Điểm thu gom vỏ xe cũ, gây ô nhiễm môi trường!

Cập nhật: 28-08-2014 | 09:14:10

Từ nhiều tháng nay, người dân sinh sống ở khu phố 4, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một vô cùng bức xúc trước việc cơ sở thu gom vỏ xe cũ của ông Vũ Đức Hậu gây ô nhiễm môi trường sống, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ; đặc biệt vào mùa mưa, vỏ xe cũ được chất thành đống đã tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi bùng phát mạnh tại khu vực này.

 Một góc vỏ xe cũ thu gom về cơ sở của ông Vũ Đức Hậu

Muỗi… tràn lan!

Mới đây, trong khu vực liên tiếp xảy ra 3 trường hợp sốt xuất huyết ở cạnh cơ sở này khiến cho người dân càng thấy bất an. Ông Nguyễn Văn Hoài, Trưởng Ban điều hành khu phố 4, cho biết: “Ngày trước ở đây chẳng có ruồi, muỗi gì cả; nay lại phát sinh mạnh kể từ khi cơ sở kinh doanh của ông Hậu chuyển đến. Khi biết trong khu vực phát sinh dịch sốt xuất huyết, tôi đã nhanh chóng báo lên các cấp ngành chức năng. Trung tâm Y tế dự phòng TP.Thủ Dầu Một cũng vừa cho cán bộ kỹ thuật xuống phun thuốc trừ muỗi, dập dịch tại cơ sở kinh doanh của ông Hậu và các hộ dân xung quanh. Theo tôi, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời chứ cơ sở này còn hoạt động thì nạn muỗi sẽ còn bùng phát mạnh!”.

Theo ghi nhận của P.V, cơ sở kinh doanh của ông Hậu tọa lạc trên diện tích đất khoảng 1.000m2, khu vực nhà xưởng xây dựng tạm bợ. Rất nhiều vỏ xe cũ được ông Hậu thu gom về chất thành đống cho phơi mưa nắng ngoài trời, đã tạo điều kiện vô cùng thuận lợi cho muỗi sinh sản, phát triển. Ông Đ.V.T., nhà ở gần cơ sở này, bức xúc: “Nếu cơ sở này còn tồn tại thì chúng tôi đành chấp nhận dọn nhà đi nơi khác chứ không thể nào chịu nổi! Ngày nào cũng nhiều lượt xe vào ra vận chuyển hàng hóa lên xuống khiến người dân chúng tôi không được yên. Những lúc công nhân của ông Hậu trút hàng đống vỏ xe cũ từ trên xe tải xuống, cả khu vực này bụi phủ mịt mù. Mà ở đây, công nhân họ làm việc không có giờ giấc, lúc giữa trưa hay đêm hôm khuya cũng làm, không để ai ngủ nghỉ! Vì thế, lúc nào cửa nhà của chúng tôi cũng phải đóng kín mít. Khi công nhân cắt vỏ xe thì tiếng động cơ máy móc rất ầm ĩ nghe nhức cả đầu, cộng với mùi khét của vỏ xe cháy thì không thở nổi. Không ít lần tôi lên tiếng phản đối thì người nhà ông Hậu lớn tiếng thách thức!”.

Người dân ở đây còn lo ngại các con đường trong khu phố sẽ xuống cấp nhanh khi cơ sở này tiếp tục hoạt động. Ông V.H.C., người dân ở gần cơ sở, góp lời: “Để có được những tuyến giao thông nông thôn sạch đẹp như vầy, mỗi nhà ở đây đều vui vẻ hiến đất mở đường. Theo quy định thì loại đường này chỉ cho xe có trọng tải dưới 5 tấn lưu thông, nhưng ông Hậu luôn vận chuyển hàng ra vào bằng xe tải lớn. Cơ sở này còn thường xuyên đưa cả xe cẩu vào, nên chúng tôi rất lo sự cố chạm chập dây điện toàn khu vực, gây cháy nổ”.

Sẽ thu hồi giấy phép kinh doanh

Ông Nguyễn Văn Hoài cho biết thêm, cơ sở của ông Hậu trước đây đóng ở địa bàn khu phố 6, phường Phú Hòa. Cách đây khoảng 2 năm, khi cơ sở này xảy ra cháy lớn, ông Hậu đã sang khu phố 4 thuê đất của bà Nguyễn Thị Gốc để tiếp tục kinh doanh. Đã nhiều lần chúng tôi phối hợp với UBND phường Phú Hòa xuống kiểm tra, cơ sở kinh doanh của ông Hậu không có hợp đồng thuê mướn đất, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Cơ sở không bảo đảm an toàn về cháy nổ, vệ sinh môi trường, sai địa chỉ kinh doanh. Song, mỗi lần chúng tôi phối hợp với phường xuống kiểm tra, yêu cầu chủ cơ sở xuất trình giấy phép kinh doanh để làm rõ sự việc theo luật định, thì chủ cơ sở này đều không hợp tác. Khi thì bảo giấy phép đang để ở bên Đồng Nai, lúc thì bảo đang để ở Tây Ninh nên chúng tôi chỉ còn biết báo lên cấp cao hơn để có biện pháp xử lý.

Trao đổi với chúng tôi về những bức xúc của bà con, ông Nguyễn Văn Ân, Chủ tịch UBND phường Phú Hòa, cho biết: “Qua những lần họp khu phố, tiếp xúc cử tri, bà con đã phản ánh rất nhiều về việc cơ sở kinh doanh của ông Hậu gây ô nhiễm môi trường sống khu dân cư, không bảo đảm an toàn cháy nổ... Những lần cán bộ phường xuống kiểm tra thì chủ cơ sở đều không hợp tác nên chúng tôi đã báo vụ việc này lên UBND TP.Thủ Dầu Một. Mới đây, khi Đội quản lý thị trường số 1 xuống kiểm tra, ông Hậu mới chịu xuất trình giấy phép kinh doanh và hiện giấy phép kinh doanh này đang bị Đội quản lý thị trường số 1 tạm giữ. Tới đây, UBND phường sẽ phối hợp với Phòng Tài chính kế hoạch TP.Thủ Dầu Một, Đội quản lý thị trường số 1 tiếp tục làm việc với chủ cơ sở và sẽ thu hồi giấy phép kinh doanh của cơ sở này.”

 

 NHÓM P.V

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên