Đô thị thông minh khởi động ở Bình Dương

Cập nhật: 08-12-2016 | 05:23:12

Chiếu sáng công cộng bền vững đang góp phần hình thành một đô thị thông minh tại Bình Dương.

Những viên gạch đầu tiên

Sắp tới đây, những con đường tại thành phố mới Bình Dương sẽ được trang bị đèn LED hiệu suất cao thay cho các đèn công nghệ cũ như HPS và cao áp thủy ngân. Đây là một phần nội dung quan trọng của thỏa thuận hợp tác phát triển chiếu sáng công cộng bền vững vừa được ký kết vào cuối tháng 10 giữa Philips Lighting - công ty dẫn đầu thế giới về chiếu sáng và Becamex IDC - tập đoàn tiên phong về phát triển hạ tầng đô thị. Cũng theo thỏa thuận, hai bên sẽ phối hợp triển khai thí điểm một hệ thống đèn đường LED thông minh, trong đó các bộ đèn kết nối mạng với nhau và được vận hành từ xa trên màn hình máy tính hoặc điện thoại di động thông qua một ứng dụng quản lý chiếu sáng tiên tiến nhất hiện nay dành cho đèn đường. Ngoài ra, một phòng thí nghiệm nghiên cứu khoa học chiếu sáng mang tên Philips - EIU cũng sẽ được xây dựng tại Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU) để hỗ trợ đào tạo những kỹ sư chiếu sáng phục vụ nhu cầu phát triển của địa phương.

 Đại diện đoàn ngoại giao Hà Lan, lãnh đạo tỉnh Bình Dương, Philips Lighting Việt Nam và Becamex IDC tại lễ ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác

Phát triển chiếu sáng bền vững đang góp phần đưa thành phố mới Bình Dương trở thành một đô thị thông minh giai đoạn 2016-2021 theo một đề án do tỉnh Bình Dương và thành phố Eindhoven (Hà Lan) hợp tác xây dựng từ đầu năm 2015. Đề án hướng đến 4 lĩnh vực: (1) con người, (2) công nghệ, (3) cộng đồng doanh nghiệp và (4) cơ sở hạ tầng, môi trường sống và làm việc.

Phù hợp xu hướng thế giới

Trong xu hướng phát triển các đô thị thông minh trên khắp thế giới, nhiều thành phố đã triển khai hàng loạt dự án đổi mới công nghệ đèn đường ở quy mô lớn. Chẳng hạn, từ tháng 9/2014, thủ đô Madrid của Tây Ban Nha đã trang bị 225.000 bộ đèn đường LED nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống đô thị, tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí cho xã hội. Đầu năm 2015, Szczecin - một thành phố nhỏ của Ba Lan cũng “LED hóa” 5.000 đèn chiếu sáng công cộng, một nửa số này được vận hành từ xa bằng phần mềm quản lý chiếu sáng thông minh. Hoặc gần đây nhất, thủ đô Jakarta của Indonesia đã triển khai lắp đặt 90.000 bộ đèn đường LED cùng với phần mềm quản lý chiếu sáng thông minh Philips CityTouch.

Trên toàn cầu hiện có khoảng 315 triệu đèn đường và dự báo tăng lên 359 triệu vào năm 2025. Northeast Group, LLC - một công ty nghiên cứu thị trường chuyên về cơ sở hạ tầng thông minh có trụ sở tại Washington DC (Mỹ) dự báo, với tốc độ chuyển đổi công nghệ chiếu sáng như hiện nay, đến năm 2026, đèn LED và hệ thống chiếu sáng có kết nối sẽ chiếm lần lượt 89% và 42% thị phần thị trường chiếu sáng công cộng.

Triển vọng ở Việt Nam

Để đáp ứng yêu cầu tiết giảm 50% điện chiếu sáng công cộng, thời gian qua TP.HCM và Hà Nội đã triển khai các dự án chuyển đổi công nghệ chiếu sáng. Tuy nhiên đến nay các dự án này chỉ mới dừng lại ở dạng thí điểm với quy mô khá nhỏ. Dự án phát triển chiếu sáng bền vững với quy mô lớn nhất từ trước đến nay của Bình Dương (vài ngàn bộ đèn trong giai đoạn 1) mở ra một triển vọng mới về chuyển đổi công nghệ chiếu sáng tại Việt Nam. Không chỉ tạo nền móng cho đô thị thông minh, thành công của dự án sẽ khuyến khích các địa phương khác mạnh dạn đi theo. Ước tính nếu 1,2 triệu bộ đèn công cộng trên toàn quốc được thay bằng đèn LED với khả năng tiết kiệm đến 60% điện năng, ngân sách sẽ cắt giảm được hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm chỉ riêng ở chi phí điện. Khảo sát của Northeast Group, LLC với 1.000 dự án chiếu sáng LED công cộng tại 90 quốc gia cho thấy ngoài việc tiết kiệm điện năng, các dự án này còn mang lại chất lượng ánh sáng tốt hơn cho cư dân, giúp cải thiện an toàn giao thông và nâng cao vẻ mỹ quan đô thị.

 THÀNH TRUNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên