Đoàn kết, đồng thuận, đánh thức tiềm năng

Cập nhật: 01-12-2016 | 09:22:26

LTS: 20 năm qua, kể từ ngày tái lập tỉnh, phát huy truyền thống của vùng đất “gian lao mà anh dũng”, Bình Dương luôn năng động, sáng tạo trong đổi mới đã viết tiếp nên những kỳ tích đáng tự hào. Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, kể từ số báo này, báo Bình Dương khởi đăng loạt bài tuyên truyền chào mừng kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh (1.1.1997 - 1.1.2017). Loạt bài viết là nét chấm phá, ghi nhận những thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội… của một Bình Dương năng động, sáng tạo trong 20 năm qua.

 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng vai trò của khối đại đoàn kết dân tộc. Tư tưởng “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết - Thành công, thành công, đại thành công” đã được Đảng và nhân dân ta biến thành sức mạnh để đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Thực hiện tư tưởng về đại đoàn kết của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngay sau khi tái lập, Bình Dương đã phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân để vượt qua mọi khó khăn, đánh thức tiềm năng, lợi thế, vươn mình phát triển.


KCN Sóng Thần I đã góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian đầu tái lập.
Ảnh: P.V

Thực hiện Chỉ thị 03-CT/ TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Quốc hội về việc chia tách tỉnh, ngày 26-11-1996, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sông Bé đã ra Nghị quyết số 13/NQ-TU về việc chia tách tỉnh Sông Bé thành 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước. Ngày 1-1-1997, tỉnh Bình Dương chính thức được tái lập với 4 đơn vị hành chính gồm TX.Thủ Dầu Một và các huyện Thuận An, Tân Uyên, Bến Cát. Đồng thời với việc tái lập tỉnh, ngày 12-12-1996, Bộ Chính trị ra Quyết định số 118-QĐNS/TW thành lập Đảng bộ Bình Dương và chỉ định Ban Chấp hành Đảng bộ lâm thời với 37 đồng chí; Ban Thường vụ có 11 đồng chí. Đồng chí Nguyễn Minh Đức được chỉ định làm Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Phan Văn Đương, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Hồ Minh Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Bước vào thời kỳ xây dựng tỉnh mới, Bình Dương có những điều kiện thuận lợi lớn. Nghị quyết Đại hội VIII của Đảng và các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 2 và 3 khóa VIII đã tiếp tục khẳng định, cụ thể hóa đường lối đổi mới. Các cơ chế chính sách phát triển kinh tế - xã hội đang hoàn thiện dần...

Đặc biệt, hệ thống chính trị của tỉnh tương đối vững mạnh. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đoàn kết một lòng, có nhiều kinh nghiệm quý báu trong lãnh đạo, nhất là trong những năm đổi mới. Đại bộ phận cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt. Đội ngũ cán bộ được đào tạo về lý luận chính trị, văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ. Bộ máy chính quyền các cấp ngày càng hoạt động có hiệu quả. Mặt trận và các đoàn thể trong tỉnh bước đầu có đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động. Hơn thế nữa, người dân Bình Dương vốn có truyền thống yêu nước và cách mạng, lao động cần cù, sáng tạo, có tinh thần đoàn kết, vượt qua khó khăn; một lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo sáng suốt và đúng đắn của Đảng; đồng thuận với các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong di dời, giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình hạ tầng, khu công nghiệp…

Ngày 11-2-1997, Tỉnh ủy Bình Dương đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU về phương hướng, nhiệm vụ tổng quát của năm 1997: “Tập trung mọi nguồn lực, nhanh chóng ổn định về tư tưởng, tổ chức cán bộ để đi ngay vào hoạt động bình thường, thực hiện nhanh chóng việc điều tra, khảo sát, nắm chắc đặc điểm tình hình, những khó khăn thuận lợi, tiềm năng và thế mạnh của tỉnh để xác định đúng đắn cơ cấu kinh tế và phương hướng phát triển. Trên cơ sở đó, huy động mọi nguồn lực, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế liên tục và ổn định theo yêu cầu của thời kỳ mới; đồng thời với nâng cao hiệu quả của nền kinh tế, cần giải quyết tốt những vấn đề bức xúc về văn hóa xã hội, tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Tăng cường các hoạt động đối ngoại”.

Sau 1 năm thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ lâm thời tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 1997, Đảng bộ, nhân dân, các lực lượng vũ trang trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực, vượt qua khó khăn, đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Kinh tế phát triển với tốc độ cao và tương đối toàn diện; hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với kế hoạch. Tổng sản phẩm trong tỉnh tăng 17,5%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, công nghiệp (50%), dịch vụ (27%) và nông nghiệp (23%). Sản xuất công nghiệp duy trì tăng trưởng cao; thương mại dịch vụ tăng khá mạnh; nông nghiệp có bước phát triển mới; giáo dục - đào tạo được quan tâm đầu tư nhiều hơn. Bộ máy tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể trong hệ thống chính trị được củng cố và tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Những thành tựu này đã tiếp tục khẳng định đường lối đổi mới của Đảng, Đảng bộ tỉnh Bình Dương vận dụng phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương; khẳng định bước tiến vững chắc của tỉnh trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa; khẳng định sức mạnh của khối đại đoàn kết, ý chí quyết tâm và sự đóng góp to lớn của toàn thể Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh. (còn tiếp)

NHÓM P.V CHÍNH TRỊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên