Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XIV: Nhiều đóng góp nổi bật - Bài 4

Cập nhật: 02-04-2021 | 08:40:14

Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIV luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực cao nhất để hoàn thành trọng trách mà cử tri và nhân dân giao phó. Những hoạt động của đoàn đều xuất phát từ ý chí, nguyện vọng của nhân dân, lợi ích quốc gia, dân tộc.

Bài 1: Tham gia lập pháp, giám sát hiệu quả

Bài 2: Chọn trúng và đúng vấn đề cử tri quan tâm

Bài 3: Lắng nghe và thấu hiểu

Bài 4: Đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân

Theo đánh giá, trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, chất lượng và hiệu quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh và các ĐBQH tỉnh luôn được quan tâm duy trì và nâng cao. Tinh thần tiên phong, đoàn kết, kỷ luật, gương mẫu, trách nhiệm, đổi mới luôn được chú trọng phát huy trong mọi hoạt động. Đoàn tích cực xây dựng hình ảnh và vai trò trong các hoạt động của Quốc hội, góp tiếng nói quan trọng trong công tác lập pháp, giám sát và tham gia quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, được cử tri và nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Với cương vị là đại biểu dân cử, các ĐBQH tỉnh đã thực hiện tốt chương trình và kế hoạch đề ra; gắn bó với nhân dân, lắng nghe, đồng cảm, chia sẻ sâu sắc những tâm nguyện của cử tri đối với những vấn đề của đất nước và đời sống dân sinh; đồng thời chuyển tải đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của cử tri trong tỉnh đến Quốc hội; tích cực, chủ động nghiên cứu, phát hiện vấn đề; kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ các chủ trương, giải pháp tổng thể phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại nhằm bảo đảm phát triển đúng định hướng. Nhiều nội dung quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển bền vững của đất nước, lợi ích quốc gia, dân tộc luôn được các vị ĐBQH trăn trở, dự báo, tích cực phản ánh, kiên trì đề xuất, kiến nghị các giải pháp qua nhiều kỳ họp, đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, tâm huyết của Đoàn ĐBQH tỉnh.

Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phát huy vai trò là cầu nối giữa tâm nguyện, ý chí của nhân dân với Quốc hội. Trong ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh phối hợp tổ chức lấy ý kiến cử tri về dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi)

Ông Phạm Trọng Nhân, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, cho biết từ những kết quả và những hạn chế trong nhiệm kỳ, Đoàn ĐBQH tỉnh rút ra nhiều bài học kinh nghiệm, để “lời hứa với dân không bao giờ là lời hứa suông”. Theo đó, mọi hoạt động của ĐBQH và Đoàn ĐBQH tỉnh phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục của Đảng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tỉnh ủy; bám sát đường lối đổi mới toàn diện đất nước để thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ ĐBQH theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Trong nghiên cứu lý luận và thực tiễn liên quan đến nội dung, chương trình nghị sự của Quốc hội, phải luôn liên hệ và bám sát Hiến pháp, các nghị quyết của Đảng và Quốc hội; hài hòa lợi ích dân tộc và lợi ích của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp; phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân, tạo thêm nhiều điều kiện để nhân dân cùng tham gia quy trình lập pháp, giám sát, bàn bạc, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Tiếp đó, đổi mới phương thức hoạt động, ứng dụng triệt để công nghệ thông tin là một trong những biện pháp chủ yếu và quan trọng nhất trong nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh. Đổi mới phương thức hoạt động, ứng dụng công nghệ thông tin không những góp phần kích thích tinh thần làm việc, tích cực cải tiến năng suất, hiệu quả công việc mà còn nêu cao và phát huy tinh thần dân chủ, tập trung trí tuệ tập thể, tinh thần trách nhiệm của tổ chức và từng cá nhân tham gia, đóng góp ý kiến đối với sự phát triển bền vững của địa phương nói riêng và đất nước nói chung.

Đặc biệt, gắn bó mật thiết, thường xuyên liên hệ với cử tri không chỉ là yêu cầu bức thiết để ĐBQH và Đoàn ĐBQH tỉnh nắm bắt thực tiễn, làm tròn trách nhiệm là người đại diện cho tiếng nói, ý chí và nguyện vọng của cử tri mà còn góp phần tuyên truyền, định hướng giúp cử tri, nhân dân hiểu đúng, hiểu rõ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhằm tạo sự đồng thuận, lôi cuốn, cổ vũ các tầng lớp nhân dân cùng nhau thực hiện, chống lại các luận điệu xuyên tạc, vô căn cứ đối với thành quả cách mạng của dân tộc, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Bên cạnh đó là tăng cường vai trò, trách nhiệm phối hợp của các cơ quan, tổ chức, đơn vị địa phương và Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh; tranh thủ sự hỗ trợ, hợp tác và phối hợp chặt chẽ của các viện, trường đại học, các chuyên gia và luật sư, từ đó tập hợp đa dạng ý kiến của các đơn vị, đại diện các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đối với các nội dung trình kỳ họp, làm cơ sở quan trọng giúp ĐBQH nắm thông tin, tình hình, góp ý kiến trong công tác xây dựng pháp luật, giám sát và tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Song song đó, phải xây dựng bộ máy giúp việc chất lượng, chuyên nghiệp đủ năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm, say mê nghề nghiệp để làm tốt chức năng tham mưu, giúp việc, phục vụ hoạt động của ĐBQH và Đoàn ĐBQH tỉnh.

Nhiệm kỳ 2016-2021 là một nhiệm kỳ có rất nhiều hoạt động nổi bật của Đoàn ĐBQH tỉnh. Chất lượng hoạt động của đoàn và các vị đại biểu ngày càng được nâng lên. Tinh thần đoàn kết, gương mẫu, trách nhiệm, hiệu quả luôn được phát huy trong mọi hoạt động của đoàn. Hình ảnh và vị thế của Đoàn ĐBQH tỉnh trong các hoạt động của Quốc hội được nâng lên rõ nét. Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò là cầu nối giữa tâm nguyện, ý chí của nhân dân với Quốc hội; đồng thời góp tiếng nói quan trọng trong công tác lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, gắn với thực tiễn sinh động của địa phương. Những hoạt động của đoàn và của các vị đại biểu đã góp phần tích cực vào thành quả chung của Quốc hội, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của tỉnh.
(Ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh)

 THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên