Đo đạc, chỉnh lý bổ sung bản đồ địa chính: Việc làm cần thiết

Cập nhật: 17-03-2016 | 09:39:26

Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài Nguyên và Môi trường vừa triển khai Kế hoạch đo đc, chỉnh lý bổ sung bản đồ địa chính ti 4 xã, thị trấn Thanh An, Long Hòa, Định Thành và thị trấn Dầu Tiếng thuộc huyện Dầu Tiếng. Đây làđịa phương đầu tiên được chọn đtrin khai trong năm 2016.

Cán bộ cấp xã huyện Dầu Tiếng đang được Văn phòng Đăng ký đất đai triển khai Kế hoạch đo đạc, chỉnh lý bổ sung bản đồ địa chính

Đo đạc, chỉnh lý bổ sung bản đồ là cần thiết

Theo báo cáo của Văn phòng Đăng ký đất đai, hiện tại trên địa bàn các xã Thanh An, Long Hòa, Định Thành và thị trấn Dầu Tiếng (huyện Dầu Tiếng) vẫn chưa được đo đạc, chỉnh lý bằng phương pháp toàn đạc và những khu vực còn hở hoặc chồng lấn. Do đó, việc triển khai đo đạc, chỉnh lý bổ sung bản đồ địa chính là việc làm cần thiết nhằm xác lập tính pháp lý của từng thửa đất và chủ sử dụng đất sau khi đo đạc, chỉnh lý bổ sung, làm cơ sở sau này cho công tác đăng ký biến động, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các thửa đất.

Hơn nữa, công tác này cũng sẽ phục vụ hiệu quả cho công tác quản lý nhà nước về đất đai và lợi ích của người sử dụng đất (bản đồ địa chính chính quy và hồ sơ địa chính dạng số, dễ dàng cập nhật chỉnh lý trên máy tính), làm cơ sở chỉnh lý, cập nhật biến động đất đai hàng năm, phục vụ cho công tác kiểm kê và quy hoạch sử dụng đất, tra cứu thông tin phục vụ cho yêu cầu của người sử dụng đất, làm cơ sở để hoạch định chính sách về đất đai; là cơ sở xây dựng dữ liệu quản lý đất đai. Theo đó, các phần việc cần thực hiện là đo đạc, chỉnh lý bổ sung bản đồ địa chính (Xây dựng lưới khống chế đo vẽ cấp 1,2; đo đạc, chỉnh lý bổ sung bản đồ địa chính) và bổ sung cơ sở dữ liệu đất đai các thửa đất (hồ sơ) scan và nhập hồ sơ thửa đất.

Trong quá trình triển khai công tác đo đạc, chỉnh lý bổ sung bản đồ địa chính, sự đồng thuận của chủ sử dụng đất, sự tham gia phối hợp của UBND các cấp, ban ngành hữu quan là rất quan trọng góp phần thực hiện thiết kế kỹ thuật - dự toán theo đúng kế hoạch, tiến độ, chất lượng đề ra. Hiện nay, tại huyện Dầu Tiếng và 4 xã, thịtrấn được đo đạc, chỉnh lý bổ sung bản đồ địa chính đã họp triển khai kế hoạch và được sự đồng thuận rất cao của các ban ngành, đơn vị liên quan. Tuy nhiên, từ nay đến ngày 30-10- 2016 các công việc đo đạc ngoại nghiệp, biên tập nội nghiệp và xây dựng cơ sở dữ liệu, kiểm tra nghiệm thu sản phẩm theo từng công đoạn, đóng gói giao nộp sản phẩm phải được hoàn thành theo đúng tiến độ, quy trình đã được xây dựng…

Cùng chung tay đo đc, chỉnh lý...

Đo đạc, chỉnh lý bổ sung bản đồ địa chính là việc làm mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân cũng như cơ quan công quyền. Tuy nhiên, để việc đo đạc diễn ra thuận lợi, nhanh chóng rất cần sự chung tay của các tổ chức, ban ngành, đoàn thể, địa phương và chính mỗi người dân trong khu vực. Trao đổi với chúng tôi, một số cán bộ phụ trách Văn phòng Đăng ký đất đai cho biết, huyện Dầu Tiếng đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, UBND xã Thanh An, Long Hòa, Định Thành và thị trấn Dầu Tiếng kết hợp với đơn vị tư vấn đo đạc tổ chức tuyên truyền, phát động người dân tích cực xác định ranh đất, đóng mốc giới và ký bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất. Dầu Tiếng cũng sẵn sàng giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh thuộc thẩm quyền trong khi thực hiện công tác đo đạc, chỉnh lý bổ sung bản đồ địa chính, giải quyết tranh chấp về đất đai, đặc biệt là tranh chấp ranh để công tác đo đạc, chỉnh lý bổ sung đạt được tiến độ đã đề ra. Đồng thời, huyện thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo thực hiện thiết kế kỹ thuật - dự toán theo tiến độ, kế hoạch để thực hiện đạt kết quả cao và cung cấp các thông tin tư liệu địa chính nhằm phục vụ cho công tác đo đạc, chỉnh lý bổ sung, như bản đồ giấy, sổ bộ, file bản đồ… đối với khu vực biến động do Nhà nước thu hồi để làm đường, kênh mương, trường hợp đã chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng, những trường hợp chuyển quyền sử dụng đất đã hoàn thành thủ tục nhưng chưa cập nhật chỉnh lý bản đồ và sổ bộ địa chính.

Đối với UBND xãThanh An, Long Hòa, Định Thành và thị trấn Dầu Tiếng, công chức địa chính cấp xã, trưởng khu ấp, tổ tự quản tích cực tuyên truyền người dân thực hiện tốt trách nhiệm của người sử dụng đất, nắm rõ địa bàn để phối hợp cùng cán bộ đo đạc của đơn vị tư vấn xác định những khu vực có thửa đất biến động cần đo đạc chỉnh lý, lập danh sách dẫn đạc, chỉnh lý biến động ngoài thực địa, làm tốt vai trò hòa giải, giải quyết tranh chấp đất đai nếu có, góp phần đẩy nhanh tiến độ đo đạc...

Rất nhiều công việc để triển khai thực hiện Kế hoạch đo đạc, chinh lý bổ sung bản đồ địa chính trong năm 2016, trong đó việc đầu tiên đó là Văn phòng Đăng ký đất đai đã phối hợp với địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền và bước đầu sự đồng thuận của người dân là rất lớn và theo đó, kết quả thực hiện theo Kế hoạch đo đạc, chỉnh lý bổ sung bản đồ địa chính ở 4 xã Thanh An, Long Hòa, Định Thành, thị trấn Dầu Tiếng sẽ thành công.

 

 P.V

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên