Diễn đàn Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân: Một năm nhìn lại

Cập nhật: 05-01-2016 | 08:48:36

Thời gian qua, diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân” đã được các địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả. Qua diễn đàn không chỉ giúp lực lượng công an (CA) nhìn nhận đánh giá bản thân, nâng cao ý thức rèn luyện về phẩm chất đạo đức, năng lực công tác mà còn tạo được sự gần gũi, gắn bó mật thiết hơn với nhân dân…

 Người dân phát biểu ý kiến tại diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” tại Công an TX.Thuận An

 Trong tư tưởng Hồ Chí Minh và qua thực tiễn cách mạng của đất nước, mọi việc thành hay bại đều do nhân dân quyết định, mọi việc phải được dân biết, dân bàn, dân kiểm tra và người cán bộ là công bộc của dân. Với tinh thần đó, trong triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, diễn đàn CA lắng nghe ý kiến nhân dân là một trong những hoạt động nổi bật để xây dựng lực lượng CA vững mạnh toàn diện, gần gũi, gắn bó với nhân dân.

Năm 2015, diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” đã được CA tỉnh mở rộng thêm một bước mới, đó là lần đầu tiên, CA huyện, thị và thành phố trực tiếp chủ trì tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”. Theo đó, thành phần tham dự diễn đàn cũng được mở rộng hơn, gồm lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện, thủ trưởng các cơ quan, ban ngành cấp huyện và lãnh đạo, đại diện quần chúng nhân dân ở đơn vị, địa phương. Trong năm 2015, toàn tỉnh đã tổ chức được gần 100 diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, với gần 3.000 lượt người tham dự đóng góp trên 400 ý kiến đề cập đến các vấn đề liên quan đến công tác bảo đảm an ninh trật tự và xây dựng lực lượng CAND.

Đại tá Mai Công Danh, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, Bác Hồ đã từng nói: “Công an có bao nhiêu người? Dù có vài ba nghìn hay năm bảy vạn đi nữa thì lực lượng ấy vẫn còn ít lắm bên cạnh lực lượng nhân dân. Năm vạn người thì chỉ có năm vạn cặp mắt, năm vạn đôi bàn tay. Phải làm sao có hàng chục triệu đôi bàn tay, hàng chục triệu cặp mắt và đôi tai mới được. Chính vì thế trong mọi mặt công tác của mình lực lượng CA rất cần ý kiến góp ý, sự ủng hộ của nhân dân, dân kiểm tra, giám sát, chung tay cùng lực lượng CA thì mới có thể nâng cao hiệu quả phòng chống tội phạm một cách triệt để nhất”.

Tham dự một buổi CA lắng nghe ý kiến nhân dân tại xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng, chúng tôi ghi nhận rất nhiều người dân đã đến dự và phát biểu ý kiến góp ý cho lực lượng CA. Người dân đã thẳng thắn đóng góp về những mặt đã làm được và đặc biệt mạnh dạn góp ý những vấn đề còn tồn tại. Với tinh thần cầu thị, CA xã Trừ Văn Thố đã nghiêm túc lắng nghe và tiếp thu những ý kiến đóng góp của nhân dân. Từ đó, có nhiều biện pháp tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự; chấn chỉnh tư cách, lễ tiết tác phong, góp phần xây dựng lực lượng CA ngày càng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại.

Tại các địa phương khác, diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” cũng được tổ chức nghiêm túc, tiếp nhận đầy đủ các ý kiến của người dân để kịp thời phát huy những mặt làm được khắc phục những thiếu sót trong qua trình công tác của từng cán bộ, chiến sĩ.

Tại các diễn dàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, người dân đã đóng góp nhiều ý kiến để lực lượng CA chủ động làm tốt công tác bảo đảm tình hình an ninh trật tự tại từng địa phương. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến phản ánh về những tụ điểm phức tạp về phạm pháp hình sự, ma túy và tệ nạn xã hội gây bức xúc trong nhân dân; những điểm đen thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông ở địa phương; về rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức tác phong, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, chiến sĩ lực lượng CA.

Để diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” hoàn toàn không phải là diễn đàn “một chiều”, tổ chức cho có hình thức, trên cơ sở ý kiến đóng góp của người dân, Ban Giám đốc CA tỉnh đã chỉ đạo CA các cấp chấn chỉnh những thiếu sót của cán bộ, chiến sĩ trong quá trình phục vụ nhân dân, giải quyết kịp thời, dứt điểm nhiều vụ việc còn tồn tại theo những góp ý của nhân dân. Qua đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ đã có những chuyển biến tích cực trong cách làm việc, thái độ phục vụ nhân dân.

Nhờ những nỗ lực hết mình của lực lượng CA toàn tỉnh, diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” đã thật sự trở thành cầu nối giữa người dân với lực lượng CA. Trong giai đoạn hiện nay, diễn đàn là một trong những giải pháp hiệu quả nhằm góp phần phát huy dân chủ, tăng cường thực hiện các giải pháp cải cách hành chính, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ và nâng cao năng lực, tinh thần làm việc kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả của đội ngũ cán bộ công chức nói chung, cán bộ CA nói riêng, qua đó khơi dậy mạnh mẽ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

 LÊ ÁNH - NGC HÀ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên