Diễn đàn trẻ em tỉnh năm 2016: Lắng nghe trẻ em nói

Cập nhật: 15-07-2016 | 09:06:12

Nhằm thúc đẩy việc thực hiện quyền của trẻ em, đồng thời nâng cao nhận thức cho các cấp chính quyền, cộng đồng, gia đình và bản thân các em, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Tỉnh đoàn Bình Dương vừa tổ chức Diễn đàn trẻ em tỉnh năm 2016.

Trong không khí cởi mở của diễn đàn, các em đã mạnh dạn bày tỏ những suy nghĩ, ý kiến của mình xung quanh chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trẻ em”, diễn đàn đã tạo cơ hội cho các em thảo luận những vấn đề về thực hiện quyền của trẻ em theo 3 chủ đề chính: Phòng, chống tai nạn thương tích trong gia đình; trong nhà trường và trong cộng đồng. Thông điệp được các em thể hiện qua nhiều hình thức sáng tạo và thân thiện như tiểu phẩm, thuyết trình với tranh minh họa…


Đại diện Công an tỉnh giao lưu, giải đáp những tâm tư, nguyện vọng mà các em thắc mắc

Tại diễn đàn, các em đặt câu hỏi và đưa ra những thông điệp để thể hiện tiếng nói của mình, đối thoại trực tiếp với lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể về những vấn đề liên quan đến trẻ em, như: Bạo lực gia đình, giải pháp ngăn chặn việc ngược đãi, bạo hành trẻ em; sân chơi cho trẻ em; ngộ độc thực phẩm; chăm lo những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; các kỹ năng phòng chống đuối nước, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống HIV/AIDS… Nhằm bồi dưỡng, trang bị cho trẻ em các kỹ năng thực hành xã hội, nâng cao nhận thức cho trẻ em về trách nhiệm đối với bản thân và vai trò, trách nhiệm đối với gia đình, xã hội, tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động của các cấp, các ngành, toàn xã hội về việc thực hiện quyền trẻ em, hướng tới xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, bình đẳng và lành mạnh cho trẻ em. Em Đoàn Thị Tuyết Nhi, học sinh trường THCS Tân Mỹ (huyện Bắc Tân Uyên) chia sẻ: “Tình hình tai nạn thương tích trẻ em, đặc biệt là đuối nước vẫn còn xảy ra nhiều, em muốn được trang bị kỹ năng bơi để phòng chống đuối nước. Nhưng nhiều gia đình không có điều kiện cho con học bơi. Cháu mong các cô, chú lãnh đạo quan tâm hơn và có cách giúp các cháu học bơi miễn phí”. Cùng chung suy nghĩ với Tuyết Nhi, nhiều bạn nhỏ cũng đều có những ý kiến thiết thực đề nghị các cơ quan, đoàn thể, địa phương có biện pháp ngăn chặn tai nạn này, đồng thời mong muốn được tạo điều kiện để học bơi, đưa môn bơi lội vào môn học chính khóa trong nhà trường.

Có thể nói, là một diễn đàn hoàn toàn dành cho trẻ em, “Hãy nói bằng tiếng nói của các em, hãy đóng góp bằng chính suy nghĩ của các em. Người lớn sẽ lắng nghe, thấu hiểu và luôn đồng hành cùng các em” là lời nhắn nhủ của chương trình đến những chủ nhân tương lai của đất nước.

Phát biểu tại diễn dàn, bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động -Thương binh và Xã hội đề nghị các em mạnh dạn trao đổi, nói lên tiếng nói của mình để các bác, cô, chú đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các địa phương có thể hiểu được tâm tư, nguyện vọng và những vấn đề mà các em quan tâm, để gia đình cùng các cấp, các ngành có trách nhiệm xây dựng một môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh. Đồng thời, đề nghị đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể và các cơ quan chuyên môn tham dự diễn đàn nghiên cứu, giải đáp những vấn đề mà các em thắc mắc; ghi nhận những tâm tư, nguyện vọng của các em để có những hành động, chương trình cụ thể, thiết thực hơn nữa nhằm chăm sóc, bảo vệ trẻ em một cách hiệu quả nhất và giúp các em được sống trong môi trường lành mạnh, phát triển toàn diện.

HUỲNH THỦY 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên