Đoàn kết để phát triển

Cập nhật: 28-06-2019 | 08:55:57

Hôm nay (27-6), Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024 chính thức khai mạc. Đại hội là sự kiện chính trị quan trọng nhằm tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam trong hệ thống chính trị với việc vận động, tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Sau hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Ðảng ta khởi xướng và lãnh đạo, đất nước đã đạt được những thành tựu to lớn. Cùng với đó, vai trò của MTTQ Việt Nam tiếp tục được khẳng định và nâng cao trong đời sống chính trị - xã hội.

 Mối quan hệ gắn bó giữa Mặt trận và các tầng lớp nhân dân ngày càng được tăng cường. Ðường lối, chủ trương của Ðảng, Nhà nước về đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được hoàn thiện và thể chế hóa bằng các chính sách, pháp luật. Ngày nay, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục phát huy, trở thành động lực của công cuộc đổi mới đất nước. MTTQ Việt Nam các cấp đã phát huy vai trò, tích cực tham gia đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị; vận động toàn dân phát huy dân chủ, đẩy mạnh các hoạt động giám sát, phản biện, nhất là ở cơ sở và địa bàn khu dân cư, góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Thời gian qua, hoạt động của MTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã tiếp tục có bước đổi mới về nội dung và phương thức. Nhờ đó, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được giữ vững và phát huy. Ủy ban MTTQ các cấp đã nâng cao vai trò phối hợp và thống nhất hành động. Các phong trào, các cuộc vận động đã đem lại kết quả thiết thực. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được đẩy mạnh và nâng chất. Việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đạt được những kết quả tích cực, ngày càng đổi mới. Mặt trận các cấp chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện, tham mưu cho cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền chỉ đạo xử lý các vấn đề nhạy cảm, bức xúc…

Hiện nay, những biến đổi về cơ cấu giai cấp và thành phần xã hội đang đặt ra cho công tác vận động quần chúng nói chung và công tác Mặt trận nói riêng những vấn đề mới. Trong 5 năm của nhiệm kỳ mới, nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh là tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động; tập trung triển khai thực hiện 5 chương trình hành động; trong đó đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc; vận động nhân dân thi đua lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của tỉnh… nhằm góp phần tích cực làm cho địa phương, đất nước “chính trị ổn định, kinh tế phát triển, xã hội đồng thuận, dân tộc đoàn kết”, bồi đắp và không ngừng phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc trong giai đoạn mới. 

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên