“Đỏ mắt” tìm phòng trọ đầu năm

Cập nhật: 23-02-2013 | 00:00:00

Mọi năm, cứ ra tết, thị trường kinh doanh nhà trọ ở Bình Dương thường trở nên ế ẩm vì lượng phòng bị trả lại quá nhiều. Tuy nhiên, ngay từ mùng 8 xuân Quý Tỵ, các căn phòng trọ ở thành phố Thủ Dầu Một và các huyện, thị trong tỉnh luôn ăm ắp người. Nhiều người dân từ nơi khác đến kiếm chỗ trọ ở đây phải lặn lội đến năm, ba hôm mà vẫn chưa tìm được chỗ ở như ý.

 Hầu hết những dãy phòng trọ ở Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An hết phòng trống từ những ngày đầu năm Phòng trọ nhiều, nhưng...

Nhận được thông tin phản ánh từ bạn đọc, phóng viên Báo Bình Dương vào vai người đi thuê phòng trọ để tìm hiểu về tình hình khan hiếm phòng trọ trên địa bàn tỉnh. Qua hai ngày rảo khắp các dãy trọ ở Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An và nhận thấy, hầu hết các khu trọ ở đây đã treo bảng báo hết phòng.

Theo chân nhóm sinh viên Đại học Thủ Dầu Một đi kiếm phòng trọ trong buổi sáng ngày 20-2-2013 ở khu vực thành phố Thủ Dầu Một, chúng tôi mới biết thị trường kinh doanh nhà trọ ở đây đang vào thời điểm hết sức xôn xao. Từ 7 giờ sáng, nhóm sinh viên gồm 4 người do Lê Thanh Hoàng dẫn đầu bắt đầu tay xách nách mang với những lỉnh kỉnh đồ đạc rời khách sạn đi kiếm nhà trọ. Vì là sinh viên năm cuối và thông qua các mối quan hệ bạn bè mà nhóm sinh viên này tìm đến phường Phú Hòa (nơi có khá nhiều dãy trọ) đầu tiên. Công cuộc gõ cửa từng nhà hỏi thuê phòng của nhóm sinh viên này bắt đầu khu vực ngã tư Lê Hồng Phong - Phú Lợi. Theo lời kể của Hoàng, do đã là sinh viên năm cuối, cả nhóm muốn có thời gian để cọ xát nhiều hơn với thực tế nên rủ nhau viết đơn xin ra ký túc xá mướn nhà trọ. “Những tưởng sau tết sẽ có nhiều người trả phòng, nên cả nhóm yên tâm vác ba lô về nhà. Ai ngờ rảo quanh thành phố cả ngày trời rồi mà vẫn chưa kiếm được một cái phòng vừa ý!”, Hoàng nhăn nhó.

Tương tự nhóm sinh viên nói trên, trước tết, Nguyễn Văn Hiếu và Nguyễn Quốc Bình (sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM) nằm trong diện được ở trong ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM, nhưng do cảm thấy không thuận tiện cho công việc làm thêm nên quyết định chuyển ra ngoài (phường Đông Hòa, TX.Dĩ An) thuê phòng trọ sống. Tuy nhiên, “do mãi ăn tết quá nên khi vào thì những phòng trọ “vừa sức” đã bị người khác thuê hết rồi!”, Hiếu cho biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc nhóm sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một và hai sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn không thể thuê phòng một phần vì số lượng phòng trọ trong các khu vực nói trên được trả lại vào dịp tết không nhiều, phần vì giá phòng trọ trong những ngày đầu năm được “thổi lên” khá cao khiến sinh viên và những người có thu nhập thấp không dám “mó” vào.

Muốn kiếm phòng phải “nuôi cò con”…

Sau một buổi sáng lang thang khắp các phường ở thành phố Thủ Dầu Một, nhóm của Hoàng mệt rã rời nên quyết định vào một quán cà phê ở trên đường Huỳnh Văn Lũy ngồi nghỉ mệt rồi bàn tính kế hoạch tiếp. Tại quán cà phê này, nhóm sinh viên được bà chủ quán cà phê mách nước: “Chạy ra nhờ mấy ông xe ôm ngoài kia hỏi giúp cho chứ mấy đứa biết đường nào mà lần”, người phụ nữ trạc tuổi 35 vừa nói vừa vẫy tay ra phía ngoài gọi một người đàn ông vào.

 Nhiều khách nhập cư đang lâm vào cảnh “kiếm không ra phòng” Người đàn ông có vóc dáng khệnh khạng chạy chiếc xe tay ga hiệu Honda vào thẳng sân quán. Nhóm sinh viên chưa kịp nói gì thì bà chủ quán cà phê đã nhanh miệng: “Mấy đứa em đây nó đi mướn phòng trọ mà sáng giờ chưa tìm được phòng nào ưng ý, anh Tư hỏi giúp tụi nó đi!”. Như có sự chuẩn bị trước, người đàn ông tên Tư vồ vập luôn: “Đầu năm khó kiếm phòng mà dễ bị chặt chém lắm, mấy đứa chịu thì đưa chú Tư 200.000 đồng uống nước, chú chạy quanh hỏi cho!”. Thấy 4 chàng thanh niên còn do dự, ông Tư nói tiếp: “Tụi con cứ ngồi đây, chú đi kiếm phòng, khi nào có gửi tiền cho chú cũng được!”.

 Đây cũng là dịp các tay “cò con” kiếm ăn nhờ việc dắt mối Cả nhóm phần vì mệt, phần vô vọng trong việc gõ cửa từng nhà nên đành chấp thuận. “Ổng chạy loanh quanh kiếm phòng cho mình, cho ổng 200.000 đồng cũng được mà”, Hoàng nói với đám bạn. Cậu sinh viên quê Dầu Tiếng vừa dứt lời thì ông Tư quay lại với vẻ mặt phơi phới: “Phòng có gác, rộng rãi, thoáng mát sạch sẽ, giá 1 triệu đồng, nhưng ở hơi sâu trong hẻm, mấy đứa chịu thì để chú dẫn đi coi”. Thấy hơi bất ngờ vì ông Tư chỉ rời đi chưa bao lâu mà đã kiếm được phòng “tận đẩu tận đâu” nhưng nghe quảng cáo cũng hấp dẫn nên nghe theo.

Cả nhóm cập rập đồ đạc ngồi lên 2 chiếc xe máy chạy theo ông Tư đi xem phòng trọ. Theo ông Tư, vì dịp này phòng trọ khan hiếm, nên nếu không có người quen biết, các chủ nhà trọ sẵn sàng từ chối bằng cách thổi giá phòng lên cao. Cũng có người chọn cách “lắc đầu” khi thấy khách không nhìn vừa mắt. “Thấy ổng nhiệt tình hướng dẫn nên em cho ổng 200.000 đồng và thuê phòng luôn”, Hoàng trao đổi với chúng tôi qua điện thoại.

Trò chuyện với nhiều công dân xóm trọ ở một số địa bàn của tỉnh Bình Dương sau Tết Quý Tỵ, chúng tôi được biết, đa số họ tìm được phòng trọ một phần do đến sớm, phần vì được người quen hoặc cò dẫn dắt. Anh Trần Mạnh Cường, nhân viên kinh doanh một công ty tư nhân ở thành phố Thủ Dầu Một mới chuyển trọ từ TP.HCM về phường Phú Lợi cho biết: “Ai có người quen thì nhờ tìm giúp, chứ lặn lội mất công, mất sức lắm”. Anh Cường cho biết để thuê được căn phòng trọ hiện tại, vợ chồng anh phải cho cò lái 300.000 đồng.

ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên