Điểm trung chuyển rác gây ô nhiễm môi trường

Cập nhật: 12-09-2017 | 18:03:52

Bức xúc trước sự việc điểm trung chuyển rác tại KP.6, phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một gây ô nhiễm môi trường, người dân đã phản ánh sự việc đến Báo Bình Dương.

Theo người dân, điểm trung chuyển rác không có mái che chắn nước mưa, bờ tường chứa rác xây dựng quá thấp và hệ thống thoát nước rỉ từ rác thải không được bảo đảm dẫn đến ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm nghiêm trọng

 2 tháng trở lại đây, 14 hộ dân có nhà gần điểm trung chuyển rác thải của Công ty TNHH Toàn Phát Bình Dương, phường Tân An phải sống chung với môi trường bị ô nhiễm. Theo phản ánh của người dân, nguyên nhân dẫn đến điểm trung chuyển rác thải này phát tán mùi hôi thối là do cơ sở hạ tầng tại điểm này không được bảo đảm. Cụ thể như nơi chứa rác thải không có mái che; tường chắn khu chứa rác quá thấp khiến mùi hôi phát tán; hệ thống thoát nước rỉ từ điểm tập kết rác không được bảo đảm khiến nước chảy tràn ra môi trường.

Theo phản ánh của người dân địa phương, trong quá trình khảo sát và đi đến quyết định cho công ty này xây dựng điểm trung chuyển rác thải, chính quyền địa phương và ngành chức năng đã không tổ chức họp dân để lấy ý kiến. Bức xúc vì môi trường sống bị ô nhiễm, những ngày đầu tháng 9, người dân đã làm đơn phản ánh đến chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan nhờ can thiệp nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

 Trao đổi với P.V, bà Trần Thị Mai (46 tuổi, ngụ KP.6, phường Tân An), bức xúc: “Kể từ ngày địa phương cho phép Công ty TNHH Toàn Phát Bình Dương xây dựng điểm trung chuyển rác tại đây, chúng tôi phải sống trong bầu không khí môi trường bị ô nhiễm nặng. Mỗi ngày điểm trung chuyển rác này tập kết một lượng rác thải khá lớn bốc mùi hôi thối. Sau gần 5 giờ để rác tại điểm tập kết thì đơn vị thu gom mới đưa xe đến vận chuyển đi nơi khác nên bầu không khí ở khu vực này lúc nào cũng có mùi hôi thối. Hiện nay hệ thống thoát nước của điểm trung chuyển rác này không được bảo đảm: Nước rỉ từ những đống rác thải trong điểm trung chuyển chảy tràn ra bên ngoài gây ô nhiễm nghiêm trọng. Chúng tôi mong muốn chính quyền địa phương, ngành chức năng có biện pháp buộc công ty này di dời điểm tập kết rác đi nơi khác”.

Tương tự, ông Nguyễn Thế Phong, có nhà ở gần điểm trung chuyển rác này cho biết: “Khi trời mưa, nước thải từ điểm trung chuyển rác này chảy tràn xuống khuôn viên vườn nhà tôi gây ô nhiễm nặng. Trong những đợt mưa lớn gần đây, nước bẩn từ điểm trung chuyển rác này đã chảy vào vườn nhà, ảnh hưởng rất lớn đến hoa màu, làm rét rỉ nhiều vật dụng của gia đình tôi. Ngày nắng thì lúc nào bầu không khí trong khu vực này cũng có mùi hôi thối, gây khó chịu. Hiện nay môi trường sống của dân trong khu vực đã bị ô nhiễm rất nghiêm trọng”.

 Chính quyền địa phương nói “Làm đúng theo quy định”

Trao đổi với P.V, ông Hồ Quốc Cảnh, Chủ tịch UBND phường Tân An, khẳng định: “Việc Công ty TNHH Toàn Phát Bình Dương lập điểm trung chuyển rác ở KP.6 là đúng theo Quyết định 23 của UBND tỉnh Bình Dương. Cụ thể, chúng tôi đã xác định vị trí từ điểm trung chuyển rác của công ty cách nhà dân bảo đảm theo quy định. Nguyên nhân dẫn đến việc ô nhiễm khiến nhân dân bức xúc là do cơ sở hạ tầng tại điểm trung chuyển rác của công ty không được bảo đảm. Cụ thể như hiện nay bờ tường của điểm trung chuyển rác quá thấp, dẫn đến mùi hôi thối phát tán ra bên ngoài. Hiện nay điểm trung chuyển này không có mái che chắn nước mưa. Theo đó nước mưa cộng với nước bẩn chảy tràn ra ngoài gây ô nhiễm. Ngoài ra, nước rỉ của điểm trung chuyển rác này chảy ra môi trường bên ngoài luôn bốc mùi hôi thối khiến người dân bức xúc là đúng”.

Đề cập đến phương hướng khắc phục trong thời gian tới, ông Hồ Quốc Cảnh cho hay: “Điểm trung chuyển rác này chỉ có tính tạm thời mà thôi. Hiện nay chúng tôi đang chờ UBND TP.Thủ Dầu Một quy hoạch để xây dựng điểm trung chuyển rác của 5 phường phía bắc thành phố. Sau khi công trình này đi vào hoạt động thì chúng tôi sẽ đưa rác vào đó, điểm trung chuyển này sẽ được dẹp bỏ. Nếu như bố trí điểm trung chuyển khác cho công ty thì rất khó khăn đối với chúng tôi vì địa phương không có quỹ đất công thích hợp để sử dụng vào công trình này”.

 Cũng theo ông Hồ Quốc Cảnh, thời gian tới, ngoài việc địa phương tổ chức đối thoại với nhân dân, tới đây chính quyền sẽ làm việc với lãnh đạo công ty về việc đầu tư cơ sở hạ tầng tại điểm trung chuyển rác này, đề nghị công ty thu gom rác đúng theo giờ quy định đã thỏa thuận trước đó.

“Hiện nay Công ty TNHH Toàn Phát Bình Dương đã ký hợp đồng thu gom rác thải với gần 3.000 hộ dân trên địa bàn phường. Theo đó, số rác được tập kết về điểm trung chuyển như phản ánh được thu gom ở 9 khu phố trên địa bàn. Tới đây chúng tôi sẽ bắt buộc công ty này dùng nước phun xịt sạch sẽ tại điểm trung chuyển sau khi đã thu dọn rác thải. Có như thế, môi trường tại khu vực này mới được bảo đảm”.

(Ông Hồ Quốc Cảnh, Chủ tịch UBND phường Tân An)

 

THANH QUANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên