Điêu đứng vì thông tin thịt lợn chứa chất tạo nạc

Cập nhật: 18-03-2012 | 00:00:00

Không chỉ các tiểu thương mà các hộ chăn nuôi đang khốn khổ vì thông tin lợn có chứa chất tạo nạc mà báo chí thông tin thời gian gần đây

Người tiêu dùng quay lưng với thịt lợn

Khác với mọi ngày, gần hết ngày 17/3, nhiều quầy thịt lợn tại một số chợ vùng ven như quận 12, huyện Hóc Môn (TP HCM)... vẫn chất đầy thịt. Còn tại các chợ thuộc khu vực trung tâm TP HCM như Hoàng Hoa Thám (Tân Bình), Tân Định (quận 1)... sức tiêu thụ thịt lợn giảm 40-60% so với cách đây nửa tháng.

Đồng cảnh hẩm hiu của của tiểu thương tại TP HCM, các tiểu thương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, nhiều người tiêu dùng không còn để ý đến thịt lợn.

 Lượng tiêu thụ thịt lợn giảm mạnh Theo các tiểu thương tại TP HCM và Đồng Nai, ngay sau khi thông tin thịt lợn có chứa chất tạo nạc rộ lên, sức tiêu thụ đã giảm mạnh. Mặc dù nhiều cửa hàng đã chủ động giảm lượng hàng những vẫn chịu cảnh ế ẩm.

Còn tại Hà Nội và các tỉnh phía bắc, dù chưa phát hiện được người chăn nuôi sử dụng các loại chất cấm tạo nạc cho lợn nhưng thị trường tiêu thụ giảm hẳn so với tháng trước. Hiện, giá lợn bán tại trang trại chỉ có 50.000-52.000 đồng/kg. Dù giá giảm nhưng, lượng khách mua thịt lợn vẫn không tăng. Một tiểu thương bán thịt lợn cho biết, từ khi rộ lên thông tin thịt lợn ở trong Nam có chứa chất tạo nạc, lượng hàng bán ra chậm hẳn. Đa số tiểu thương đều không dám lấy nhiều thịt lợn để bán vì sợ hàng không tiêu thụ được.

Người chăn nuôi “đau đầu”

Việc “đầu ra” đang ách tắc khiến người chăn nuôi lợn đang lâm vào cảnh điêu đứng.

Ông Phạm Văn Bộ, chủ trang trại nuôi lợn Hải Hà (Vĩnh Cửu, Đồng Nai), cho biết với giá bán 42.000 đồng/kg như hiện nay, trang trại ông lỗ 600.000 đồng/con. Ông Bộ nói: “Những thông tin chất tạo nạc đang nóng khiến nhiều lái buôn ép giá nên người chăn nuôi đành chịu”.

Nhiều chủ trại nuôi lợn bức xúc cho rằng, đối với những trại nuôi lợn lớn không bao giờ có chuyện pha trộn chất kích thích tạo nạc cho lợn vì như vậy chính bản thân họ đang tự loại mình ra khỏi thị trường. Tuy nhiên thông tin lợn có chứa chất tạo nạc đang khiến các hộ nuôi lợn với quy mô lớn chịu cảnh thua lỗ nặng nề cho mỗi lần xuất hàng.

Người chăn nuôi đề nghị, các ngành chức năng cần mạnh tay xử lý triệt để các đối tượng sử dụng chất cấm tạo ra thịt bẩn bằng chế tài hình sự. Nếu chỉ dừng ở mức độ xử lý vi phạm hành chính thì các đối tượng sẽ còn tiếp tục vi phạm.

Theo Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã phát hiện một số đại lý bán thuốc thú y và cơ sở chăn nuôi sử dụng chất cấm này trong chăn nuôi lợn ở Đồng Nai và Bình Phước nhằm tăng trọng lợn, tạo nạc và làm cho màu sắc thịt đẹp mắt hơn.

Việc sử dụng chất cấm mới chỉ xảy ra ở một số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chứ chưa có cơ sở để kết luận có tới 30-40% thịt lợn bị nhiễm các chất tăng trọng, tăng nạc trên thị trường.

Hiện Cục đang khẩn trương tổ chức lấy mẫu và công bố công khai tỷ lệ thịt lợn trên thị trường có nhiễm chất độc hại. Dự kiến, cuối tháng 3 này sẽ có kết quả công bố chính xác.

Theo VOV

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên