“Diễn đàn trẻ em”: Lắng nghe tiếng nói của trẻ

Cập nhật: 10-06-2019 | 06:48:07

Với ý nghĩa lắng nghe, thấu hiểu, thời gian qua các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã thực hiện “Diễn đàn trẻ em” và trở thành cầu nối gắn kết chặt chẽ giữa lãnh đạo địa phương, các ngành, đoàn thể với trẻ em. Đây cũng là một trong những hoạt động tích cực trong công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục những mầm xanh tương lai của đất nước.

 Bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình  

Trong không khí cởi mở của diễn đàn, các em đã mạnh dạn bày tỏ những suy nghĩ, ý kiến của mình xung quanh chủ đề “Trẻ em với các vấn đề trẻ em”. Các em đã đặt câu hỏi và đưa ra những thông điệp thể hiện tiếng nói của mình, đối thoại trực tiếp với lãnh đạo địa phương, các ngành, đoàn thể về những vấn đề liên quan đến trẻ em, như: Phòng, chống đuối nước; phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em và an toàn giao thông...

Em Trương Thị Mỹ Hạnh, học sinh trường THCS Mỹ Thạnh (TX.Bến Cát) đặt câu hỏi: “Hiện nay, trẻ bị xâm hại tình dục ngày càng diễn biến phức tạp cả về quy mô và cách thức thực hiện. Xâm hại tình dục trẻ em đang là vấn nạn mà hậu quả là chính chúng em phải gánh chịu những tổn thất về sức khỏe, tinh thần, làm giảm khả năng học tập, hòa nhập xã hội. Tuy nhiên, công tác bảo vệ trẻ em hiện nay còn gặp nhiều khó khăn như: Khâu phát hiện và báo cáo số vụ xâm hại trẻ em còn chưa kịp thời, luật pháp về bảo vệ trẻ em còn nhiều khoảng trống. Vì vậy các ngành, đoàn thể ở TX.Bến Cát đã có những mô hình hoạt động nào để trợ giúp trẻ em”.

Các em học sinh tham gia đặt câu hỏi trực tiếp với các lãnh đạo địa phương, các ngành, đoàn thể ở TX.Bến Cát

Đặt câu hỏi liên quan đến tình trạng đuối nước ở trẻ em, em Nguyễn Phương Trang, học sinh trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Dầu Tiếng) đề cập: “Đuối nước hiện là nỗi lo của nhiều gia đình vào mỗi dịp hè. Đặc biệt trên địa bàn huyện có hồ, suối và đập nước. Thời gian qua, các ngành, đoàn thể, địa phương đã làm gì để nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước cho trẻ em”.

Sôi nổi, thẳng thắn với những thông điệp rất đời thường đã mang đến cho diễn đàn những xúc cảm khó quên, để từ đó, mỗi người lớn thêm yêu, quan tâm, chia sẻ và bảo vệ những mầm xanh tương lai của đất nước.

Lắng nghe trẻ bằng cả trái tim

Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: “Qua một số diễn đàn trẻ em tổ chức ở các địa phương, có thể nói diễn đàn năm nay không mang nặng hình thức. Đặc biệt lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể không xa cách, sẵn sàng lắng nghe những suy nghĩ, thắc mắc của các em và trả lời ngắn gọn. Có thể khẳng định diễn đàn là cuộc đối thoại đầy thiết thực, trí tuệ của các em với cán bộ, lãnh đạo các ngành, đoàn thể ở địa phương”.

Tuổi nhỏ nhưng nhận thức và suy nghĩ không kém phần sâu sắc. Diễn đàn trẻ em ở các địa phương chính là cơ hội để các em nói lên tiếng nói của mình, chia sẻ sự hiểu biết và nguyện vọng của mình, tạo điều kiện cho các em được thực hiện quyền tham gia, khẳng định vị trí, vai trò của người chủ tương lai đất nước; đồng thời trang bị kỹ năng thực hành xã hội, nâng cao nhận thức cho trẻ em về các quyền đã được công nhận.

Nói về ý nghĩa của diễn đàn, bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát cho biết: “Tại diễn đàn các em hãy mạnh dạn nói lên tiếng nói, suy nghĩ của mình. Người lớn sẽ lắng nghe, thấu hiểu và đồng hành cùng các em”. Trong khi đó, theo bà Trần Thị Hồng Dung, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo: “Diễn đàn là một kênh thông tin mới trong việc tiếp nhận tiếng nói của trẻ em. Đây cũng là một trong những hoạt động tích cực của địa phương trong nỗ lực hành động “Vì trẻ em”.

 “Diễn đàn trẻ em các cấp là nơi trẻ em được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình với lãnh đạo địa phương, các ngành, đoàn thể về những vấn đề các em quan tâm và có liên quan đến các em. Hoạt động này thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với công tác trẻ em, góp phần thực hiện các mục tiêu về bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tạo điều kiện cho các em được phát triển một cách toàn diện cả về nhân cách, trí tuệ và tinh thần”.

(Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội)

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên