Đoàn kết, đồng lòng, quyết ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh

Cập nhật: 02-08-2021 | 08:04:45

Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương về công tác phòng, chống đại dịch Covid-19, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã và đang cụ thể bằng những hành động, việc làm thiết thực.

Ông Võ Tuấn Kiệt (thứ 4, từ phải qua) làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch bệnh. Ảnh: HUỲNH THỦY

 Xông pha tuyến đầu

Ông Võ Tuấn Kiệt, Trưởng ban Điều hành khu phố Đông Tân, phường Dĩ An, TP.Dĩ An, cho biết những ngày này ông luôn có mặt trên hiện trường, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh; cùng với các tổ Covid cộng đồng, kiểm tra, truy vết, tuyên truyền, trực ở các chốt kiểm soát, phát quà cho người dân khó khăn trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng; nhắc nhở người dân thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế. “Tôi mong rằng, mọi người hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hãy đoàn kết phòng, chống dịch bệnh, không chỉ bảo vệ sức khỏe cho mình mà còn bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng, ý thức bây giờ là quan trọng nhất. Tổng Bí thư đã kêu gọi: “Chúng ta đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa; toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch bệnh lan rộng, bùng phát trong cộng đồng...”, ông Kiệt nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Lại Viết Văn, Trưởng ban Điều hành khu phố Tân Phú 1, phường Tân Bình, TP.Dĩ An, cho rằng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có sức hiệu triệu to lớn, cổ vũ toàn Đảng, toàn quân và các tầng lớp nhân dân đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm chiến thắng dịch bệnh. “Từ khi dịch bệnh xảy ra trên địa bàn TP.Dĩ An, chúng tôi đã thành lập 39 tổ an toàn Covid-19 cộng đồng. Tổ có nhiệm vụ tuyên truyền vận động nhân dân, người lao động trên địa bàn thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; giám sát phát hiện kịp thời những trường hợp nghi mắc Covid-19 tại các hộ gia đình. Những trường hợp không tự giác khai báo y tế, không chấp hành thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định, người từ vùng dịch trở về chưa thực hiện khai báo y tế... sẽ được báo cáo ngay cho chính quyền địa phương và cơ quan y tế phường có biện pháp xử lý kịp thời. Chúng tôi còn tổ chức vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, chung tay, góp sức ủng hộ nhu yếu phẩm để trao tặng cho người dân, người lao động hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn…”.

Tương thân tương ái

Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, các hoạt động tương thân, tương ái trong cộng đồng ngày càng lan tỏa rộng khắp. Ông Võ Huỳnh Long, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Phú, TP.Thuận An, cho biết: “Những ngày qua, chúng tôi cùng cán bộ và đoàn viên công đoàn phường tổ chức “Bếp yêu thương” và trực tiếp vào bếp nấu hàng ngàn suất ăn miễn phí gửi tới những công nhân lao động tại các khu vực cách ly, phong tỏa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn phường”. Được biết, mỗi ngày “Bếp yêu thương” nấu hơn 400 suất ăn sáng được thay đổi món hàng ngày trong tuần gồm bún bò, cháo, hủ tiếu, xôi... trực tiếp trao đến tận tay công nhân lao động tại các khu nhà trọ bị phong tỏa trên địa bàn phường. Kinh phí thực hiện được vận động, quyên góp từ cán bộ, đoàn viên phường và các doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm... Ngoài ra, phường còn phối hợp với các tổ chức từ thiện, doanh nghiệp tổ chức “Siêu thị 0 đồng” bán các loại mặt hàng nhu yếu phẩm, gạo, mì gói, dầu ăn, rau củ quả... với giá 0 không đồng cho những người lao động, người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang sinh sống và làm việc trên địa bàn phường; trao tặng nhu yếu phẩm cho người dân, người lao động ở các khu vực bị cách ly, phong tỏa...

Còn bà Lê Thị Duyên, chủ nhà trọ, khu phố 7, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ: “Từ khi đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4 bùng phát đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều người lao động không có việc làm, thu nhập sụt giảm. Người đi bán hàng rong cũng ế ẩm, thất thu. Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, của Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương chung tay phòng, chống dịch bệnh, gia đình tôi quyết định giảm tiền thuê phòng trọ trong tháng 6 và miễn 100% tiền thuê phòng trọ trong tháng 7-2021. Và, tùy vào tình hình diễn biến của dịch bệnh, gia đình tôi sẽ tiếp tục giảm hoặc miễn tiếp 100% tiền thuê phòng trọ cho những tháng tới. Không chỉ giảm, miễn phí tiền thuê phòng trọ tôi còn mua thuốc, nước súc họng, dung dịch sát khuẩn… và nhu yếu phẩm, mì gói, rau củ quả để tặng cho người ở trọ và những khu vực bị cách ly, phong tỏa trên địa bàn phường”.

Theo bà Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP), kề vai sát cánh kịp thời chia sẻ khó khăn với công nhân lao động, Công đoàn VSIP đã và đang triển khai các hoạt động chăm lo, hỗ trợ, đặc biệt là hỗ trợ công nhân lao động là F0, F1 và công nhân lao động nằm trong các khu vực bị phong tỏa. Không chỉ thường xuyên chỉ đạo kịp thời các công đoàn cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, phối hợp với chủ doanh nghiệp bảo vệ sức khỏe cho người lao động, Công đoàn VSIP còn chủ động nắm bắt thông tin, rà soát những doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh để kịp thời chăm lo và hỗ trợ đoàn viên và công nhân lao động. Tính đến nay, Công đoàn VSIP đã chi hỗ trợ cho 893 trường hợp công nhân lao động bị F0, 154 công nhân lao động F1 và 333 công nhân lao động buộc phải nghỉ việc do đang trong các khu phong tỏa với tổng số tiền gần 3,1 tỷ đồng; đồng thời vận động trao tặng hàng tấn nhu yếu phẩm, gạo, mì gói, sữa hộp, bánh... cho những đoàn viên, công nhân lao động ở những công ty phải tạm ngưng hoạt động sản xuất do ảnh hưởng dịch bệnh... với tổng giá trị trên 400 triệu đồng.

 Chị Đặng Thị Hòa, khu phố 9, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một: “Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và của Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, chúng tôi hiểu rằng chỉ có ý thức của người dân mới chiến thắng được đại dịch. Tôi và những người thân trong gia đình đã cẩn trọng hơn trong việc sinh hoạt, đi lại cũng như lao động. Việc đeo khẩu trang cũng như rửa tay thường xuyên bằng xà phòng được ghi nhớ tốt hơn. Thường ngày khi chưa có dịch, việc bảo đảm vệ sinh như hiện nay đôi khi chưa được thực hiện. Lâu nay, tôi cũng tự hạn chế đi chợ mặc dù được phát phiếu 3 ngày được đi 1 lần. Đối với gia đình tôi, 1 tháng đi chợ 2 lần để hạn chế ra đường nhằm hạn chế tiếp xúc với người ngoài”.
 Nguyễn Hoài Phương, công nhân sinh sống tại phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một: “Những ngày này, chúng tôi tự cách ly tại nhà trọ vì công ty cho nghỉ việc để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh. Mặc dù ở phòng trọ rất nóng nực, thu nhập giảm sút nhưng chúng tôi vẫn sẵn sàng tuân thủ. Chúng tôi cũng được tiếp tế một số gạo, mì gói và nhu yếu phẩm từ các đoàn thể và những nhóm người làm từ thiện nên cũng yên tâm. Mặc dù đồ ăn, thức uống cũng không được đầy đủ như những ngày thường nhưng chúng tôi tự hạn chế ra đường mua sắm để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Chỉ mong dịch bệnh mau chóng đi qua, để tất cả mọi người được đi làm, ổn định cuộc sống…”.
Lê Thị Vân, công nhân Công ty TNHH MTV Giấy Minh Anh Phát: “Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, nguy cơ lây nhiễm cao khi công nhân di chuyển nhiều, công ty đã vận động mọi người ăn ở, làm việc tại chỗ. 10 ngày nay, tôi được lệnh lên công ty làm việc bảo đảm nguyên tắc “3 tại chỗ”. Mặc dù số lượng người lao động ở lại công ty làm việc không nhiều nhưng chúng tôi luôn ý thức thực hiện nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch bệnh, không tụ tập, ai làm việc nấy. Ở đây, khoảng 3 ngày chúng tôi được test Covid-19 một lần nên cũng khá yên tâm. Tôi mong rằng mọi người cần hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Lời kêu gọi của lãnh đạo tỉnh, đoàn kết, tương thân, cùng nhau vượt qua đại dịch”.

ĐỖ TRỌNG - HUỲNH THỦY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên