Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á năm 2019 góp phần mở ra giai đoạn phát triển mới cho Bình Dương

Cập nhật: 23-11-2019 | 09:50:31

Từ thành công của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) 2018 đến Horasis 2019 không chỉ quảng bá hình ảnh một Việt Nam hòa bình, ổn định mà còn giúp cho Bình Dương giới thiệu chiến lược phát triển với bạn bè quốc tế. Nhân sự kiện này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Horasis 2019.


Ông Mai Hùng Dũng (thứ 2, từ phải qua) cùng lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức Horasis 2019. Ảnh: XUÂN THI

- Năm 2018, Bình Dương đã đăng cai tổ chức thành công Horasis. Xin ông cho biết vì sao tỉnh tiếp tục đăng cai tổ chức Horasis 2019?

- Sau thành công Horasis 2018, Bình Dương đã nhận được nhiều sự quan tâm và khích lệ của Chính phủ, các bộ, ngành, các doanh nghiệp, nhiều thành viên trong diễn đàn và họ cũng mong muốn hiểu thêm về Bình Dương để có cơ hội giao lưu, hợp tác. Trên cơ sở đó, Horasis đã đặt vấn đề với Bình Dương nên tổ chức để tạo thêm cơ hội thu hút đầu tư và nâng uy tín của Bình Dương trên thế giới.

Nhằm đẩy mạnh hoạt động triển khai Đề án Thành phố thông minh Bình Dương, xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh, hiện đại và phát triển bền vững; đồng thời nhằm mục đích tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài, quảng bá thương hiệu Bình Dương với đối tác trong và ngoài nước, tiếp nối sự thành công của chuỗi sự kiện của Hội nghị Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) Bình Dương 2018 và Horasis 2018, tỉnh tiếp tục đăng cai tổ chức Horasis năm 2019.

- Xin ông cho biết thêm về nội dung các phiên họp trong chuỗi sự kiện lần này. Tỉnh sẽ có hoạt động gì để tăng cường kết nối, gắn kết các hoạt động trong tỉnh với các doanh nghiệp và đối tác nước ngoài?

- Tiếp nối thành công của Horasis 2018, Horasis 2019 sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 24 đến 26-11-2019 tại Thành phố mới Bình Dương. Nội dung chủ yếu của Horasis 2019 tập trung vào các phiên họp ngày 24 và 25 với các vấn đề đang nóng trên toàn cầu, như: Cách mạng khoa học - công nghệ 4.0 và phát triển thành phố thông minh; sự ảnh hưởng của bùng nổ khoa học - công nghệ đến nền kinh tế thế giới và châu Á, trong đó có Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng; nhiều hội thảo liên quan đến trí tuệ nhân tạo, số hóa, kinh tế chia sẻ… và những tác động đến xã hội; thương mại toàn cầu… nằm trong các phiên toàn thể và phiên đối thoại nhằm giúp các tổ chức, doanh nghiệp có tầm nhìn rộng mở hơn, định hướng phát triển hơn, phù hợp hơn với xu thế phát triển toàn cầu hóa hiện nay.

Trước hết, tôi muốn nhấn mạnh rằng Horasis 2019 là một sự kiện nằm trong chuỗi các sự kiện thành phố thông minh Bình Dương mà tỉnh sẽ tổ chức tới đây. Horasis 2019 là nơi hợp tác, giao lưu, chia sẻ, cách tiếp cận của Bình Dương trong việc mở ra giai đoạn mới cho tỉnh nhà phát triển, đó là tăng tốc mạnh về phát triển dịch vụ, các ngành công nghiệp công nghệ cao.

- Những kết quả Bình Dương đã đạt được từ đầu năm đến nay có ý nghĩa như thế nào đối với tỉnh nhà trong việc thực hiện mục tiêu mang tầm chiến lược trở thành thành phố thông minh, thưa ông?

- Trong chiến lược xây dựng thành phố thông minh Bình Dương, việc giới thiệu thương hiệu Bình Dương, cơ hội đầu tư vào tỉnh là một trong những nội dung quan trọng. Để làm được việc này, tỉnh đã hợp tác, đăng ký và được chấp nhận trở thành thành viên của Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF). Vừa qua, ICF đã công bố Bình Dương là tỉnh nằm trong tốp 21 tỉnh, thành phố có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới trong năm 2020. Những gì Bình Dương làm đều hướng đến trở thành thành phố thông minh; hướng đến gia tăng giá trị doanh nghiệp, nâng cao chất lượng sống của nhân dân.

Để phát triển thương mại - dịch vụ, tỉnh đồng ý cho Tổng Công ty Becamex IDC gia nhập Hiệp hội Trung tâm Thương mại thế giới (WTC). Đây là hiệp hội có hơn 180 trung tâm thương mại trên thế giới. Trung tâm Thương mại thế giới Bình Dương sẽ là nơi phát triển dịch vụ, phát triển nguồn nhân lực của tỉnh, làm cho giá trị gia tăng của ngành thương mại - dịch vụ trong cơ cấu của GDP của tỉnh sẽ tăng cao hơn trong thời gian tới.

Lễ công bố Khu phức hợp Trung tâm Thương mại thế giới đầu tiên của Việt Nam được hình thành tại Bình Dương với kỳ vọng nhanh chóng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ. Lễ công bố sẽ được tổ chức vào chiều tối 23- 11 và kết thúc bằng màn bắn pháo hoa dài 15 phút vào lúc 21 giờ tối cùng ngày tại khu vực Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, ngay cạnh Trung tâm Hành chính tỉnh (phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một).

- Thưa ông, đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho Horasis 2019 đã được thực hiện ra sao?

- Năm 2018, Bình Dương đã tổ chức thành công Horasis. Do đó, ban tổ chức diễn đàn có nhiều kinh nghiệm trong công tác chuẩn bị nên đã thực hiện chu đáo, công phu, tốt hơn năm 2018. Theo báo cáo của các cơ quan, đơn vị, đến nay công tác chuẩn bị tổ chức Horasis 2019 đã hoàn tất. Số lượng khách mời tham dự là hơn 1.000 đại biểu. Công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh, ban tổ chức diễn đàn đã xây dựng Trang thông tin điện tử (www.binhduongsmartcity. vn) tuyên truyền về sự kiện. Các đơn vị được giao nhiệm vụ đã hoàn tất gửi thư mời, bố trí chỗ ăn nghỉ, đưa đón đại biểu tham dự diễn đàn.

Đặc biệt, công tác bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau thời gian diễn ra sự kiện được lực lượng Công an tỉnh tập trung thực hiện nhằm bảo đảm sự kiện diễn ra thành công tốt đẹp. Tôi tin tưởng Horasis 2019 sẽ diễn ra thành công tốt đẹp.

- Ông kỳ vọng gì sau Horasis 2019 đối với tỉnh, thưa ông?

- Sau Horasis 2018, Bình Dương có nhiều cơ hội hợp tác đối với bạn bè trên thế giới. Nét khởi khắc nhất của Bình Dương trong năm 2019 là kinh tế - xã hội của tỉnh đạt nhiều kết quả quan trọng, nổi bật là vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt hơn 2,7 tỷ USD, nâng tổng số đến nay lên hơn 35 tỷ USD, đứng thứ 3 cả nước về thu hút vốn FDI sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội. Nguồn vốn này chủ yếu thuộc các lĩnh vực sản xuất công nghiệp và thương mại - dịch vụ.

Đây là những kết quả chúng ta có thể định lượng được, thấy được. Còn những kết quả mang tính định tính như thương hiệu, uy tín, cách phát triển của Bình Dương cũng được bạn bè quốc tế, các tỉnh, thành bạn, Chính phủ đánh giá rất cao trong xây dựng thành phố thông minh. Tôi hy vọng Horasis 2019 sẽ mang lại nhiều kết quả tốt đẹp, góp phần cho tỉnh nhà xây dựng thành công thành phố thông minh Bình Dương.

- Xin cảm ơn ông!

 Sẵn sàng chào đón Horasis 2019

Chiều 22-11, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng ban tổ chức và đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh đã kiểm tra công tác chuẩn bị, tổng duyệt chương trình khai mạc Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Horasis 2019.

Tại buổi kiểm tra, lãnh đạo tỉnh và ban tổ chức diễn đàn đã kiểm tra, xem xét công tác chuẩn bị cho diễn đàn gồm cơ sở vật chất tại các phòng họp và khuôn viên tổ chức sự kiện, trang trí, các thiết bị, công tác hậu cần và dự tổng duyệt lễ khai mạc diễn đàn. Sau khi kiểm tra, tổng duyệt, ông Trần Thanh Liêm đánh giá cao công tác chuẩn bị chu đáo và chuyên nghiệp của ban tổ chức diễn đàn. Đến nay, công tác chuẩn bị đã đáp ứng đòi hỏi khắt khe của sự kiện mang tầm vóc quốc tế và sẵn sàng cho việc chào đón Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Horasis 2019.

 PHƯƠNG LÊ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên