Điều chỉnh giá điện mới, đối tượng nào chịu tác động?

Cập nhật: 06-12-2017 | 10:42:31

Từ ngày 1-12-2017, giá bán điện được điều chỉnh tăng bình quân thêm 6,08%. Việc điều chỉnh tăng giá điện như thế nào, cụ thể ra sao, và việc thay đổi giá điện sẽ tác động đến nhóm đối tượng khách hàng sử dụng điện nào? phóng viên Báo Bình Dương đã trao đổi với ông Phan Thanh Lâm, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bình Dương (ảnh) xung quanh vấn để này.

- Mức điều chỉnh giá điện mới như thế nào. Biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt, cách tính cụ thể ra sao, thưa ông?

- Theo Quyết định số 4495/QĐ-BCT ngày 30-11-2017 của Bộ Công thương thì mức giá bán lẻ điện bình quân là 1.720,65 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng), tăng 6,08% so với mức giá bán lẻ điện bình quân được ban hành theo Quyết định số 2256/QĐ-BCT ngày 12-3-2015 (1.622,01 đồng/kWh). Thời điểm điều chỉnh là từ 1-12-2017. Và tùy vào từng nhóm đối tượng khách hàng và mục đích sử dụng điện mà giá bán điện mới sẽ tăng nhiều hay ít so với giá cũ.

Về biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang: Theo Quyết định 4495/QĐ-BCT vẫn giữ nguyên 6 bậc và sản lượng định mức từng bậc vẫn giữ nguyên như giá bán điện cũ.


Việc điều chỉnh giá điện mới từ ngày 1-12-2017 đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều là khách hàng kinh doanh, dịch vụ. Và mức điều chỉnh này không làm xáo trộn, ảnh hưởng nhiều đến người dân trong sử dụng điện sinh hoạt

- Vì sao phải tăng giá điện được thực hiện vào thời điểm cuối năm?

- Mặc dù là đơn vị bán điện nhưng ngành điện không tự quyết định được giá bán điện mà phải thực hiện bán đúng giá do Chính phủ, Bộ Công thương và các bộ ngành liên quan tính toán để thống nhất mức giá. Cụ thể, từ ngày 1-12-2017 áp dụng theo Quyết định số 4495/QĐ-BCT ngày 30-11-2017.

Theo thông cáo báo chí của Bộ Công thương về việc công bố chi phí sản xuất, kinh doanh điện năm 2016 và điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân năm 2017 thì việc điều chỉnh giá bán điện lần này được thực hiện trên cơ sở kết quả kiểm tra giá thành sản xuất, kinh doanh điện năm 2016 đã được kiểm toán độc lập và kiểm tra bởi Tổ công tác liên bộ gồm: Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Bộ  Lao động - Thương binh và Xã hội; Hội Điện lực Việt Nam; Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam; Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Trong đó có xem xét đến các yếu tố tăng giảm chi phí đầu vào và các khoản chi phí chưa tính vào giá thành sản xuất, kinh doanh điện năm 2016 và chi phí ước thực hiện năm 2017 theo quy định tại Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg ngày 30-6-2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán điện lẻ bình quân. Ngoài ra, việc điều hành giá bán lẻ điện năm 2017 đã được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Như vậy, có thể nói việc thay đổi giá bán điện trong thời điểm này đã được Bộ Công thương và các bộ, ngành có liên quan xem xét, tính toán và cân nhắc rất kỹ trước khi ban hành quyết định. Trong đó đối tượng khách hàng (người dân) với lần tăng này ít chịu tác động hơn và tính theo giá điện bậc thang như nêu trên thì việc điều chỉnh chủ yếu ảnh hưởng đến đối tượng khách hàng kinh doanh, dịch vụ và kế đến là đối tượng khách hàng sản xuất.

- Việc điều chỉnh giá điện lần này sẽ tác động, ảnh hưởng của việc tăng giá tại Bình Dương ra sao? Đối tượng nào sẽ chịu tác động, thưa ông?

- Việc thay đổi giá bán điện lần này đã được Bộ Công thương và các bộ, ngành có liên quan xem xét, tính toán và cân nhắc rất kỹ trước khi ban hành quyết định nên chắc hẳn cũng đã lường trước đến các tác động đến khách hàng sử dụng điện trong phạm vi phù hợp. Về công tác triển khai giá bán điện mới trên địa bàn tỉnh, Công ty Điện lực Bình Dương đã thực hiện một số nội dung như sau:

Việc chốt chỉ số công tơ, trong ngày 1-12-2017, Công ty Điện lực Bình Dương đã thực hiện chốt chỉ số 33.017 công tơ của tất cả khách hàng mua điện ngoài sinh hoạt, trong đó đối tượng khách hàng sản xuất là 15.982 công tơ; kinh doanh dịch vụ 9.599 công tơ; cơ quan hành chánh là 6.396 công tơ; trường học, bệnh viện là 1.040 công tơ.

Về công tác thông báo và niêm yết giá điện mới, công ty thực hiện niêm yết các thông tin về giá điện mới tại tất cả các điểm giao dịch khách hàng của điện lực; cập nhật thông tin trên website của công ty. Trực tiếp gửi thông báo giá điện mới đến các khách hàng thuộc đối tượng chốt chỉ số công tơ. Đối với các khách hàng được tổ chức chốt chỉ số bằng đo ghi từ xa (thông qua công cụ đọc chỉ số điện từ xa) đều được gởi thông báo để biết trước về cách thức chốt chỉ số đổi giá lúc 00h00 ngày 1-12-2017; đồng thời trực tiếp gửi thông báo giá điện mới đến các khách hàng.

Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Bình Dương sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan truyền thông địa phương thông báo rộng rãi giá điện mới trên phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương với các hình thức như sau: Cung cấp thông tin cho Báo Bình Dương, Đài PT-TH Bình Dương và các phương tiện thông tin đại chúng tại các xã, phường, thị trấn để đưa tin, thông báo về việc áp dụng biểu giá điện mới.

- Xin cám ơn ông!

MINH DUY(thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên