Điện lực Bình Dương: Đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh

Cập nhật: 20-12-2014 | 09:21:24

Trải qua chặng đường gần 40 năm hình thành và phát triển, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đến nay Công ty Điện lực (ĐL) Bình Dương là một trong những lá cờ đầu của Tổng Công ty ĐL miền Nam và là đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất cho nhân dân, cho doanh nghiệp.

Không ngừng nỗ lực

Sau ngày đất nước thống nhất (năm 1975), những ngày đầu thành lập, Sở Quản lý và phân phối điện Sông Bé (tiền thân của Công ty ĐL Bình Dương hiện nay) trực thuộc Công ty ĐL miền Nam; đến tháng 10-1979 đổi thành Sở ĐL Sông Bé. Ngày 8-3-1996, ĐL Sông Bé có 6 chi nhánh điện (Bến Cát, Thuận An, Tân Uyên, Phước Long, Bình Long, Đồng Phú) và 2 tổ điện (Tổ điện Bù Đăng, Tổ điện Lộc Ninh) với số lao động 312 người.

Năm 1997, thực hiện nghị quyết của Quốc hội, tỉnh Sông Bé được tách ra thành 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước. Theo đó, ngày 1-4-1997 ĐL Bình Dương được thành lập sau khi tách ra từ ĐL Sông Bé. Sau năm 1997, cùng với sự phát triển của tỉnh nhà, ĐL Bình Dương đã không ngừng phát triển và lớn mạnh về số lượng lẫn chất lượng. Tháng 4-2010, ĐL Bình Dương được đổi tên thành Công ty ĐL Bình Dương trực thuộc Tổng Công ty ĐL miền Nam với số cán bộ, công nhân viên là 946 người.

Với những thành tích đạt được, Công ty ĐL Bình Dương vừa vinh dự được trao tặng Huân chương Độc lập hạng ba. Ảnh: M.DUY

Đến nay, bộ máy tổ chức của Công ty ĐL Bình Dương có 10 ĐL trực thuộc gồm: ĐL Thủ Dầu Một, ĐL Bến Cát, ĐL Thuận An, ĐL Dĩ An, ĐL Tân Uyên, ĐL Phú Giáo, ĐL Dầu Tiếng, ĐL Trung tâm, ĐL Bắc Tân Uyên và ĐL Bàu Bàng; 14 đơn vị phòng ban trực thuộc; 1 đội xây dựng công trình điện và 1 phân xưởng cơ điện với tổng số cán bộ, công nhân viên, lao động 1.081 người.

Từ cuối năm 2005, công ty đã triển khai xây dựng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 tại khối Văn phòng công ty và ĐL Dĩ An do Công ty APAVE tư vấn thiết lập, được Công ty TUV Rheiland đánh giá cấp chứng nhận lần đầu năm 2007. Năm 2009 và mới đây nhất là năm 2013 công ty được cấp tái chứng nhận theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Hiện nay công ty đang tiếp tục mở rộng triển khai, đánh giá cấp chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại các ĐL Thủ Dầu Một, Thuận An, Bến Cát và Tân Uyên.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải ngày càng cao và hoàn chỉnh lưới điện của tỉnh phục vụ phát triển công nghiệp nói riêng và phát triển kinh tế của tỉnh Bình Dương nói chung, trong những năm qua ngành điện đã đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng để xây dựng các công trình điện, chưa kể vốn đầu tư công trình đường dây và trạm 500kV Tân Định. Ngoài ra, trong thời gian qua Tổng Công ty ĐL miền Nam đã đầu tư phát triển hệ thống lưới điện phân phối trên địa bàn tỉnh với khối lượng tương đối lớn (khoảng 1.600km đường dây trung thế, 410km đường dây hạ thế, nhiều trạm biến áp phân phối với tổng dung lượng khoảng 60 MVA) nhằm bảo đảm công suất và mở rộng phạm vi cung cấp điện, đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Nếu như năm 1997 tỷ lệ hộ dân có điện chỉ chiếm 65,28% (90.384/ 138.452 hộ) tổng số hộ trong tỉnh thì đến hết tháng 11 năm 2014, tỷ lệ hộ sử dụng điện trong toàn tỉnh đã đạt 99,96% (659.955/660.230 hộ); trong đó 99,79% hộ dân nông thôn có điện, 100% xã, phường, thị trấn đã có điện sử dụng. Bên cạnh việc bảo đảm cung ứng điện, Công ty ĐL Bình Dương đã không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn với phương châm “Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với chất lượng cao, dịch vụ ngày càng hoàn hảo”. Từ năm 2003 công ty đã triển khai áp dụng chương trình hệ thống thông tin quản lý khách hàng (CMIS) thống nhất trong Tập đoàn ĐL Việt Nam.

Cung ứng đủ điện với chất lượng cao

Với những thành tích đạt được, nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống ngành điện (21.12.1954- 21.12.2014), Công ty ĐL Bình Dương đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng ba. Nhiều tập thể, cá nhân của công ty được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, cờ thi đua, bằng khen cấp bộ, ngành và của UBND tỉnh khen tặng về những thành tích đóng góp cho sự phát triển của ngành điện và địa phương trong các năm.

Hiện nay lưới điện tại các khu công nghiệp được Công ty ĐL Bình Dương triển khai thực hiện đầu tư dọc theo các tuyến đường ngay sau khi khách hàng đăng ký sử dụng điện, không để khách hàng chờ điện, bảo đảm cung ứng điện tốt nhất nhằm tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển sản xuất. Công ty cũng luôn nỗ lực hết mình để duy trì nguồn điện ổn định và liên tục nhằm đáp ứng tốt nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trong tỉnh.

Nói về những kế hoạch, định hướng phát triển trong thời gian tới, ông Trương Chí Dũng, Giám đốc Công ty ĐL Bình Dương cho biết, với phương châm bảo đảm cung ứng đủ điện với chất lượng cao, phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn, nâng cao công tác dịch vụ khách hàng, công ty sẽ tập trung triển khai thực hiện việc giám sát chặt chẽ công tác quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành lưới điện; phòng ngừa giảm sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; chủ động phối hợp với Sở Công thương lập và trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch cung ứng điện năm, hàng tháng; đồng thời làm việc với khách hàng lớn để nắm lại nhu cầu phụ tải, thỏa thuận về các giải pháp cung cấp điện, điều hòa phụ tải và tiết kiệm điện để bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định. Bên cạnh đó, công ty sẽ đẩy mạnh tổ chức thực hiện chương trình dịch vụ khách hàng, nắm bắt và giải quyết kịp thời phản ánh của khách hàng sử dụng điện bằng cách nâng cao ý thức, trách nhiệm trong cán bộ, công nhân viên; xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp, thái độ phục vụ tận tụy; rút ngắn thời gian giải quyết nhu cầu của khách hàng. Công ty cũng quan tâm nâng cấp các phòng giao dịch khách hàng, đào tạo kỹ năng giao tiếp khách hàng cho nhân viên, đa dạng kênh thông tin đến với khách hàng, cũng như duy trì sự phục vụ tốt tại Trung tâm chăm sóc khách hàng thông qua tổng đài 19001102...

Ông Trương Chí Dũng chia sẻ, cùng với sự đổi mới trong bộ máy tổ chức, tới đây Công ty ĐL Bình Dương cũng sẽ tập trung nâng cao hơn nữa về công tác quản lý với mục tiêu “Đáp ứng nhu cầu khách hàng với chất lượng cao, dịch vụ ngày càng hoàn hảo”.

Nhìn lại chặng đường gần 40 năm phát triển, mặc dù gặp không ít khó khăn, thử thách nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty ĐL Bình Dương luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và nhiều năm liền là đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua của Tổng Công ty ĐL miền Nam. Tin tưởng rằng, những thành tích đã đạt được sẽ là nguồn động viên tinh thần lớn lao để Công ty ĐL Bình Dương tiếp tục là đơn vị vững mạnh toàn diện của ngành điện, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Giai đoạn từ năm 1997 -2014, ngành điện đã đầu tư và đóng điện các công trình như: Trạm 220kV Mỹ Phước (250 MVA), Đường dây 220kV Tân Định - Mỹ Phước (dài 14,7km), Trạm 220kV (250 MVA) Tân Định, Trạm 220kV Thuận An (3x250 MVA), Trạm 110kV liên hiệp 2 (T4) Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị tỉnh Bình Dương (63 MVA), Đường dây 110kV Mỹ Phước - An Tây (9km), Trạm 110kV Lai Uyên (63 MVA), Đường dây 110kV cấp điện cho Nhà máy sản xuất lốp xe Kumho (dài 1,48km)…

 

M.DUY - K.HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên