Điều trị mất ngủ bằng y học cổ truyền

Cập nhật: 06-11-2014 | 08:49:34

Ngủ là trạng thái tạm thời để cơ thể nghỉ ngơi và hồi phục sức khỏe sau một ngày làm việc. Mất ngủ (insomnia) hay khó ngủ (sleeping dificulties) là chứng bệnh gây khó khăn trong đời sống nhiều người. Chúng tôi xin giới thiệu với bạn đọc một số bài thuốc kinh nghiệm đơn giản trị mất ngủ của bác sĩ Chuyên khoa I Lương Tấn Thông, Chủ tịch hội Đông y tỉnh.

Một số bài thuốc kinh nghiệm trị stress dai dẳng, mất ngủ cơ thể mệt mỏi.

Bài 1: Chùm bao tươi 300gr, râu bắp 200gr vừa ngậm sữa (rửa sạch), rau má 100gr tươi. Sắc 500ml nước sắc còn 200ml nước, ngày uống 2 lần trong 7 ngày.

Bài 2: Chùm bao khô 50gr, lá vông khô 30gr, lá dâu tầm khô 10gr. Nấu nước uống thay nước trà.

Một số cây thuốc thường dùng để trị mất ngủ:

- Lá vông: Lá vông nem có vị đắng nhạt, hơi chát, tính bình; có tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương, làm an thần, gây ngủ, hạ nhiệt, hạ huyết áp, sát trùng, tiêu tích, trừ phong thấp… Lá vông nem được dùng chủ yếu trong nhân dân để chữa mất ngủ, khó ngủ, trằn trọc nhức đầu rất tốt. Được dùng dưới dạng thuốc sắc, cao lỏng hoặc làm rau ăn. Có thể phối hợp lá vông và lạc tiên nấu nước uống trị mất ngủ. Lá vông còn được dùng trong gói nem chua.

- Lạc tiên: Chùm bao (nhãn lồng) có thể dùng riêng, luộc hoặc hấp và dùng ăn như rau giúp ngủ ngon, hoặc phối hợp với lá dâu tằm, lá vông, tim sen nấu nước uống trị mất ngủ

- Củ sen: Là phần rễ cây sen cắm sâu xuống đáy bùn, nó có tác dụng dưỡng tâm, an thần, bổ tì. Người ta thường nấu canh củ sen ăn để trị mất ngủ và suy nhược cơ thể. Sen có thể nấu chè hoặc nhồi vào bụng chim bồ câu non để hầm. Ngoài ra, tâm sen có tác dụng giúp giấc ngủ sâu và êm.

- Củ súng: Có vị ngọt nhạt, tính bình, tác dụng vào các tâm tỳ, thận. Nó có tác dụng dưỡng tâm, ích thận, cố tinh, dùng để trị mất ngủ, suy nhược. Người ta cũng dùng củ súng để nấu canh.

- Nhãn: Có vị ngọt chua, tính bình, tác dụng bổ dưỡng cao, dùng để trị mất ngủ, kém trí nhớ.

ĐỨC LÊ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên