Dịp hè - thời gian lý tưởng để học bơi

Cập nhật: 15-07-2018 | 16:39:19

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em, trong đó, nguyên nhân phổbiến làdo thiếu sự giám sát của người lớn, chủquan của cha mẹ đểtrẻ tựdo vui chơi tại những khu vực nguy hiểm như sông, suối, ao, hồ. Tai nạn đuối nước một phần làdo trẻ không biết bơi, chưa được dạy kỹ năng bảo đảm an toàn vàxửlýtình huống khi bơi và không có kỹ năng cứu đuối. Vấn đề sống sót dưới nước không chỉ cần mỗi kỹ năng bơi, mà cần trang bị cho trẻ những kỹ năng phòng chống đuối nước khác.

 Học sinh học bơi tại Câu lạc bộ TDTT Hoàng Minh - Hồ bơi Mỹ Phước (TX.Bến Cát)

Phụ huynh không nên chủ quan

Mới chỉ cách đây ít ngày, người dân trên địa bàn TX.Bến Cát không khỏi bàng hoàng khi hay tin 2 bé trai chết vì bị đuối nước. Vụ việc xảy ra tại kênh thoát nước ở phường Thới Hòa. Vào thời điểm trên, một nhóm 4 cháu bé rủ nhau ra kênh nước gần nhà chơi. Trong khi đi dọc kênh hai bé trai bị trượt chân ngã xuống vũng nước sâu khoảng 4m. Thấy bạn bị trượt chân chới với dưới nước, một bé khác đã xuống cứu bạn, còn một bé chạy đi kêu cứu. Tuy nhiên, khi được người dân cứu vớt lên bờ thì 2 bé đã tử vong, còn một bé phải đi cấp cứu ngay sau đó.

Qua câu chuyện, chúng ta thấy rõ được lợi ích của việc học bơi quan trọng như thế nào. Để phòng chống đuối nước cho trẻ, việc đầu tiên và quan trọng nhất đó là dạy trẻ biết bơi. Các bậc cha mẹ cần trang bị kỹ năng bảo đảm an toàn, xử lý tình huống khi bơi cho các em nhỏ. Tuy nhiên, hiện nay việc dạy bơi cho trẻ chỉ dừng lại ở mức độ tự phát, tình trạng thiếu bể bơi, thiếu kỹ thuật bơi căn bản cũng là yếu tố ảnh hưởng tới việc dạy trẻ kỹ năng này.

Học bơi - dạy bơi là điều cần thiết

Được biết, nguyên nhân chủ yếu là do trẻ chưa được tập bơi sớm, do sự lơ là, sơ suất của phụ huynh hoặc chủ quan vào khả năng bơi lội của con trẻ. Chỉ một vài giây lơ là của người lớn là trẻ em có thể rơi xuống ao, hồ, sông, suối, giếng nước… có thể bị ngạt và chết đuối. Vì vậy, cha mẹ nên giám sát con trẻ chặt chẽ ngoài giờ học ở trường. Trong nhiều trường hợp trẻ bị tai nạn ngoài tầm kiểm soát của người lớn thì việc trang bị kỹ năng bơi cho trẻ là điều cần thiết nhất, giúp giảm nguy cơ tử vong. Chính vì vậy, ngay khi các em vừa kết thúc năm học, có nhiều thời gian vui chơi, giải trí thì cũng chính là lúc nên tổ chức các lớp phổ cập bơi cho các em.

Trong các đợt phổ cập bơi dịp hè hàng năm, toàn tỉnh đã tổ chức cho hàng ngàn em học sinh tham gia. Đa số các em đều yêu thích bơi lội, học tập nhiều kiểu bơi, học những kỹ năng cần thiết để tự cứu mình trước khi có thêm sự ứng cứu của người khác. Có nhiều em qua các lớp học bơi thể hiện được năng khiếu bơi lội và tham gia vào các phong trào bơi lội của địa phương. Dịp hè 2018, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ động phối hợp với Phòng Lao động -Thương binh và Xã hội các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh tiếp tục tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho hơn 1.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại 9/9 huyện, thị, thành phố; in tờ rơi, sách mỏng tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích trẻ em, phòng, chống đuối nước trẻ em.

Nhiều địa phương thực hiện tốt chương trình dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn như huyện Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, TX.Bến Cát… Là một huyện nông thôn, 4 năm liền huyện Bắc Tân Uyên đều triển khai chương trình dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Riêng năm nay có khoảng 190 học sinh được tham gia khóa dạy bơi miễn phí này. Còn đối với huyện Phú Giáo, TX.Bến Cát hiện tại đang có chương trình dạy bơi cho khoảng 200 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn học bơi miễn phí.

LÊ HUỲNH

 

Chia sẻ bài viết
Tags
học bơi

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X