Đoàn Hội đồng lý luận Trung ương làm việc tại Bình Dương

Cập nhật: 30-06-2016 | 10:54:07

(BDO) Sáng 30-6, tại Trung tâm Hành chính tỉnh, Đoàn Hội đồng lý luận Trung ương do PGS.TS Nguyễn Văn Thạo, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với UBND tỉnh Bình Dương về xây dựng quốc gia khởi nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành.

Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo về tình hình hoạt động doanh nghiệp (DN) và xây dựng quốc gia khởi nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp, hiện nay các DN trên địa bàn tỉnh chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) chiếm trên 95% số lượng DN với quy mô vốn nhỏ, sử dụng lao động phổ thông chiếm đa số, hoạt động trong các ngành nghề gia công, sản xuất, các ngành thương mại dịch vụ đơn giản mang tính chất tiếp thu, kế thừa sự phát triển lan tỏa từ các đô thị lớn.

Từ đầu năm đến nay, số DN đăng ký kinh doanh là 1.684 DN với tổng vốn đầu tư đăng ký 8.403,9 tỷ đồng. Số DN điều chỉnh tăng vốn là 285 DN, với tổng vốn tăng là 4.353,2 tỷ đồng. Số DN đăng ký giải thể là 73 DN, với tổng số vốn giải thể 645 tỷ đồng. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 23.141 DN đăng ký hoạt động sản xuất kinh doanh, với tổng vốn đăng ký 172.582,2 tỷ đồng.

Đại diện DN đóng góp ý kiến

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất cho DN, thời gian qua tỉnh đã thực hiện các nhóm giải pháp như trợ giúp tài chính, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các DNNVV trong việc tiếp cận các nguồn vốn của các tổ chức tín dụng; nhóm giải pháp chính sách tháo gỡ khó khăn về mặt bằng sản xuất cho DN; nhóm giải pháp hỗ trợ đổi mới công nghệ, nâng cao tình độ kỹ thuật cho các DN; nhóm giải pháp về chính sách hỗ trợ DNNVV tiếp cận thị trường, mở rộng sản xuất kinh doanh; nhóm giải pháp phát triển nguồn nhân lực có tay nghề cho DN; nhóm giải pháp hỗ trợ pháp lý liên ngành...

Tại buổi làm việc đã có nhiều đề xuất, kiến nghị xây dựng quốc gia khởi nghiệp, DN khởi nghiệp như Trung ương cần sớm triển khai xây dựng và liên kết mạng lưới hệ thống thông tin hỗ trợ DN khởi nghiệp; xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, các chính sách, chương trình trợ giúp DN; tuyên truyền rộng rãi về ý thức khởi nghiệp đến rộng rãi người dân; Lồng ghép trong các chương trình giáo dục, đào tạo các cấp học nhằm tạo một “vườn ươm” suy nghĩ, ý tưởng của các thế hệ học sinh, sinh viên, trí thức trong cả nước về tinh thần quốc gia khởi nghiệp...

*Chiều cùng ngày, Đoàn Hội đồng lý luận Trung ương đã đến thăm và làm việc với Tổng Công ty Becamex IDC về xây dựng quốc gia khởi nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Tổng Công ty Becamex IDC đã báo cáo về hoạt động của Tổng Công ty trong thời gian qua, đặc biệt là vấn đề khởi nghiệp của Becamex IDC. Theo ông, Nguyễn Văn Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Becamex IDC, khởi nghiệp chắc chắn phải có sự hợp tác giữa 3 nhà là nhà DN - Nhà nước - Nhà Khoa học vì khi khởi nghiệp là nói đến cơ chế, chính sách và cơ chế, chính sách đóng vai trò hết sức quan trọng cho tinh thần khởi nghiệp. Do đó, phải tháo gỡ cơ chế chính sách để không cản trở doanh nghiệp khởi nghiệp mà phải hỗ trợ DN. Ngoài ra, DN phải có cuộc cách mạng áp dụng khoa học công nghệ rầm rộ, có hiệu quả. Hợp tác 3 nhà là nền tảng để Becamex ICD tham mưu UBND tỉnh, làm tốt công tác xây dựng thành phố thông minh.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên