Điểm tựa của người yếu thế

Cập nhật: 19-04-2021 | 08:29:03

Huyện Bắc Tân Uyên hiện có 1.774 người nằm trong nhóm bảo trợ xã hội. Đa phần trong số này đều tuổi cao, sức yếu, sống neo đơn, khuyết tật, cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. Những năm qua, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bắc Tân Uyên đã làm tốt vai trò cầu nối giúp những người yếu thế vươn lên cải thiện cuộc sống, hòa nhập xã hội.


Đại diện Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bắc Tân Uyên tặng quà cho người khuyết tật trên địa bàn huyện

Trao sinh kế

Khuôn mặt chị Nguyễn Thị Khắc ở khu phố 3, thị trấn Tân Thành lại hiện lên nét vui mừng mỗi khi nhìn vào chiếc máy may công nghiệp để ở góc nhà. Chồng mất sớm để lại hai đứa con nhỏ bị khuyết tật, chị trở thành lao động chính của gia đình. Hoàn cảnh kinh tế gia đình đã khó nay còn khó hơn. Chị Khắc cho biết gia đình vốn không có điều kiện, bản thân lại phải chăm sóc hai đứa con khuyết tật nên không thể có một công việc ổn định để lo cho cuộc sống. “Hàng ngày, tôi đi phụ giúp quán ăn để kiếm tiền trang trải cuộc sống gia đình. Kể từ khi được hỗ trợ chiếc máy may, tôi nhận áo quần về sửa thêm tại nhà. Thêm việc thêm vất vả nhưng tôi rất vui vì có thêm thu nhập nên cuộc sống của mẹ con tôi cũng ổn định hơn trước”.

Gia đình ông Nguyễn Văn Soát ở ấp 2, xã Lạc An cũng là một trong những gia đình có hoàn cảnh khó khăn được nhận hỗ trợ sinh kế. Gia đình ông được hỗ trợ về cây giống và bạt nhựa để thực hiện mô hình trồng rau xanh. Ông Soát chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện khó khăn ở xã nên được các cấp chính quyền quan tâm và tạo điều kiện hỗ trợ cho nguồn vốn để làm kinh tế, cải thiện cuộc sống. Gia đình chúng tôi rất trân trọng và biết ơn sự quan tâm, giúp đỡ này. Đây là sự hỗ trợ thiết thực, tạo động lực cho chúng tôi vươn lên trong cuộc sống”.

Trao đổi với chúng tôi bà Lê Huỳnh Lê, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bắc Tân Uyên, cho biết hàng năm phòng phối hợp với các ban ngành, đoàn thể huyện cùng các xã, thị trấn xem xét hoàn cảnh của những gia đình khó khăn trên địa bàn huyện để có phương án giúp đỡ tối ưu nhất. Sau đó, phòng phối hợp tổ chức các hoạt động hỗ trợ các đối tượng là người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế nhằm giúp họ được sinh hoạt, học tập như những người bình thường; được bảo đảm quyền lợi, nghĩa vụ trong xã hội; giúp họ tự tin, hòa nhập cộng đồng.

Bảo đảm đầy đủ chế độ

Thời gian qua, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bắc Tân Uyên đã chủ động rà soát số lượng đối tượng nằm trong nhóm bảo trợ xã hội nhằm bảo đảm không bỏ sót đối tượng thụ hưởng theo quy định; song song đó tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện chi trả chế độ trợ cấp xã hội ở các địa phương. Hoạt động này nhằm bảo đảm thực hiện chế độ đúng, đủ, kịp thời đối với người nằm trong nhóm đối tượng bảo trợ xã hội.

Bên cạnh việc giúp đỡ trao sinh kế làm ăn, trong thời gian qua, hệ thống mặt trận và các đoàn thể địa phương huyện Bắc Tân Uyên luôn quan tâm tới đời sống của những người thuộc nhóm bảo trợ xã hội với các hoạt động, như: Giới thiệu việc làm, tổ chức các lớp dạy nghề, hỗ trợ vốn... “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động kết nối, vận động nguồn lực nhằm trợ giúp thêm cho người nằm trong nhóm đối tượng bảo trợ xã hội thông qua hoạt động chăm sóc sức khỏe, trao tặng quà, dụng cụ hỗ trợ vận động… nhằm bảo đảm đầy đủ mọi quyền lợi, chế độ giúp họ vươn lên tự khẳng định mình và đóng góp cho xã hội”, bà Lê Huỳnh Lê cho biết thêm.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên