Đô thị hóa gắn với tăng trưởng kinh tế

Cập nhật: 10-10-2020 | 07:38:51

Trong những năm qua, Bình Dương đã ban hành các chương trình đột phá nhằm định hướng việc phát triển đô thị, đô thị hóa gắn với tăng trưởng kinh tế; huy động và thu hút nhiều nguồn lực xã hội với nhiều phương thức đầu tư khác nhau để phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, tạo diện mạo đô thị văn minh, hiện đại.


Giai đoạn 2012-2020, Bình Dương đã huy động, thu hút nhiều nguồn lực xã hội với nhiều phương thức đầu tư khác nhau để phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, góp phần nâng cấp đô thị

Phát triển kết cấu hạ tầng

Trên cơ sở các chương trình hành động, tỉnh đã huy động, thu hút nhiều nguồn lực xã hội với nhiều phương thức đầu tư khác nhau để phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, tạo nên diện mạo khang trang của đô thị. Về giao thông, nhất là các công trình giao thông quan trọng được đầu tư theo hướng đồng bộ, liên hoàn, ưu tiên kết nối hợp lý giữa các trục quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện với hệ thống giao thông quốc gia và các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: “Việc quy hoạch, lập dự án và triển khai đầu tư xây dựng các công trình giao thông liên khu vực như quốc lộ 13, ĐT741, ĐT744, Mỹ Phước - Tân Vạn… và các tuyến đường giao thông khu vực, giao thông nông thôn kết hợp chỉnh trang đô thị nhằm mục đích phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Trong những năm qua, tỉnh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình cầu Phú Long, cầu An Linh - An Long, cảng Thạnh Phước - giai đoạn 1, cầu Ông Cộ, cảng An Sơn; triển khai dự án cầu qua sông Đồng Nai trên địa bàn TX.Tân Uyên. Hiện nay, tỉnh đang thẩm định thiết kế bản vẽ thi công công trình xây dựng đường và cầu nối tỉnh Bình Dương với tỉnh Tây Ninh, thi công tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài (kết nối Bình Dương - TP.Hồ Chí Minh); triển khai đấu thầu thi công tuyến đường trục chính Đông - Tây (đoạn từ quốc lộ 1A đến giáp quốc lộ 1K)…

ÔNG NGUYỄN ĐÌNH TOÀN, THỨ TRƯỞNG BỘ XÂY DỰNG:

TRONG THỜI GIAN QUA, CÔNG TÁC QUY HOẠCH CỦA TỈNH BÌNH DƯƠNG ĐÃ ĐƯỢC TRIỂN KHAI RẤT TỐT, TẠO NỀN TẢNG PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ, PHÁT TRIỂN KINH TẾ, ĐỒNG THỜI ĐƯA TỈNH TRỞ THÀNH MỘT TRUNG TÂM KINH TẾ TRONG VÙNG KINH TẾ TRỌNG ĐIỂM PHÍA NAM.

Bên cạnh đó, tỉnh đã và đang từng bước đầu tư hoàn thiện các hệ thống giao thông theo phương thức xã hội hóa, Nhà nước và nhân dân cùng làm kết hợp với chỉnh trang đô thị; phối hợp thực hiện dự án nâng cao năng lực quản lý hệ thống giao thông tập trung chủ đạo vào giao thông công cộng (giữa cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản và UBND tỉnh); dự án xe buýt cao tốc (BRT) kết nối ga Suối Tiên và Khu đô thị mới - Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương.

Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, tỉnh đã kêu gọi sử dụng nhiều nguồn vốn đầu tư công, nguồn vốn BOT, BT nhằm triển khai đầu tư các tuyến đường mới bảo đảm kết nối giao thông khu vực như tuyến đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng; nâng cấp cải tạo đường quốc lộ 13, ĐT743; tiếp tục đầu tư và hoàn thiện tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn; đường trục chính Đông - Tây, Bắc - Nam 3; các công trình giao thông liên khu vực như ĐT741, ĐT744, ĐT746, ĐT747b…

Ngoài ra, Bình Dương còn chú trọng đầu tư hạ tầng cấp nước, thoát nước để đưa vào sử dụng. Hạ tầng điện được đầu tư hoàn thiện, đồng bộ hệ thống điện dọc các trục đường nhằm chỉnh trang đô thị. Các địa phương trong tỉnh đã triển khai tốt chủ trương trồng cây xanh, điều chỉnh công năng các khu đất trước đây của các cơ quan Nhà nước, để đầu tư xây dựng mới các công viên cây xanh; đồng thời trồng thay thế, bổ sung và trồng mới cây xanh trên một số tuyến đường. Kết quả đến nay, toàn tỉnh có khoảng 77 công viên đã được xây dựng, cải tạo hoàn thiện và có khoảng 21 công viên đang tiếp tục xây dựng, cải tạo.

“Riêng TP.Thủ Dầu Một đã phê duyệt Đề án cải tạo và quản lý cây xanh đô thị Thủ Dầu Một giai đoạn 2011-2015 với tổng số cây xanh theo đề án là 8.273 cây. Trên mỗi tuyến đường của đô thị được trồng cây xanh với chủng loại riêng biệt, tạo nét đặc trưng và điểm nhấn cho đô thị, kết hợp nâng cấp các công viên hiện hữu để phục vụ sinh hoạt cộng đồng”, ông Ngân cho biết.

Nâng cấp đô thị

Trong giai đoạn 2012-2020, tỉnh đã hoàn thiện quy hoạch chung và quy hoạch phân khu các đô thị, các xã. Chương trình phát triển đô thị được tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt; huy động hiệu quả nguồn vốn từ nhiều thành phần kinh tế tham gia vào quá trình đầu tư hạ tầng đô thị. Công tác quản lý và đầu tư chỉnh trang đô thị được quan tâm thực hiện, từng bước đi vào nề nếp. Tỉnh đã tập trung đầu tư các công trình phục vụ nâng cấp đô thị, không gian đô thị được mở rộng cả phía nam, phía bắc và trung tâm, liên hết chặt chẽ với nhau. Hạ tầng kỹ thuật - xã hội được đầu tư đồng bộ, hiện đại với nhiều dự án khu dân cư, nhà ở cao tầng, hiện đại được hoàn thiện.

Đến nay, tỉnh Bình Dương có 1 đô thị loại I (TP.Thủ Dầu Một), 4 đô thị loại III, 5 đô thị loại V; dự kiến trong năm 2020 sẽ hoàn thành việc nâng loại 2 đô thị loại V, trình Bộ Nội vụ hồ sơ thành lập các thị trấn Tân Bình, Thanh Tuyền, Lai Hưng. Theo ông Võ Hoàng Ngân, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện những tiêu chuẩn chưa đạt hoặc đạt thấp; phấn đấu để tỉnh đạt tiêu chí đô thị loại I vì mục tiêu “Phát triển đô thị Bình Dương theo hướng văn minh, giàu đẹp và nâng cao chất lượng sống của nhân dân”.

Tỉnh cũng sẽ tập trung đầu tư hoàn thiện các tuyến giao thông trục chính đô thị; từng bước chỉnh trang, cải tạo các nút giao thông chính nhằm bảo đảm kết nối giao thông đồng bộ; bảo đảm chỉ tiêu đất cây xanh toàn đô thị, tiếp tục tập trung đầu tư, quản lý cây xanh công cộng khu vực đô thị.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên