Đội tuyển Việt Nam hướng tới trận bán kết lượt về: Nỗi lo hàng công và căn bệnh tự mãn!

Cập nhật: 09-12-2014 | 11:09:54

Trận chung kết Giải bóng đá vô địch Đông Nam Á - AFF Suzuki Cup 2014 đã rất gần Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) sau chiến thắng ngoạn mục trên sân Malaysia ở bán kết lượt đi. Tuy nhiên, con đường phía trước của ĐTVN vẫn còn rất dài và các học trò HLV Toshiya Miura còn nhiều việc cần phải cải thiện…

ĐTVN (trái) cần tránh căn bệnh tự mãn.  Ảnh: C.THANH

Một lần nữa cần phải khẳng định, ĐTVN đã có 1 trận đấu tuyệt vời, thể hiện được bản lĩnh, ý chí chiến đấu và năng lực của các cá nhân, từ cầu thủ đến HLV. Phải thi đấu và vượt qua sức ép trước gần 80 ngàn khán giả Malaysia là điều mà không phải đội bóng nào ở Đông Nam Á, kể cả Thái Lan, có thể làm được. Đã thế, ĐTVN còn chịu nhiều bất lợi từ tiếng còi méo, thiên vị, thiếu chuẩn xác của tổ trọng tài điều khiển trận đấu; bị dẫn trước từ khá sớm bởi quả penalty do trọng tài tặng cho chủ nhà, nhưng các cầu thủ đội khách vẫn thi đấu đầy quả cảm, hợp lý để ngược dòng thắng lại 2-1.

Tuy vậy, theo chúng tôi ở trận bán kết lượt về trên sân Mỹ Đình vào ngày 11-12 tới, ĐTVN cần phải cải thiện những vấn đề sau đây thì không chỉ chắc chắn vào chung kết mà mới thật sự kiểm soát được danh hiệu vô địch trong tầm tay. Nếu như hàng phòng ngự ĐTVN để lại cảm giác bất an trong 3 trận đấu vòng bảng, nhất là trận hòa 2-2 với Indonesia thì trong chiến thắng 2-1 trước Malaysia trên sân Shah Alam vào tối 7-12 các cầu thủ ở hàng phòng ngự của đội bóng áo đỏ đã chơi thật sự xuất sắc. Sự vững chắc của hàng phòng ngự, dưới sự trợ giúp của các tiền vệ đánh chặn đã giúp hóa giải sức ép tấn công của Malaysia, đồng thời còn trở thành điểm tựa cho sức bật của hàng tấn công của ĐTVN.

Nhưng, lý ra ĐTVN có thể sẽ có thế trận dễ dàng hơn, nếu như các chân sút tận dụng tốt các cơ hội ghi bàn của mình. Đáng lẽ ĐTVN mở tỉ số trước từ phút thứ 5, nếu cú sút của Ngô Hoàng Thịnh chuẩn xác hơn. Và khi ĐTVN dẫn 2-1, các chân sút Công Vinh, Văn Quyết, Hồng Quân đã có cơ hội tuyệt vời để ghi bàn đào sâu thêm cách biệt, biến trận bán kết lượt về trên sân Mỹ Đình chỉ còn là thủ tục với Malaysia. Giờ đây, với tỉ số 2-1, người Mã vẫn còn niềm tin về cú lội ngược dòng thần kỳ tại Mỹ Đình cho thầy trò HLV Saleh. Nhiệm vụ của Malaysia là phải thắng ĐTVN với tỉ số 2-0 hoặc 3-2 trở lên, họ sẽ giật vé trong tay của thầy trò HLV Miura để vào chung kết.

Ngoài việc cải thiện hiệu suất dứt điểm, HLV Miura và các thành viên BHL còn có thêm nhiệm vụ còn quan trọng hơn, đó là: giữ cho cái đầu tỉnh táo, đôi chân các cầu thủ ĐTVN ở trên mặt đất. Nếu điều đó hiện diện trong suy nghĩ của ĐTVN thì thầy trò HLV Miura sẽ gặp ác mộng ngay tại Mỹ Đình. Thay vì thói tự mãn tầm thường, các bạn hãy là những chiến binh quả cảm và bản lĩnh như trong trận chiến tuyệt vời trên sân Shah Alam nhé, ĐTVN!

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên