Dinh Tỉnh trưởng tỉnh Phước Thành: Điểm đến du lịch lịch sử

Cập nhật: 28-11-2018 | 23:50:51

Dinh Tỉnh trưởng tỉnh Phước Thành (nay là Nhà truyền thống huyện Phú Giáo) tọa lạc tại khu phố 2, thị trấn Phước Vĩnh, được xếp hạng là Di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh vào ngày 9-7-2004. Hiện nay, nơi đây lưu giữ nhiều dấu tích xưa để thế hệ trẻ hiểu thêm về lịch sử của địa phương, tự hào khi sinh ra và lớn lên trên quê hương Phú Giáo.

Dưới thời Ngô Đình Diệm, tỉnh Phước Thành được thành lập nhằm xây dựng nơi này thành một tiểu khu mạnh cùng với Chơn Thành, Bình Long, Đồng Xoài, Lộc Ninh, Phước Long, tạo thành một hệ thống căn cứ điểm quân sự liên hoàn bao vây chia cắt Chiến khu Đ với Chiến khu Dương Minh Châu và Nam Tây nguyên, đồng thời ngăn chặn sự chi viện của hậu phương miền Bắc đối với chiến trường miền Nam.

 Đoàn viên thanh niên đến tham quan Dinh Tỉnh trưởng tỉnh Phước Thành (Nhàtruyền thống huyện)

Vào đêm 17 và rạng sáng ngày 18-9-1961, quân và dân ta đã làm nên chiến thắng Phước Thành vang dội. Đánh đòn phủ đầu vào âm mưu chia cắt Chiến khu Đ; là tiếng chuông báo hiệu sự phá sản của kế hoạch Stalay-Taylơ thường được gọi là chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” của Mỹ trên chiến trường miền Nam Việt Nam. Chiến thắng này mở ra một bước ngoặt mới của cách mạng miền Nam. Từ thế bị động trên chiến trường quân và dân ta dần dần chuyển sang thế chủ động, làm thất bại mọi âm mưu của Mỹ - ngụy, góp phần cùng với quân và dân miền Nam làm nên chiến thắng lịch sử ngày 30-4-1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước.

Sau những năm tháng lịch sử hào hùng, địa danh lịch sử đó nay là nơi thu hút đông cán bộ, hội viên, đoàn viên thanh niên, học sinh đến tham quan, tìm hiểu thêm về lịch sử địa phương. Phát huy giá trị lịch sử, cán bộ nhà truyền thống đã tích cực sưu tầm, trưng bày hình ảnh, hiện vật trong kháng chiến và cuộc sống người dân Phú Giáo xưa. Theo thống kê, nhà truyền thống hiện cóhơn 100 hình ảnh, 300 hiện vật được sưu tầm từ trong nhân dân với 5 phòng chuyên đề: Quân dân Phước Thành trong kháng chiến chống Mỹ; Quân dân Phước Thành trong kháng chiến chống Pháp; Phú Giáo trên đường xây dựng và phát triển; Khu trù mật Mỹ - Diệm tại tỉnh lỵ Phước Thành; Chiến thắng Phước Thành. Chuyên đề “Phú Giáo trên đường xây dựng và phát triển” được thay đổi hình ảnh, hiện vật liên tục theo các ngày lễ, tết để tránh sự nhàm chán cho người xem. Mỗi năm nhà truyền thống huyện thu hút hơn 1.000 lượt người đến tham quan.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, cán bộ phụ trách nhà truyền thống, cho biết nói đến du lịch lịch sử Phú Giáo là phải kể đến Dinh Tỉnh trưởng tỉnh Phước Thành. Nơi đây lưu giữ nhiều hiện vật chiến tranh và còn là địa chỉ đỏ để mọi người thấy được tinh thần chiến đấu kiên cường của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến cứu nước. Để di tích lịch sử này phát huy hết hiệu quả, trong thời gian tới, cán bộ nhà truyền thống sẽ nghiên cứu trưng bày các chủ đề phù hợp, thu hút đông người đến tham quan; đồng thời tham mưu ngành văn hóa - thông tin ký kết với ngành giáo dục - đào tạo huyện, Huyện đoàn và các hội, đoàn thể để đưa cán bộ, hội viên, học sinh, đoàn viên thanh niên đến với nơi này.

 TỐ TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên