Diện mạo mới Vĩnh Tân

Cập nhật: 17-03-2020 | 07:51:06

 Vĩnh Tân vốn là một xã thuần nông, nhưng đến nay xã đã lên phường, khoác lên diện mạo đô thị mới. Trong 5 năm qua (2015-2020) phường Vĩnh Tân đã có sự phát triển mạnh về kinh tế, đặc biệt về công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Bên cạnh đó, phường đã tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng, xây dựng đô thị ngày càng khang trang, hiện đại, nâng cao đời sống người dân.

 Diện mạo đô thị Vĩnh Tân hôm nay

 Kinh tế chuyển dịch đúng hướng

Vốn xuất phát điểm là một xã thuần nông, qua 5 năm thực hiện phát triển cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp, đến nay kinh tế của phường đã tăng trưởng nhanh, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ - thương mại. Ông Lê Anh Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tân, cho biết: “Trong 5 năm qua, cơ cấu kinh tế của phường đã chuyển dịch theo đúng định hướng. Tốc độ tăng trưởng của các ngành công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp tăng dần theo từng năm. Các ngành công nghiệp chủ lực của phường tiếp tục duy trì và phát triển ổn định. Thu hút đầu tư được thực hiện tốt, qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ - thương mại phát triển”.

Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, đến nay, trên địa bàn phường có 95 doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp đang hoạt động, tăng 47 doanh nghiệp so với đầu nhiệm kỳ, góp phần tạo thêm việc làm mới cho người lao động trong và ngoài địa phương. Hoạt động sản xuất tiểu thủ công nghiệp có bước phát triển với các ngành nghề gia công trang trí nội thất, gia công cơ khí, chế biến nông sản… với quy trình sản xuất phù hợp với quy định về bảo vệ môi trường. Lĩnh vực thương mại, dịch vụ có tốc độ phát triển khá nhanh. Nhiều loại hình phát triển mạnh như cho thuê lưu trú, ăn uống, giải khát, tạp hóa, mạng lưới bưu chính - viễn thông… thu hút được nhiều thành phần kinh tế tham gia đầu tư và kinh doanh, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, toàn phường có 1 chợ Vĩnh Tân và 1.120 điểm kinh doanh, buôn bán, cơ sở cho thuê lưu trú, tăng 1.003 cơ sở so với đầu nhiệm kỳ, bảo đảm đáp ứng nhu cầu mua sắm và chỗ ở của người dân, người lao động trên địa bàn phường. Phòng Giao dịch của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam được xây dựng và đi vào hoạt động năm 2018, đã huy động và cung ứng nguồn vốn phục vụ cho nhu cầu sản xuất của người dân và doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Lê Anh Nghĩa cho biết thêm, tiếp tục thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp, trong giai đoạn 2020-2025 phường Vĩnh Tân tập trung phát triển công nghiệp. Trong đó, tạo điều kiện thu hút các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh theo các ngành nghề đã được phê duyệt, đặc biệt là thu hút đầu tư vào khu công nghiệp. Thu hút phát triển công nghiệp gắn với quy hoạch, khuyến khích sử dụng công nghệ cao, sạch, không gây ô nhiễm môi trường. Để phát triển thương mại, dịch vụ, phường sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở hiện có đầu tư phát triển và thu hút đầu tư thương mại trên địa bàn phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của phường. Tăng cường công tác kiểm tra, nhất là việc kiểm tra xử lý các trường hợp kinh doanh phế liệu không phép, không đúng quy hoạch, tăng cường phòng chống buôn lậu, hàng gian, hàng giả, gian lận thương mại.

Đầu tư phát triển hạ tầng

Đến nay, phường Vĩnh Tân đã có cơ sở hạ tầng khá tốt, nhất là giao thông nông thôn, thủy lợi, điện, nước sạch, thiết chế văn hóa, y tế được tập trung đầu tư, ngày càng đồng bộ, diện mạo đô thị ngày càng khang trang, hiện đại. Hàng năm, phường Vĩnh Tân đã cân đối, bố trí ngân sách của phường để đầu tư xây dựng cơ bản, nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn trên địa bàn. Đến nay, Trạm Y tế phường, trường Tiểu học Vĩnh Tân và trường Mẫu giáo Vĩnh Tân đều đạt chuẩn quốc gia. Hệ thống đường trục chính, liên phường cơ bản đã được nhựa hóa và bê tông hóa, đường trục ấp và đường ngõ xóm được cứng hóa, xe cơ giới đi lại được thuận lợi. Bên cạnh đó, phường Vĩnh Tân có nhiều lợi thế về giao thông, có tuyến đường ĐT742 chạy qua, đây là tuyến đường nối TP.Thủ Dầu Một với ngã ba Cổng Xanh, cửa ngõ phía đông bắc của tỉnh. Đường ĐH409, ĐH410 kết nối giữa đường ĐT742 với ĐT747A và ĐT747B.

Bên cạnh đó, UBND phường đã tiến hành thi công 5 công trình với tổng kinh phí thực hiện 1,8 tỷ đồng. Các dự án do doanh nghiệp và nhân dân đầu tư trong 5 năm đã huy động nâng cấp, sửa chữa được hơn 5.680m đường giao thông. Nâng cấp bê tông xi măng và bê tông nhựa nóng 5 tuyến đường với chiều dài 1.126m; xây dựng 1 hoa viên, xây dựng 1 phòng khám đa khoa với tổng kinh phí khoảng hơn 8,4 tỷ đồng. Đối với dự án do phường làm chủ đầu tư và nâng cấp bê tông xi măng, nhựa nóng, sửa chữa 30 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 17,2km (tăng 6 km so với đầu nhiệm kỳ), với tổng kinh phí khoảng 21,4 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Khanh, Trưởng ấp 4, phường Vĩnh Tân, cho biết được sự chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, UBND và Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới phường, sau khi kiện toàn ban phát triển ấp có 15 thành viên phối hợp cùng các ban ngành ấp tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện kế hoạch, cuộc vận động “Toàn dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Tuyến đường kiểu mẫu”, “Sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn”, thực hiện trồng hoa và cây xanh 2 bên tuyến đường, góp phần xây dựng đô thị của phường ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Kết quả thực hiện chỉ tiêu chủ yếu giai đoạn 2016-2020

- Thu nhập bình quân đầu người 60 triệu đồng/năm, tăng 50% so với năm 2015.

- Tổng thu ngân sách Nhà nước tăng 1,2 lần so với đầu nhiệm kỳ (năm 2019: 21.918.806.413đồng/năm 2015: 18.393.812.595 đồng).

- Tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 100%; trong nhiệm kỳ đã tổ chức nâng cấp, xóa 15 nhánh điện kế cụm trên địa bàn phường.

- Tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh đạt 100% (trong đó, 5.801/7.734 hộ sử dụng nước sạch, đạt 75%).

- Thành lập Hợp tác xã TM-DV-VT Vĩnh Tân (Nghị quyết 1 HTX).

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên