Trước tình hình đó, công an, chính quyền các cấp đã rất trăn trở làm sao để hạn chế tình trạng trên, phải bắt bằng được những đối tượng gây án đưa ra ánh sáng để trừng trị theo pháp luật. Vì vậy, một kế hoạch dài hơi được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã xây dựng và thực hiện trong nhiều năm liền về công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm liên quan đến trộm cắp, cướp giật. Để làm tốt thì không chỉ các ban ngành, mà điều quan trọng cốt lõi vẫn là người dân, dựa vào sức dân để làm”, ông Tán nói.

Ngay sau đó kế hoạch đã được triển khai, chính quyền địa phương tăng cường đối thoại trực tiếp với người dân thông qua nhiều buổi họp để tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật trong việc trông coi tài sản, cần nâng cao cảnh giác với những đối tượng nghi vấn, kịp thời nắm bắt các thông tin vụ việc xảy ra trên địa bàn xã để có hướng xử lý…

Theo ông Tán, sau khi triển khai kế hoạch đấu tranh, phòng chống tội phạm trộm cướp, lực lượng công an phối hợp với ngành chức năng huyện Bắc Tân Uyên đã ngăn chặn kịp thời được nhiều vụ việc, bắt giữ nhiều đối tượng gây án. Tuy nhiên, những vụ trộm cướp tạm lắng xuống thì địa phương lại đối mặt với tệ nạn ma túy đang manh nha xuất hiện trong đời sống người dân. Vào năm 2010, xuất hiện 8 con nghiện đều là người địa phương, gây không ít khó khăn cho việc đấu tranh, phòng ngừa. Thời điểm này, con nghiện móc nối với nhiều đối tượng ở các nơi khác để thực hiện việc buôn bán, vận chuyển ma túy qua địa bàn xã đến nhiều huyện, thị trong tỉnh, lấy đường ĐT741 làm con đường trung chuyển ma túy từ TP.Hồ Chí Minh đi Bình Phước và các tỉnh Tây nguyên, khiến tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, gây mất ANTT trên địa bàn xã.

Nhiệm vụ cấp bách đặt ra lúc này là phải huy động thêm lực lượng công an, chính quyền các địa phương lân cận để phối hợp đấu tranh, không cho bọn tội phạm hoạt động. Ông Trần Văn Tán, cho biết thêm: “Lực lượng công an xã đã báo cáo tình hình ANTT của địa phương đến lực lượng chức năng huyện để có hướng phối hợp xử lý. Sau đó Công an huyện Bắc Tân Uyên cử nhiều trinh sát dày dặn kinh nghiệm xuống địa bàn đeo bám, phối hợp phá án; đồng thời tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho lực lượng công an xã, lực lượng dân phòng để nâng cao hiệu quả trong quá trình tác chiến”.

Tạo thế “gọng kìm” phá án

Qua một thời gian dài nỗ lực của các cấp chính quyền trong việc phối hợp với người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã tạo ra thế “gọng kìm”; nhiều vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra trên địa bàn tỉnh nói chung và xã Tân Bình nói riêng đã được điều tra kịp thời, nhiều vụ án đã được làm rõ. Đơn cử như cuộc truy đuổi hơn 40km bắt đối tượng “đá nóng” xe máy.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 12 giờ 30 phút ngày 28-10- 2018, Công an xã Tân Bình nhận được tin báo của người bị hại là ông N.T.K. (62 tuổi, ngụ ấp 3, xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên) về việc bị kẻ gian lấy trộm xe máy xảy ra tại ấp 1. Ngay sau đó, ông Trần Văn Tán, Phó trưởng Công an xã Tân Bình đã huy động lực lượng công an xã triển khai chốt chặn, truy bắt. Đến gần 13 giờ cùng ngày, lực lượng phát hiện đối tượng nghi vấn đang điều khiển xe máy giống với đặc điểm nhận dạng báo mất trước đó, đang lưu thông trên đường ĐT741, theo hướng từ xã Tân Bình đến khu vực vòng xoay Cổng Xanh. Công an đã phối hợp với Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm xã Tân Bình tiến hành ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, nhưng đối tượng đã tăng ga tông vào lực lượng chức năng rồi tiếp tục điều khiển xe máy với tốc độ cao về hướng trung tâm thành phố mới Bình Dương. Các anh đã liên lạc với lực lượng chức năng TP.Thủ Dầu Một để phối hợp vây bắt. Tiến hành truy đuổi đến phường Thuận Giao, TX.Thuận An thì đối tượng cùng tang vật bị bắt giữ. Tại cơ quan công an, đối tượng Nguyễn Quang Bảo Trung (30 tuổi, quê Bình Phước) đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp xe máy.

Mới đây, lực lượng chức năng xã Tân Bình phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự ma túy Công an huyện Bắc Tân Uyên tổ chức tuần tra trong một đêm đã phát hiện 2 vụ ma túy, bắt 4 đối tượng thực hiện hành vi tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy trên đường ĐT741, đoạn qua vòng xoay Cổng Xanh.

Tiếp tục phát huy điểm sáng

Từ năm 2010 đến nay, xã Tân Bình không phát sinh đối tượng nghiện mới, các vụ trộm cắp tài sản trong lô cao su đã giảm, số vụ ma túy được kiềm chế… Kết quả đó đã phần nào cho thấy được sự quyết tâm của chính quyền địa phương, ngành chức năng trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ông Huỳnh Văn Tùng, Chủ tịch UBND xã Tân Bình, cho biết: “Sau nhiều năm đấu tranh phòng, chống tội phạm một cách quyết liệt, hiện nay xã Tân Bình đã có nhiều chuyển biến tích cực về ANTT, đời sống của người dân đã được nâng cao. Ghi nhận sự đóng góp không ngừng nghỉ của lực lượng công an trong suốt thời gian qua, mới đây, tôi đại diện cho địa phương tham gia hội nghị tổng kết phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2018 đã nhận cờ thi đua lần thứ 3 của Bộ Công an về những đóng góp, thành tích trên. Tuy nhiên, không vì thế mà chủ quan, chểnh mảng trong việc bám sát địa bàn, nắm tình hình trong quần chúng nhân dân.

Ngoài ra, chúng tôi tiếp tục yêu cầu lượng Công an xã tổ chức tuần tra trên đường ĐT741, khu vực vòng xoay Cổng Xanh, các khu vực tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT nhằm bảo đảm ổn định tình hình, góp phần ngăn chặn những đối tượng xấu”.

 Thời gian qua, các mô hình tự quản về ANTT như: Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm, mô hình “Lá thư pháp luật”… ở xã Tân Bình đã phát huy được hiệu quả. Các mô hình này giúp người dân ngày càng nhận thức rõ việc tự bảo vệ tài sản cá nhân, tích cực tham gia vào phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương.

Nhiều lá thư pháp luật với nội dung gần gũi được gửi đến người dân để nâng cao tinh thần cảnh giác

 

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên