Diễn đàn của công nhân

Cập nhật: 08-11-2017 | 08:29:23

 Từ năm 2007-2017, UBND tỉnh thường xuyên tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại với cán bộ công đoàn cơ sở (CBCĐCS) và công nhân lao động (CNLĐ) tại các địa phương có đông CNLĐ trong tỉnh. Công tác này duy trì suốt 10 năm qua và đã trở thành diễn đàn của công nhân, giúp họ phần nào an tâm, gắn bó với Bình Dương.

 Từ đối thoại...

Bình Dương hiện có khoảng 1 triệu CNLĐ, trong đó lao động ngoài tỉnh chiếm khoảng 85%. Đây là một lực lượng rất quan trọng, đóng góp to lớn vào công cuộc phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Những buổi gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với CBCĐCS và CNLĐ trở thành diễn đàn của người lao động (NLĐ), giúp họ tháo gỡ khó khăn để an tâm lao động, sản xuất.

CNLĐ đề đạt ý kiến của mình tới các ngành tại buổi tiếp xúc đối thoại với CNLĐ và CBCĐCS của lãnh đạo UBND TX.Tân Uyên. Ảnh: KIM HÀ

Có mặt ở những buổi gặp gỡ, đối thoại phải khẳng định rằng hoạt động này được tổ chức rất bài bản, không dàn trải mà tập trung vào các địa bàn đông CNLĐ như: TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TX.Tân Uyên và TX.Bến Cát. Những vấn đề mà anh chị em CNLĐ thường phản ánh liên quan đến tình hình an ninh trật tự, nhà trẻ, y tế, các chính sách an sinh xã hội, đời sống, việc làm, học tập… Với những bức xúc đó, tỉnh đã tiếp thu và chỉ đạo các cấp, các ngành kiểm tra xử lý, nếu chưa thỏa đáng, ở buổi tiếp xúc sau công nhân tiếp tục phản ảnh. Bất cập từ chính quyền thì chính quyền sửa, bất cập từ doanh nghiệp thì doanh nghiệp phải khắc phục. Tuy nhiên, không chỉ có CNLĐ được lợi mà qua những ý kiến của CNLĐ, doanh nghiệp được trình bày những cái khó, vướng mắc của mình. Chính điều này đã góp phần tạo mối quan hệ lao động gắn kết giữa hai bên. Ngoài ra, qua những cuộc đối thoại, CNLĐ và công đoàn các cấp cùng hiến kế, đưa ra những giải pháp giải quyết phù hợp với thực tiễn được chính quyền ghi nhận tiếp thu, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành thấy rõ hơn những tồn tại, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống CNLĐ để khắc phục. Nhiều vấn đề kiến nghị của NLĐ trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, an toàn giao thông... đã được UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết có hiệu quả. Anh Nhuyễn Văn Lâm, công nhân Công ty TNHH Gỗ Grand Art cho biết: “Qua buổi tiếp xúc, công nhân có dịp bày tỏ những nguyện vọng của mình...”.

Hiệu quả từ diễn đàn

Trao đổi với chúng tôi, bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Từ năm 2007, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại với CBCĐCS và CNLĐ tại các địa phương có đông CNLĐ. Trong 10 năm qua (2007-2017), UBND tỉnh đã tổ chức được 36 buổi đối thoại. Một số kiến nghị đã được UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tiếp thu, giải quyết kịp thời. Tuy nhiên, vẫn còn một số kiến nghị chưa thể giải quyết để đáp ứng ngay nhu cầu của NLĐ. Trong năm 2017, UBND tỉnh cùng tổ chức công đoàn tiếp tục chỉ đạo giải quyết những kiến nghị của NLĐ. UBND tỉnh chỉ đạo cấp huyện, thị tiếp tục duy trì tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo huyện, thị với công nhân và CBCĐCS... Những buổi gặp gỡ, đối thoại trở thành diễn đàn, kênh thông tin hữu ích để NLĐ, doanh nghiệp, chính quyền hiểu nhau hơn”.

Xuất phát từ thực tế tại hội nghị gặp gỡ đối thoại, UBND tỉnh đã tạo quỹ đất, bố trí kinh phí đối ứng cho Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đầu tư xây dựng Trung tâm Văn hóa Lao động với diện tích hơn 2,3 ha tại Khu dân cư Việt-Sing (TX. Thuận An). Trung tâm vừa được khánh thành và đi vào hoạt động đã trở thành khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao đầu tiên cho CNLĐ trong tỉnh. Ngoài Trung tâm Văn hóa Lao động tỉnh, LĐLĐ tỉnh đang xin chủ trương về quỹ đất để tiếp tục đầu tư xây dựng các Trung tâm Văn hóa Lao động trên địa bàn TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên, TX.Dĩ An và huyện Bàu Bàng.

Không những thế, tỉnh luôn nỗ lực huy động mọi nguồn lực để chăm lo tốt đời sống vật chất tinh thần cho CNLĐ. Hiện nay, Bình Dương đang làm khá tốt chính sách nhà ở xã hội cho CNLĐ. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn cơ sở đã thực hiện nhiều hình thức chăm lo cho CNLĐ như: xây dựng nhà giữ trẻ, cabin vắt trữ sữa mẹ phục vụ con em CNLĐ, tổ chức cửa hàng công đoàn phục vụ các mặt hàng thiết yếu với giá gốc cho CNLĐ, giám sát chất lượng bữa ăn giữa ca, giải quyết tốt các chế độ cuối năm, tổ chức khám sức khỏe định kỳ, thăm hỏi đoàn viên và người lao động khi ốm đau, hoạn nạn và duy trì các nguồn quỹ…

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên