Đoàn cơ sở Nông trường Cao su Nhà Nai: Tuổi trẻ là… xung kích

Cập nhật: 13-12-2014 | 09:14:40

Thời gian qua, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Đoàn cơ sở Nông trường Cao su Nhà Nai (trực thuộc Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa) đã thực hiện nhiều công trình thanh niên, qua đó phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong lao động sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của đơn vị.

 ĐVTN Nông trường Cao su Nhà Nai tham gia thực hiện công trình “Đóng đất vô bầu vườn ươm” Ảnh: K.TUYẾN

Đóng đất, ươm mầm

Hiện nông trường đang thực hiện mô hình vườn ươm, vườn nhân giống nhằm cung cấp cây giống phục vụ cho công tác trồng tái canh. Chính vì vậy, hàng năm, công ty đều giao chỉ tiêu số lượng đặt hạt vào bầu cho vườn ươm. Cụ thể, năm 2014, công ty giao chỉ tiêu số lượng bầu cho vườn ươm của nông trường hoàn thành là 80.000 bầu. Do số lượng công nhân làm việc tại vườn ươm ít, nên Đoàn cơ sở nông trường đã thực hiện công trình “Đóng đất vô bầu vườn ươm” nhằm giúp nông trường huy động nguồn nhân lực cũng như tăng năng suất làm việc (phải hoàn thành 80.000 bầu trong thời gian ngắn nhất). Qua đợt phát động, Đoàn cơ sở đã hỗ trợ vườn ươm nông trường thực hiện 35.000 bầu/80.000 bầu, đạt gần một nửa tổng chỉ tiêu bầu vườn ươm của nông trường trong năm 2014.

Khi thực hiện phong trào này, tuy phải dậy sớm đi cạo, trút mủ xong về đến nhà đã 12 giờ trưa, nhưng với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, Đoàn cơ sở nông trường đã triệu tập tất cả hơn 300 ĐVTN tiến hành thực hiện. Công trình bắt đầu từ 13 giờ chiều tại vườn ươm. Dưới cái nắng gay gắt nhưng các bạn ĐVTN nông trường đã hoàn thanh được 35.000 bầu chỉ trong 3 buổi chiều.

Anh Nguyễn Thế Lữ, Bí thư Đoàn cơ sở Nông trường Cao su Nhà Nai cho biết: “Với bầu bằng nylon có sẵn, kích cỡ 16x40cm, các bạn ĐVTN dùng dụng cụ xúc đất bỏ đất đã trộn phân vi sinh cho vào đầy bầu. Sau đó, khoét rãnh có bề ngang 10cm, sâu 37cm, dài tương đương 28m, đặt bầu xuống rãnh. Một rãnh trung bình chứa khoảng 225 bầu... Công việc tuy vất vả nhưng hầu hết các bạn đều rất nhiệt tình, thi đua thực hiện…”.

Tự tạo ra sân chơi lành mạnh

Nông trường Cao su Nhà Nai hiện có 9 đội sản xuất trực thuộc tương ứng với 9 chi đoàn và 1 chi đoàn cơ quan. Hàng ngày, khi cạo mủ xong, ĐVTN thường giải lao chờ đến giờ đi trút mủ. Trong khoảng thời gian này, đa số công nhân, ĐVTN tại các đội thường ra chơi thể thao (bóng đá, cầu lông, bóng chuyền) để tập luyện, vui chơi. Ngặt nỗi, hầu hết các sân bóng, sân tập chỉ tự phát nhờ tận dụng các khu đất trống giữa những hàng cây cao su. Chính vì thế, công nhân, ĐVTN rất mong muốn có được một sân bóng chuyền bê tông hóa để chơi và tập luyện thi đấu. Xuất phát từ thực tế này, Chi đoàn 9 của nông trường đã mạnh dạn thực hiện xây dựng một sân bóng chuyền bê tông hóa với diện tích 200m2. Công trình được thực hiện bởi chính lực lượng ĐVTN tại chi đoàn, quy tụ được hầu hết ĐVTN, công nhân lao động trong đơn vị hăng hái tham gia. Vậy nên, chỉ trong 2 ngày, công trình đã hoàn thành tươm tất. Toàn bộ kinh phí khoảng 8,5 triệu đồng được vận động, đóng góp, ủng hộ từ ĐVTN và công nhân lao động trong đơn vị và nguồn quỹ Đoàn. Từ công trình của Chi đoàn 9, Chi đoàn 2 cũng tiến hành làm sân bóng chuyền bê tông tại nhà sản xuất từ nguồn quỹ của chi đoàn. Với các công trình này, ĐVTN, công nhân trong nông trường đã có những sân chơi bổ ích sau những giờ làm việc mệt nhọc, đáp ứng được nhu cầu thể dục thể thao, tái sản xuất sức lao động để nâng cao năng suất lao động. Từ đó, nhiều phong trào thi đua trong lao động sản xuất, phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao… đã được các ĐVTN, công nhân trong nông trường tham gia sôi nổi…

Anh Nguyễn Thế Lữ, Bí thư Đoàn cơ sở Nông trường Cao su Nhà Nai cho biết, trong năm 2014, Đoàn cơ sở nông trường đã thực hiện nhiều công trình thanh niên thiết thực như phối hợp với xã Tân Định (huyện Bắc Tân Uyên) bê tông hóa tuyến đường nông thôn dài 250m; lượm hạt cao su mang về cho vườn ươm đặt hạt vào bầu với số lượng gần 1.500kg; kiểm kê đo vanh 9 lô vườn cây thanh lý và kiểm kê khối lượng san lắp mặt bằng với diện tích 137,27 ha; tạo nguồn kinh phí cho công trình “Chiếu sáng năng lượng mặt trời”. Ngoài ra, ĐVTN nông trường còn nhận cạo choàng khi có công nhân nghỉ, giải quyết bài toán khó khăn trong việc thiếu hụt lao động. Tất cả đã thể hiện được tiêu chí “ĐVTN Nông trường Cao su Nhà Nai đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện phấn đấu, hoàn thành nhiệm vụ Năm Thanh niên tình nguyện 2014”.

 

 K.TUYẾN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên