Đoàn kết, phát huy sức mạnh cộng đồng

Cập nhật: 28-12-2018 | 08:07:31

Trong năm 2018, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát động, tổ chức thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua đa dạng, thu hút được đông đảo đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội là thành viên của Mặt trận và các tầng lớp nhân dân tham gia, đồng thuận hưởng ứng.

 Ủy ban MTTQ xã An Tây, TX.Bến Cát tổ chức bàn giao căn nhà mái ấm tình thương cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở

 Chung tay vì người nghèo

Trong năm qua, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục triển khai thực hiện công tác chăm lo cho người nghèo và hộ nghèo gắn với thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ sót lại phía sau”. Bằng những hình thức hỗ trợ thiết thực, phù hợp của MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp, nhiều hộ gia đình nghèo đã từng bước vươn lên trong cuộc sống, không bị bỏ lại phía sau. Là địa phương được thành lập sau, cuộc sống của nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên còn nhiều khó khăn. Thực hiện công tác chăm lo cho người nghèo, MTTQ và các tổ chức thành viên của huyện Bắc Tân Uyên đã đẩy mạnh triển khai thực hiện các chương trình, nội dung hỗ trợ cho người nghèo. Trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác này. Hội đã thực hiện các hình thức hỗ trợ giới thiệu mô hình sản xuất, hỗ trợ vay vốn, thực hiện phong trào phụ nữ giúp nhau ngày công lao động, cây con giống, nguồn vốn và phối hợp mở các lớp dạy nghề cơ bản cho chị em. Song song đó, các hội viên của hội còn duy trì 6 tổ nấu ăn đãi tiệc, 1 tổ may gia công tại nhà, 1 tổ hợp tác liên kết chăn nuôi heo, 1 tổ hợp tác liên kết đan quạt, 1 tổ hợp tác liên kết sản xuất, chăm sóc trồng cây có múi… từ đó tạo việc làm, tăng thu nhập, giúp chị em cải thiện cuộc sống gia đình.

Ngoài việc hỗ trợ cho các đối tượng nghèo trong tỉnh, trong năm qua, MTTQ tỉnh cùng các tổ chức thành viên còn thực hiện các chương trình từ thiện, ủng hộ trao quà, tặng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho các hộ gia đình khó khăn tại một số tỉnh bạn. Đặc biệt, tham dự chương trình cầu truyền hình “Chung tay Vì người nghèo” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức tại điểm cầu Hà Nội, MTTQ tỉnh đã vận động doanh nghiệp ủng hộ 10 tỷ đồng, Quỹ Vì người nghèo tỉnh ủng hộ và trao tặng 500 triệu đồng cho Quỹ Vì người nghèo Việt Nam. Những cách làm chủ động, sáng tạo, thiết thực của MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp đã kịp thời hỗ trợ cho các hộ nghèo, cùng với cả tỉnh thực hiện tốt chương trình giảm nghèo. Đến cuối năm 2018, toàn tỉnh còn 4.707 hộ nghèo (1,62%) theo tiêu chí của tỉnh, trong đó hộ nghèo thuộc chỉ tiêu giảm nghèo của tỉnh là 2.819 hộ (0,97%), hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội là 1.888 hộ (0,65%), hộ cận nghèo là 2.883 hộ (0,99%).

Đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Một trong những cuộc vận động được MTTQ các cấp thực hiện xuyên suốt và lan tỏa sâu rộng trong thời gian qua là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Với sự chủ động cao, MTTQ các cấp đã có những cách làm hay, mô hình sáng tạo để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động này. Tại phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, một địa phương phát triển năng động, thu hút đông đảo người dân từ các địa phương khác đến sinh sống, lao động nên có nhiều áp lực về các vấn đề xã hội, trong đó có vấn đề môi trường. Xuất phát từ thực tế của địa phương cũng như nhằm thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ủy ban MTTQ phường Mỹ Phước đã xây dựng các mô hình thiết thực về bảo vệ môi trường, trong đó có mô hình “Xóa điểm đen về rác”. Sau một thời gian thực hiện thí điểm, đến nay mô hình này đã lan tỏa ra khắp phường. Thông qua mô hình này, nhiều “điểm đen” về rác tại chợ, khu vực đông dân cư đã được xóa bỏ bằng nhiều hình thức như vận động các lực lượng phối hợp dọn dẹp vệ sinh, vẽ tranh tuyên truyền không đổ rác, gắn camera quan sát… góp phần vào tiến trình xây dựng đô thị văn minh của thị xã.

Bà Phan Ái Thanh Dung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Mỹ Phước, cho biết với những nội dung, cách làm trong mô hình, ý thức về bảo vệ môi trường của người dân trong từng địa bàn dân cư đã được nâng lên rõ rệt. Người dân đã tự thực hiện và tự giám sát nhau trong việc cùng chung tay bảo vệ môi trường. Qua đây, khối đại đoàn kết toàn dân tại các khu dân cư cũng được tăng cường.

Riêng tại huyện Phú Giáo, việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đang đạt được những kết quả tích cực, nhất là trong nội dung xây dựng nông thôn mới. Thông qua sự vận động của các cấp, các ngành, người dân tại nhiều địa phương của huyện đã tích cực đóng góp cho chương trình xây dựng nông thôn mới bằng nhiều hình thức, tạo ra nguồn lực đáng kể cho việc thực hiện chương trình. Theo ông Tô Văn Đạt, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, tổng nguồn vốn thực hiện xây dựng nông thôn mới tại 10 xã của huyện tính đến nay là trên 3.500 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp gần 1.500 tỷ đồng. Kết quả xây dựng nông thôn mới đã làm thay đổi cơ bản kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội các xã nông thôn của huyện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên.

Năm 2018 là năm thứ tư Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh ra sức hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu do đại hội MTTQ cùng cấp đề ra nhằm thiết thực lập thành tích chào mừng đại hội MTTQ nhiệm kỳ mới. Với phương châm hướng về cơ sở, về từng cộng đồng dân cư, MTTQ các cấp đã đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua, xây dựng các mô hình tự quản, qua đó phát huy tinh thần đại đoàn kết, thực hiện dân chủ để đóng góp xây dựng Bình Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên