Điểm tựa tinh thần cho thanh niên xa quê...

Cập nhật: 14-03-2015 | 08:41:21

Thường xuyên tổ chức các đêm biểu diễn văn nghệ, các cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật, sống đẹp, hay tổ chức hội thi làm mứt tết hàng năm với chủ đề “Ngọt ngào hương vị quê nhà”... đến nay, sau 4 năm thực hiện Đề án đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân nhà trọ, Phường đoàn Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An đã thu hút được gần 600 thanh niên tham gia. Hiện mô hình này đã trở thành sân chơi, điểm tựa tinh thần cho nhiều bạn trẻ đến làm việc, lập nghiệp trên địa bàn.

 Nhờ tạo sân chơi lý thú, Đề án tập hợp TNCN nhà trọ đã thu hút được nhiều TNCN tham gia

Ấm lòng ngày tết

Cứ mỗi dịp tết đến, xuân về, hàng chục bạn đoàn viên nòng cốt của Phường đoàn Tân Đông Hiệp lại tất bật với hàng đống công việc. Sau khi hoàn tất việc xét duyệt cho những bạn công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được ưu tiên nhận vé “Chuyến xe xuân nghĩa tình” về quê đón tết, lại phải quay sang thăm hỏi, tặng quà cho những bạn không có điều kiện về quê ăn tết. Tiếp đến là lên chương trình tổ chức biểu diễn đêm văn nghệ cuối năm, tổ chức hội thi làm mứt tết hàng năm với chủ đề “Ngọt ngào hương vị quê nhà”. Anh Nguyễn Quang Thảo, cán bộ đề án cho biết: “Tuy đây là sân chơi cho đoàn viên nhưng được tổ chức khá nghiêm túc. Ngoài thi làm mứt, bánh, chúng tôi còn tổ chức thi nấu các món ăn truyền thống, đậm bản sắc vùng quê nơi các bạn sinh sống. Các bạn đã đem đến hội thi những món ăn rất ngon, lạ và tất nhiên là món ăn nào ngon nhất sẽ được nhận giải đặc biệt từ Ban tổ chức. Tùy vào nguồn kinh phí có được hàng năm mà chúng tôi có từng quà tặng ý nghĩa. Mục đích của cuộc thi nhằm giúp các bạn thanh niên xa quê ấm lòng hơn trong dịp tết. Thường thì sau cuộc thi, chúng tôi cùng ngồi lại ăn uống, chuyện trò và tổ chức thăm hỏi, cùng đi chơi những ngày tết”.

Nếu năm 2011, Phường đoàn Tân Đông Hiệp thành lập được 3 chi hội TNCN, với số lượng khoảng 60 hội viên tham gia; thì đến nay, con số này đã tăng lên 17 chi hội với gần 600 hội viên. Phường đoàn còn thành lập được 2 chi đoàn TNCN xa quê với 44 đoàn viên. Thường xuyên duy trì các lớp học tình thương, giúp con em của TNCN có kiến thức học tập khá hơn. Các lớp phổ cập tin học cho TNCN vẫn đang được tiến hành.

Với cách tổ chức sân chơi ý nghĩa như thế, nên các bạn thanh niên, công nhân trên địa bàn đã tham gia rất nhiệt tình. Trò chuyện với chúng tôi, chị Lê Thị Mỹ, thành viên Chi hội Thanh niên công nhân (TNCN) tổ 1A, khu phố Tân An không giấu được cảm xúc: “Đã 2 năm không có điều kiện về quê đón tết nhưng tôi vẫn thấy hạnh phúc khi được song hành với các anh, chị đoàn viên ở phường. Họ luôn coi chúng tôi như người thân, người bạn chứ không phải một công nhân xa quê”. Anh Trần Chí Hùng, Bí thư Chi đoàn tổ 20, khu phố Chiêu Liêu tâm sự: “Cách đây 4 năm, khi tham gia vào chi hội TNCN, bản thân tôi cũng chỉ là một hội viên. Sau đó, được các anh, chị Phường đoàn kết nạp vào Đoàn. Khi chi đoàn được thành lập, tôi vinh dự được bầu làm bí thư, được đi học lớp cảm tình Đảng và hiện đang làm hồ sơ kết nạp vào Đảng. Từ lâu, tôi đã xem nơi đây là quê hương thứ 2 và phấn đấu hết mình trong quãng đường lập nghiệp”.

Điểm tựa tinh thần

Song song các hoạt động trong dịp lễ, tết, hàng tháng, quý các chi hội TNCN được Phường đoàn tổ chức giao lưu văn nghệ giữa các chi hội trong phường, để thắt chặt tình đoàn kết. Qua đó, lồng ghép các chương trình tư vấn pháp luật, sống đẹp, bảo vệ sức khỏe, giữ gìn vệ sinh môi trường sống... Việc đưa báo Bình Dương đến từng khu trọ được Phường đoàn thực hiện thường xuyên, giúp người lao động nắm bắt được nhiều thông tin bổ ích, tránh xa những tệ nạn. Bà Ngô Ngọc Điệp, Bí thư Đảng ủy phường Tân Đông Hiệp cho biết: “Đề án đoàn kết tập hợp thanh niên nhà trọ luôn được Đảng ủy, UBND phường quan tâm, theo dõi chỉ đạo. Với đặc thù của địa phương, đây là mô hình hay cần được duy trì và phát huy. Tạo dựng đã khó, duy trì càng khó hơn. Vì thế, hàng quý chúng tôi họp bàn với cán bộ Đoàn, cán bộ Mặt trận của phường, Ban điều hành các khu phố... Qua đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên nhà trọ để kịp thời tháo gỡ ”.

Bên cạnh tổ chức các hội thi, tạo sân chơi cho các chi hội TNCN, cán bộ Đoàn còn nắm bắt rõ từng hoàn cảnh để kịp thời trợ giúp, thăm hỏi những lúc họ gặp tai nạn, ốm đau. Mới đây, Phường đoàn đã kết hợp với khối đoàn thể phường Tân Đông Hiệp cho gia đình chị Nguyễn Thị Hậu ở Chi đoàn khu phố Tân An vay vốn phát triển kinh tế. Nhờ đó, cuộc sống gia đình chị đã dần ổn định. Trước đó, cuối năm 2013, khi phát hiện anh Sơn quê ở Nghệ An bị tai nạn lao động đứt lìa ngón tay, hoàn cảnh khó khăn, các bạn đoàn viên trong phường đã tự nguyện đóng góp một số tiền để giúp anh Sơn vượt qua khó khăn...

Nhằm thực hiện tốt chủ trương của Đảng ủy phường và Đề án đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân nhà trọ của tỉnh gia đoạn (2011-2015), hàng ngày, các cán bộ đề án của Phường đoàn Tân Đông Hiệp không ngại gian khó tìm đến từng khu nhà trọ, tiếp cận từng bạn thanh niên để kết nạp vào các chi hội, cũng như thành lập thêm các chi hội mới. Họ như những chú ong thợ, đang miệt mài xây tổ cả ngày lẫn đêm. Việc làm ấy thật ý nghĩa và đáng trân trọng.

 

 

QUẢNG ĐIỀN

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên