Dinh dưỡng giải nhiệt mùa hè

Cập nhật: 28-05-2010 | 00:00:00

Nếu thấy cơ thể có những biểu hiệu “phát hỏa” như: Mắt bị đỏ, cổ họng bị đau, nướu răng bị sưng, miệng và lưỡi bị loét, nhiệt…thì nên có một chế độ ăn uống phù hợp để giảm thiểu sự khó chịu này.

 

Thực phẩm vị đắng - kẻ thù của “nhiệt”

 

Tại sao lại chọn những đồ ăn có “vị đắng”? Vì trong những thực phẩm ấy có chứa hàm lượng ancaloit và urê, nghiên cứu của đông y cho thấy, vị đắng có tác dụng loại bỏ chất nóng trong cơ thể, giúp xoa dịu sự mệt mỏi.

 Thực phẩm có vị đắng tốt nhất là: Mướp đắng (Khổ qua), hạnh nhân, thảo mộc đắng, cây nhựa ruồi, cần tây…Ngoài việc ăn thực phẩm có vị đắng, còn nên ăn thêm trái cây và rau tươi có vị ngọt mát.

 

Sữa

 

Đông y cho rằng sữa tươi mát lạnh có tác dụng bổ âm, giải nhiệt, hơn thế sữa tươi có chứa trên 70% hàm lượng nước, bổ sung lượng nước bị mất trong cơ thể do ra quá nhiều mồ hôi trong mùa hè.

 

Dâu tây

 

Dâu tây không những ngon mà còn có giá trị dược liệu. Đông y cho rằng dâu tây có hiệu quả tốt để chống nóng, tạo cảm giác thoải mái, giải nhiệt, xóa ưu phiền.

 

Dưa hấu

 

Dưa hấu có tính lạnh, giàu kali, có thể bổ sung việc thiếu kali trong cơ thể.

 

Cà chua

 

Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, cân bằng gan, chống nóng.

 

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên