Điểm tựa của công nhân lao động

Cập nhật: 30-12-2017 | 08:23:01

Bên cạnh những hoạt động làm nên “thương hiệu” của công đoàn Bình Dương thì công tác tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của công nhân lao động (CNLĐ) trong tỉnh đã để lại dấu ấn với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.


Ông Nguyễn Thiện Phước, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao quà hỗ trợ cho CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

 Chung tay chăm lo cho CNLĐ

Toàn tỉnh hiện có gần 1 triệu lao động, lương bình quân của người lao động (NLĐ) là 5,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài tiền lương, các doanh nghiệp (DN) còn thưởng cho NLĐ lương tháng 13 và một số phụ cấp khác như tiền nhà ở, điện, nước, ăn trưa… từ 100.000 đến 1 triệu đồng/tháng. Trong năm 2017, thực hiện chủ đề “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chủ động phối hợp với các đơn vị, DN đẩy mạnh công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), NLĐ. Nổi bật có 5 DN tham gia ký kết chương trình phúc lợi cho NLĐ như Công ty TNHH Công nghiệp Nghệ Năng với sản phẩm quạt gia dụng, Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam sản phẩm trứng gà, Công ty Cổ phần Du lịch Đại Nam giảm giá vé du lịch, Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương giảm giá sản phẩm nước khoáng đóng chai, Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifoot với các sản phẩm sữa. Hầu hết các sản phẩm giảm giá từ 12 - 45% cho ĐVCĐ và NLĐ. Tính đến nay, có hơn 334.000 lượt ĐVCĐ, NLĐ thụ hưởng phúc lợi từ các chương trình này với tổng số tiền trên 7 tỷ đồng.

Song song đó, được sự quan tâm hỗ trợ kịp thời của Tổng LĐLĐ Việt Nam và UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh tiến hành khởi công xây dựng công trình Trung tâm văn hóa thể thao CNLĐ trên địa bàn khu dân cư Việt - Sing với tổng số vốn đầu tư trên 70 tỷ đồng. Công trình đã hoàn thành và đi vào hoạt động từ tháng 10-2017. Đây là công trình có ý nghĩa, là thiết chế quan trọng đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho lực lượng CNLĐ trên địa bàn.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức chương trình chuyến xe nghĩa tình để đưa hơn 3.000 công nhân về quê đón tết, với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng. Hưởng ứng chương trình, có trên 100 DN tham gia hỗ trợ vé xe hoặc tổ chức thuê xe để đưa hơn 15.000 công nhân về quê, tổng trị giá hơn 13 tỷ đồng. Các cấp công đoàn đề xuất với UBND tỉnh, huyện, thị, thành phố chi ngân sách tặng 8.700 suất quà tết cho CNLĐ với tổng trị giá hơn 4,3 tỷ đồng cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, xa quê ở lại Bình Dương đón tết; phối hợp tổ chức thành công chương trình Tết sum vầy cấp Tổng Liên đoàn tại Nhà hát Mỹ Phước (TX.Bến Cát) với gần 3.000 CNLĐ tham dự. Tại buổi lễ, có 100 CNLĐ đặc biệt khó khăn, xa quê được nhận quà của Quốc hội, UBND tỉnh và vé xe của tổ chức công đoàn.

Sôi nổi hoạt động ở các cấp công đoàn

Không chỉ có sự chăm lo của các ngành trong tỉnh, các cấp công đoàn cơ sở còn thường xuyên tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao cho CNLĐ vui chơi sau những ngày làm việc mệt mỏi. Hàng năm, các cấp công đoàn phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức nhiều hoạt động tham quan nghỉ mát, giao lưu chia sẻ, học tập kinh nghiệm như: Bốc thăm trúng thưởng, thi thời trang CNLĐ, thi cắm hoa, ẩm thực và các hoạt động thể dục thể thao. Tiêu biểu cho những hoạt động này phải kể kến chương trình rút thăm trúng thưởng của Công ty TNHH Latitude Tree (KCN Sóng Thần 2) với chủ đề “Latitude Tree năm mới cùng các bạn tiến tới thành công”. Tại chương trình, đoàn viên, NLĐ có cơ hội tham gia bốc thăm, trúng thưởng với hơn 100 phần quà có giá trị cao như: Quạt máy, nồi cơm điện, tủ lạnh, tivi, xe đạp điện... cùng hàng ngàn phong bao lì xì của Ban giám đốc, các đối tác và khách hàng. Chương trình đã thu hút gần 2.000 CNLĐ trong công ty tham gia và để lại nhiều ấn tượng đẹp. Anh Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Latitude Tree cho biết: “Chương trình này được công đoàn công ty tổ chức thường niên, không chỉ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần mà còn là dịp để tri ân sự nỗ lực lao động sản xuất của CNLĐ trong công ty. Thông qua những hoạt động này, chúng tôi mong muốn anh chị em công nhân có tinh thần phấn chấn hơn trong công việc, nâng cao năng suất lao động để đưa công ty ngày càng phát triển”.

Với ý nghĩa “Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, công đoàn các cấp cũng tổ chức nhiều hội thao CNLĐ. Đây là những giải đấu phong trào dành cho các đội bóng đá nam và nữ trong các công ty. Giải được tổ chức nhiều lần và được CNLĐ hưởng ứng nhiệt tình, không chỉ là sân chơi, mà còn là nơi giao lưu, học hỏi rèn luyện thể lực của CNLĐ. Anh Dương Văn Tấn, công nhân KCN Việt Hương chia sẻ: “Sau những ngày làm việc mệt mỏi, CNLĐ rất cần sân chơi lành mạnh để giải trí, ca hát, thưởng thức âm nhạc, vui chơi thể thao hay giao lưu kết bạn. NLĐ rất mong tổ chức công đoàn, lãnh đạo công ty tổ chức nhiều hơn nữa hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao”.

Ông Nguyễn Thiện Phước, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khẳng định: “Xác định NLĐ là vốn quý của DN nên thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh luôn nỗ lực để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ trên địa bàn. Hiện nay, các cấp công đoàn đang dồn sức chăm lo tết cho NLĐ, giám sát chặt chẽ tình hình trả lương, thưởng và điều chỉnh lương tối thiểu vùng, không để NLĐ bị thiệt thòi; tiếp tục mở rộng các mô hình hỗ trợ NLĐ như “Quỹ tương thân tương ái”, siêu thị công nhân, nhà ở xã hội, nhà trẻ cho con em công nhân. Bên cạnh đó, với các đơn vị chưa tổ chức đại hội công đoàn cũng cần tập trung cho công tác này, bảo đảm kịp thời tiến độ, lựa chọn những thủ lĩnh công đoàn uy tín, xứng đáng”.

 

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên