Đổ và đốt rác thải ven đường: Cần chấn chỉnh triệt để!

Cập nhật: 11-07-2018 | 14:33:20

Kỳ 1: Nhiều bãi tập kết rác ven đường

Lợi dụng thời điểm vắng người, nhiều đối tượng đã vận chuyển rác thải đến các cung đường vắng, các bãi đất trống để đổ, đốt hoặc chôn lấp. Ven tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn đã hình thành nhiều bãi rác thải với diễn biến ngày càng phức tạp. Ven tuyến đường này, có bãi rác rộng đến cả trăm m2 khói bốc ngùn ngụt khi chiều đến. Đống rác này chưa kịp cháy hết thì đống rác mới lại lồ lộ xuất hiện…

Điểm dừng chân của… rác

Việc nhiều đối tượng lén lút chở rác thải đến ven đường Mỹ Phước - Tân Vạn đổ bỏ đã xuất hiện vài năm gần đây. Tuy nhiên, càng về sau việc đem rác công nghiệp đổ, đốt hoặc chôn lấp ngày càng trở nên phức tạp hơn. Lợi dụng đêm tối hoặc những thời điểm ít người qua lại trên đường, một số đối tượng đã dùng xe tải, xe bán tải vận chuyển rác đến trút đổ tại các bãi đất trống ven đường. Nhiều lần như vậy, một vài điểm trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn đã “bất đắc dĩ” trở thành bãi tập kết rác thải công nghiệp. Đáng chú ý, một số đối tượng sau khi trút đổ rác xuống bãi đất trống đã châm lửa đốt gây khói đen mù mịt, mùi hôi luôn đi kèm, nguy cơ hỏa hoạn trong những ngày nắng nóng.


Một bãi rác đang bốc khói ven đường Mỹ Phước - Tân Vạn do được đổ, đốt vào đêm hôm trước

Ông Nguyễn Văn Hân, quê Cà Mau, hiện làm công nhân Công ty Shijar (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) cho biết, mỗi ngày ông đều đạp xe đạp đi làm ngang tuyến đường này. Mỗi buổi sáng, ông đều chứng kiến những đám cháy từ các bãi rác ven đường bốc khói ngùn ngụt. Do đó, hình ảnh các bãi rác, đám cháy và khói đen đã quá quen thuộc với ông. Ông Hân kể: “Chưa tới 6 giờ sáng tôi đã đi ngang tuyến đường này. Nhiều lần, tôi thấy một xe tải chở rác đến đốt rồi bỏ đi. Lúc này, khói đen bốc mù mịt sà xuống đường làm tôi phải xuống xe đẩy bộ vì không thể chạy được”.

Một vài điểm vắng trên các tuyến đường ĐT743 (thuộc TX.Thuận An và TX.Dĩ An) và một vài điểm vắng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) cũng trở thành địa điểm cho nạn đổ, chôn lấp rác thải công nghiệp. Đầu đường Nguyễn Thị Minh Khai đi vào, đoạn gần Công ty Thực phẩm và Nước giải khát A&B, thuộc phường Thuận Giao, TX.Thuận An xuất hiện nhiều bãi rác thải công nghiệp, phần lớn là vải và thuộc da. Tại một số bãi đất trống trên đường 30-4, Lê Hồng Phong thỉnh thoảng lại có một “núi” thùng mút xốp không biết từ đâu đem đến. Những năm về sau, khi tình hình dân cư trên các tuyến đường ngày càng đông đúc, việc đổ, đốt rác có giảm nhưng vẫn còn tồn tại.

Hành vi đổ, đốt rác ngày càng trắng trợn

Đi dọc tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn qua địa phận phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một), phường Bình Chuẩn (TX.Thuận An) đến phường Thuận Giao, phường An Phú (TX.Thuận An) không khó để chứng kiến những bãi rác ven đường, có bãi còn bốc khói ngùn ngụt. Trong bán kính chỉ vài km, hai bên đường có đến hàng chục bãi rác, mới có, cũ có. Rác ở đây thường là chất thải rắn, phế thải từ các công ty, cơ sở như: Nhựa, bao tay cao su, phế phẩm linh kiện điện tử, đèn neon, mút, vải, thuộc da... Hầu hết các bãi rác hiện nay trên tuyến đường này đều đã được đốt và chỉ còn lại tàn dư. Theo quan sát, có những bãi rác rộng tới hàng trăm m2, rác đã được đốt, chỉ còn lại đống tro tàn và chất thải rắn chưa kịp cháy vương vãi khắp nơi.

Càng về sau, bãi rác xuất hiện ngày càng tinh vi, trắng trợn. Các đối tượng thường sử dụng xe tải nhỏ, xe ba gác tự chế, thậm chí là xe gắn máy để chở rác. Chúng chạy chậm chậm, tắt đèn xe và thực hiện hành vi đổ, đốt rác trong đêm một cách nhanh chóng, nhẹ nhàng. Đi kèm với xe chở rác thường là xe của đồng bọn đi theo cảnh giới. Khi có bóng dáng của ngành chức năng, chúng nhanh chóng “xi nhan” cho đồng bọn tẩu thoát. Việc bắt quả tang vì vậy không phải dễ dàng vì hành động đổ rác diễn ra quá nhanh trong đêm tối. Trước khi rời khỏi hiện trường, chúng nhẹ nhàng châm mồi lửa để rác cháy rồi nhanh chóng tẩu thoát mà không mấy ai phát hiện ra.

Điều đáng nói, thực trạng đổ, đốt hoặc chôn lấp rác diễn ra hàng ngày trên tuyến đường này khiến người dân sinh sống xung quanh bức xúc. Một số đối tượng thường sử dụng xe bán tải hoặc xe tải nhỏ từ 1 đến 2,5 tấn chuyên chở rác đến đây đổ mỗi ngày. Chúng lợi dụng đêm tối hoặc lúc tờ mờ sáng để thực hiện hành vi đổ, đốt hoặc chôn lấp rác nhằm tránh sự chú ý của người qua đường. Chị N. T.T., chủ một quán nước giải khát ven đường Mỹ Phước - Tân Vạn, phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một) chỉ tay về phía những bãi rác bày tỏ sự bức xúc: “Gia đình tôi sinh sống ở đây đã được hơn 3 năm, nhiều lần chứng kiến người lạ chở rác đến đây đổ nên bức xúc lắm. Mỗi lần chúng đốt rác, khói bay vào nhà kèm mùi hôi rất khó chịu. Gia đình tôi có nhiều trẻ nhỏ nên các cháu thường xuyên mắc bệnh về đường hô hấp”.

Nhiều hộ dân sống gần các bãi rác thường phải hít khói, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ. Cũng theo chị T., có lần vì bức xúc và lo cho sức khỏe gia đình, chồng chị đã ra nhắc nhở một nhóm đối tượng không nên đổ rác thì bị bọn chúng chửi bới, la mắng. Chúng tỏ vẻ hung hăng vì cho rằng việc đổ, đốt rác của chúng không liên quan đến gia đình chị T. “Nếu ngăn cản sẽ liệu hồn với chúng. Chúng bảo đất này không phải của nhà tôi nên không có quyền gì cấm chúng đổ rác. Do nhà cũng neo người, toàn phụ nữ và trẻ con nên chúng tôi sợ lắm. Nhiều đêm đang ngủ, nghe tiếng xe chúng chở rác đến để đốt cũng chỉ biết im lặng chứ không dám ra ngăn cản”, chị T. cho biết thêm. (Còn tiếp)

Trong vai chủ một cơ sở sản xuất nhỏ có nguồn rác đang cần đem đổ, chúng tôi đã tìm đến một vài điểm kinh doanh phế liệu trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, thuộc phường Bình Chuẩn (TX.Thuận An) để thăm dò.

Qua dò hỏi, chúng tôi được chủ một cơ sở thu mua phế liệu cho biết, họ chuyên nhận vận chuyển rác công nghiệp từ các nhà máy, doanh nghiệp đi đổ. Giá khác nhau, tùy theo loại rác. Trung bình khoảng vài ngàn đồng/kg. Mỗi xe khoảng 2,5 tấn như vậy cơ sở này nhận chở đi đổ bỏ với giá vài triệu. Thắc mắc vì sao chỉ chở rác đi đổ thôi mà phải mất gần chục triệu cho một xe rác, anh này giải thích do việc đổ rác bây giờ rất khó khăn. P.V dò hỏi điểm đổ rác ở đâu, phải chăng là đổ và đốt trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn thì anh ta ra vẻ ngập ngừng và cho rằng việc đổ ở đâu là chuyện của họ.

 

Theo thống kê của ngành môi trường tỉnh, hiện tổng lượng chất thải rắn phát sinh khoảng 6.461 tấn/ngày; trong đó, chất thải rắn sinh hoạt khoảng 1.333 tấn/ngày, chất thải rắn công nghiệp là 5.128 tấn/ngày (gồm chất thải không nguy hại là 4.808 tấn/ngày và chất thải nguy hại là 320 tấn/ngày).

Hiện toàn tỉnh có 45 đơn vị được cơ quan thẩm quyền cấp phép tham gia thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải các loại trên địa bàn tỉnh; trong đó có 14 đơn vị có cơ sở đóng trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải công nghiệp và sinh hoạt đạt 80% lượng chất thải phát sinh trong ngày.

LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên