Diễn đàn trẻ em: Lắng nghe, đối thoại và hành động

Cập nhật: 02-07-2019 | 09:08:17

“Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh năm 2019” do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tnh vừa tổ chức đã khép lại. 180 em học sinh đại diện cho gần 320.000 trẻ em trong toàn tỉnh đãtham gia phiên chính thức, đối thoại trực tiếp với lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể trong tỉnh. Trong không khí ấm áp của buổi đối thoại, các em không chỉ nêu lên thực trạng mà còn phân tích nguyên nhân, đề xuất giải pháp phù hợp hơn để xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho chính mình.


Các em học sinh đặt câu hỏi với lãnh đạo c
c sở, ngành, đoàn thể trong tỉnh

Thông điệp của trẻ

Với chủ đề “Trẻ em với các vấn đề trẻ em”, diễn đàn trẻ em năm 2019 gồm phiên thảo luận và phiên đối thoại trực tiếp với lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh. Tại phiên đối thoại, các em đã thẳng thắn trao đổi, bày tỏ với lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh những suy nghĩ, thắc mắc của mình xoay quanh vấn đề chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi hiện nay như: Phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước; tình trạng xâm hại, bạo lực trẻ em; an toàn giao thông cho trẻ em; áp lực học đường và môi trường học đường giành cho trẻ em; giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em trong trường học và cộng đồng; chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng, y tế…

Trực tiếp nêu ý kiến tại diễn đàn, nhiều trẻ em đã bày tỏ mong muốn được phổ cập bơi cho tất cả trẻ em trên địa bàn, có giải pháp ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường, đa dạng hóa các nội dung sinh hoạt hè. Em Nguyễn Thảo Mai Dương, học sinh trường Tiểu học An Bình (TX.Dĩ An) bày tỏ: “Gần đây, hiện tượng học sinh mang thai khi chưa đủ tuổi do thiếu hiểu biết và không ý thức ngày càng tăng. Thời gian tới, các cô chú có kế hoạch gì để tổ chức những buổi giao lưu truyền đạt cho học sinh về kỹ năng sống, bảo vệ bản thân trước những cám dỗ”.

Tôn trọng, lắng nghe trẻ

Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh năm 2019 khép lại nhưng những câu hỏi, thắc mắc tại diễn đàn cho thấy, trẻ em không hề thờ ơ với cuộc sống, với những điều xảy ra xung quanh các em và chính các em cũng có nhiều tâm tư tình cảm không kém người lớn. Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết diễn đàn trẻ em cấp tỉnh năm 2019 được đánh giá là thân thiện và gần gũi khi các đại biểu trẻ em mạnh dạn lên tiếng về các vấn đề thiết thực và đại diện các sở, ngành, đoàn thể, địa phương lắng nghe trong chân thành, tôn trọng. Không chỉ lắng nghe, lãnh đạo các sở, ngành còn giải đáp cụ thể các thắc mắc của thiếu nhi, thông tin, truyền đạt cho các em nhiều kiến thức pháp luật bổ ích liên quan đến quyền trẻ em, hướng dẫn các em cách tự bảo vệ bản thân và phòng tránh bạo lực, tai nạn thương tích. Những kiến thức này là hành trang hữu ích để các em vững bước, tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuổi nhỏ nhưng nhận thức và suy nghĩ không kém phần sâu sắc. Diễn đàn trẻ em tỉnh Bình Dương năm 2019 thể hiện đúng mục đích đặt ra là cầu nối, là kênh đối thoại giữa trẻ em và người lớn. Trong đó, người lớn lắng nghe một cách nghiêm túc, tâm huyết và giải tỏa thấu đáo khúc mắc của trẻ em. Những trăn trở nêu lên tại diễn đàn sẽ là cơ sở để các ngành chức năng trong tỉnh tiếp tục tìm giải pháp để bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ngày càng tốt hơn. Đồng thời, góp phần xây dựng môi trường học tập và vui chơi phù hợp, tạo điều kiện cho trẻ em phát triển toàn diện.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên