Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á 2019: Nhìn từ kỳ vọng của doanh nghiệp

Cập nhật: 19-11-2019 | 10:04:43

Với tầm ảnh hưởng của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) và thành phần tham gia có lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành, lãnh đạo cấp bộ trưởng của các quốc gia, sự kiện Horasis 2019 được kỳ vọng là một điểm nhấn để củng cố và mở rộng hình ảnh của Bình Dương, là cơ hội để thúc đẩy thương mại và kết nối kinh doanh giữa các địa phương, các quốc gia, cộng đồng doanh nghiệp.

Các đại biểu tham gia một cuộc họp tại Horasis 2018. Ảnh: TIỂU MY

Doanh nghiệp đặt nhiều kỳ vọng

Theo thạc sĩ Đoàn Hữu Đức, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Tư vấn Việt Nam (VCG) và Công ty BankMart, giảng viên chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright, Horasis 2019 có một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ thực hiện các mục tiêu phát triển của tỉnh Bình Dương cũng như hoàn thành các nhiệm vụ mà Chính phủ giao, thông qua việc tạo ra các cơ hội giao thương cho Bình Dương nói riêng, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và mở rộng ra toàn quốc, khối ASEAN hay châu Á - Thái Bình Dương.

Sự kiện này cũng kết nối và giúp các doanh nghiệp địa phương phát triển giao thương quốc tế, phát triển Bình Dương trở thành một khu vực năng động có đa dạng dịch vụ chuyên nghiệp, phát triển nhân lực có khả năng phát triển thương mại toàn cầu và tăng sức hút cho các dự án bất động sản trong khu vực.

Ông Robert NG, Tổng Giám đốc Công ty Sakata Inx, nói: “Chúng tôi rất vui mừng khi được biết Bình Dương đăng cai tổ chức Horasis lần thứ hai. Chúng tôi rất phấn khởi vì diễn đàn này tiếp tục mở ra nhiều cơ hội cho công ty và các doanh nghiệp trên địa bàn tiếp xúc, giao thương, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, giao lưu, học hỏi từ các tập đoàn lớn, các chuyên gia cũng như định hướng phát triển của một châu Á thịnh vượng. Chúng tôi sẵn lòng giới thiệu, thông tin thêm về những lợi ích, về môi trường đầu tư tại Bình Dương và Việt Nam đến các đối tác…”.

Trong khi đó, ông Kim Won Sik, Chủ tịch Chi hội Doanh nghiệp đầu tư Hàn Quốc (KoCham) tại Bình Dương, cho rằng đây là cơ hội để Bình Dương tiếp tục quảng bá hình ảnh nhằm thu hút đầu tư từ các tập đoàn lớn. Hiện nay, với lợi thế hạ tầng khu công nghiệp hiện đại, cơ bản hoàn chỉnh, Bình Dương đã trở thành điểm đến được ưu tiên lựa chọn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp Hàn Quốc ủng hộ định hướng đổi mới thu hút đầu tư và kêu gọi đầu tư vào các ngành công nghệ cao của Bình Dương.

Ông Trần Anh Vũ, Giám đốc Công ty Liên Thanh (TX.Bến Cát), kỳ vọng tại Horasis 2019 sẽ có nhiều diễn đàn về định hướng phát triển của doanh nghiệp Việt Nam, những nhận định về hướng phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, những chương trình ký kết, gặp gỡ để doanh nghiệp trong tỉnh có cơ hội xúc tiến với các đối tác châu Á.

Cần một tầm nhìn xa

Tiến sĩ Nguyễn Việt Long, Giám đốc Văn phòng Thành phố thông minh Bình Dương, cho biết hiện nay châu Á đang hợp tác với nhau về mặt chính trị và thương mại, tạo nên một khu vực năng động, là động lực phát triển của thế giới. Trong bối cảnh thế giới đang chứng kiến các cuộc xung đột thương mại, xu hướng bảo hộ gia tăng, bằng cách này hay cách khác đây là thời điểm để châu Á vươn lên trở thành một trung tâm kinh tế thế giới nhờ thị trường tiêu dùng lớn.

Bình Dương đã xây dựng vị thế là một trong những trung tâm kinh tế trọng điểm ở phía Nam của Việt Nam và nơi tập trung phát triển công nghiệp lớn nhất, là một trong những điểm đến thu hút đầu tư nước ngoài mạnh nhất của Việt Nam. Điểm thuận lợi là chính sách đúng đắn của tỉnh trong việc đẩy mạnh phát triển công nghiệp có hàm lượng giá trị gia tăng cao, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, hình thành và phát triển công nghiệp hỗ trợ để tham gia và chuỗi sản xuất sản phẩm toàn cầu, phù hợp với đề án phát triển thành phố thông minh và xu hướng cách mạng công nghệ 4.0.

Tỉnh khuyến khích các công ty đổi mới công nghệ và gia tăng kết nối với với các tập đoàn lớn. Bên cạnh phát triển công nghiệp, tỉnh phát triển dịch vụ đô thị theo hướng hiện đại, thân thiện và bền vững; phát triển cơ sở hạ tầng để phục vụ phát triển kinh tế và thu hút đầu tư, tạo hệ sinh thái hiệu quả. Horasis đã xây dựng được uy tín là một diễn đàn đầu tư cung cấp cái nhìn toàn diện về những thành công của kinh tế châu Á. Việc Bình Dương lần thứ hai liên tiếp đăng cai sự kiện này sẽ củng cố thêm tên tuổi cho tỉnh, đưa hình ảnh Bình Dương ra trường quốc tế và xây dựng, quảng bá hình ảnh của mình trước các đối tác, nhà đầu tư.

Với tầm ảnh hưởng của Horasis và thành phần tham gia có lãnh đạo Chính phủ, các bộ, lãnh đạo cấp bộ trưởng của các quốc gia, sự kiện này sẽ là một điểm nhấn để củng cố và mở rộng hình ảnh của Bình Dương và là cơ hội để thúc đẩy thương mại và kết nối kinh doanh.

Về một số ý kiến cho rằng các nội dung tại Horasis 2019 nên gắn với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp Bình Dương hoặc có những chương trình kết nối để ký kết hợp đồng giữa các bên, các chuyên gia cho biết quan trọng hơn là vấn đề tầm nhìn và định hướng phát triển. Horasis chính là nơi gặp gỡ, hợp tác và cũng là nơi để học hỏi. Các cuộc họp, đối thoại tại Horasis nhằm mục đích để các đoàn, đại biểu tham gia trình bày một cái nhìn toàn diện về những hoạt động ảnh hưởng đến quá trình điều khiển thành công kinh tế của châu Á và cách các doanh nghiệp châu Á tương tác với khu vực cũng như trên toàn cầu.

Trên cơ sở tầm nhìn, định hướng của các chuyên gia, tập đoàn lớn, doanh nghiệp địa phương sẽ có cái nhìn bao quát nhất, từ đó định hướng được bước phát triển của mình. Tại Horasis 2019 sẽ có hàng chục diễn đàn về những đề tài cốt yếu do các chuyên gia quốc tế chia sẻ. Đây là cơ hội “tiếp thị tại chỗ” của Bình Dương tới đại diện các tập đoàn hàng đầu thế giới, qua đó quảng bá hình ảnh và thu hút đầu tư vào tỉnh.

Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết Horasis 2019 sẽ được chuẩn bị chu đáo hơn, hiệu quả hơn, bởi sự kiện này năm nay đóng một vai trò quan trọng hơn nữa trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh sang một tầm cao mới. Horasis 2019 được kỳ vọng mang lại những ý nghĩa to lớn và thực tế như Horasis châu Á 2018 nhưng ở một quy mô lớn hơn và đồng bộ hơn. Sự kiện này cũng được kỳ vọng mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới cho Bình Dương nói chung và các doanh nghiệp trong tỉnh nói riêng; thu hút các nhà đầu tư trên thế giới với các ngành phù hợp với định hướng của tỉnh. Qua đó cũng góp phần nâng cao vị thế của Bình Dương trên trường quốc tế; nắm bắt được xu thế phát triển của các nước trên thế giới qua các phiên đối thoại, phiên toàn thể; nâng cao kiến thức, nhận thức về các ngành nghề mới, các công nghệ mới trên thế giới…

Horasis 2019 dự kiến sẽ có hơn 800 khách mời cao cấp quốc tế đến từ khắp các châu lục, bao gồm lãnh đạo một số quốc gia, địa phương nước ngoài, các doanh nghiệp, tập đoàn đa quốc gia, các viện nghiên cứu, trường đại học. Diễn đàn năm nay sẽ có nhiều hơn những diễn giả, khách mời có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới so với Horasis 2018.  

TIỂU MY

 

Chia sẻ bài viết
Tags
châu Á

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên